Chọi trâu Phù Ninh phải tạm dừng vì chưa chứng minh được là lễ hội truyền thống

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
31/01/2020 14:11 GMT+7

Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT-DL) vừa ra văn bản yêu cầu dừng hội chọi trâu Phù Ninh .

Cục Văn hóa cơ sở vừa ra Văn bản số 34 về việc tổ chức lễ hội chọi trâu xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.
Trong đó, Cục này đề nghị Sở VH- TT- DL tỉnh Phú Thọ báo cáo và tham mưu UBND tỉnh tạm ngừng tổ chức lễ hội chọi trâu xã Phù Ninh năm 2020 theo quy định tại điều 8 Nghị định số 110/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Cơ sở của đề nghị trên là thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona gây ra và Nghị định số 110/2018/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29.8.2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội.
Trước đó, ngày 11.9.2019, Cục Văn hóa cơ sở đã có Công văn số 629 góp ý đối với Đề án tổ chức Lễ hội chọi trâu xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh.
Theo đó, Cục này cho rằng nội dung nguồn gốc, giá trị lịch sử văn hóa, quá trình khôi phục lễ hội chưa có những tài liệu gốc đáng tin cậy khẳng định lễ hội chọi trâu xã Phù Ninh là lễ hội truyền thống trong lịch sử văn hóa địa phương. Vì vậy, cần bổ sung tài liệu lịch sử, tài liệu Hán Nôm, Sắc phong, Ngọc phả, Hương ước cổ, địa chí... Tuy nhiên, theo Văn bản số 34, đến nay địa phương vẫn chưa bổ sung các tài liệu nêu trên.
Việc tổ chức các lễ hội chọi trâu, trong đó có chọi trâu Phù Ninh, đã gây tranh cãi vì lý do văn hóa cũng như an toàn đối với người tham dự. Năm 2016, Bộ VH-TT-DL có văn bản quy định chỉ cấp phép cho các lễ hội có yếu tố bạo lực hay hiến sinh như chọi trâu nếu đó đã là di sản văn hóa, trường hợp lễ hội mới có yếu tố này thì không cấp phép nữa. Tuy nhiên, nhiều người quản lý văn hóa cho rằng, không nên cấm như vậy.
Trong hội nghị về chọi trâu năm 2017, ông Nguyễn Vũ Phan, quyền Giám đốc Sở VT-TT-DL tỉnh Tuyên Quang, cho rằng nếu đã cấm chọi trâu thì phải cấm toàn quốc. “Cấm thì cấm hết, chứ không thể chọi trâu chỗ này gọi là di sản, chỗ kia lại bị coi là bạo lực, phản cảm. Đã chọi trâu thì bản chất là sinh hoạt văn hóa như thế, phải có con thua - được”, ông Phan bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.