Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam dùng thuyết minh tự động đa phương tiện

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
23/04/2021 06:16 GMT+7

Ngày 22.4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ra mắt ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA.

Theo đó, người xem có thể sử dụng ứng dụng này trên cả 2 nền tảng Android và iOS, kèm công nghệ quét mã QR và định vị iBeacon để xem 100 tác phẩm của bảo tàng. Ứng dụng dùng cho cả người xem Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trực tuyến hoặc trực tiếp.
Sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối internet, trả phí sử dụng 50.000 đồng/lượt, du khách có thể xem tác phẩm tiêu biểu thuộc trưng bày thường xuyên của bảo tàng bất cứ lúc nào. Thời lượng cho mỗi lần sử dụng lên đến 8 giờ, với 8 ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn, Tây Ban Nha và Ý. Dự kiến trong thời gian tới sẽ bổ sung thêm thuyết minh tiếng Đức.
Khi quét mã QR code cạnh tác phẩm, hoặc chọn đánh số tác phẩm trên hệ thống, khách sẽ được xem hình ảnh, thông tin về tác phẩm dưới dạng bài viết và bài đọc. Tại bảo tàng, để tránh ảnh hưởng người xung quanh khi nghe thuyết minh này, khách được phát tai nghe cá nhân.
Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, cho biết các tác phẩm được lựa chọn trong ứng dụng thuyết minh gồm 9 bảo vật quốc gia và 91 tác phẩm chọn ngẫu nhiên nằm rải rác ở các phòng trưng bày. Thời gian tới, bảo tàng có thể dần dần bổ sung thêm các hiện vật và thông tin lên ứng dụng. Hiện tại, số hiện vật này chỉ chiếm 1/20 lượng hiện vật bảo tàng có. Những hiện vật này cũng được chia theo chủ đề để dễ tìm kiếm.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL), đánh giá cao sáng kiến này. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã cho thấy quyết tâm đổi mới, gia tăng trải nghiệm cho du khách.
Trước đó, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Công ty phần mềm ứng dụng di động Việt Nam đã mất 2 năm nghiên cứu, xây dựng nội dung và phát triển công nghệ. Ứng dụng cũng đã được đưa vào thử nghiệm từ tháng 12.2020 để lấy góp ý của người trải nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.