'Cơn sốt' truyện tranh kỹ thuật số

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
11/07/2020 06:45 GMT+7

Thay vì đọc trên những trang giấy truyền thống thì nay, độc giả có thể trải nghiệm đọc truyện tranh kỹ thuật số khi tiếp cận hàng trăm đầu truyện trên ứng dụng di động mọi lúc, mọi nơi.

Xu hướng thời công nghệ số

Webtoon là từ được ghép của chữ website (chỉ internet) và cartoon (phim hoạt hình). Đây được xem là “đứa con lai” giữa truyện tranh và phim hoạt hình. Truyện tranh mạng hay truyện tranh kỹ thuật số (webtoon) là một phong cách giải trí gắn liền với cuộc sống hiện đại và trở thành trào lưu nổi bật trên thế giới trong những năm gần đây. Chính sự tiện dụng, trực quan và nhanh chóng này đã tạo ra sức hấp dẫn khó cưỡng cho truyện tranh mạng.

2 tỉ đồng hỗ trợ tác giả truyện tranh trong và ngoài nước

Khởi động từ tháng 5.2020, POPS Bonus Program là chương trình hỗ trợ tác giả truyện tranh trong và ngoài nước với tổng giá trị gần 2 tỉ đồng. Đây sẽ là cầu nối giúp các tác giả độc lập, studio truyện tranh trong và ngoài nước dễ dàng đưa sản phẩm tâm huyết đến gần với độc giả trong nước và quốc tế. Sự thành bại của một sản phẩm sẽ dựa trên sức thu hút đối với công chúng, thể hiện qua số lượng lượt xem. Thu nhập của các tác giả sẽ được POPS chi trả dựa trên cơ sở số lượt xem truyện trên ứng dụng POPS. Chỉ sau hơn 1 tháng khởi động, chương trình nhận được rất nhiều đầu truyện gửi về và đã chọn được hơn 200 tác phẩm đạt chất lượng. Đã có 52 đầu truyện tranh chất lượng vượt qua vòng kiểm duyệt nội dung và được đăng tải công khai.
Nhìn thấy rõ nhu cầu ngày càng lớn của độc giả, những trăn trở của các nhà sáng tạo nội dung và tiềm năng lớn về giá trị gia tăng của ngành công nghiệp truyện tranh số, mới đây, POPS - một đơn vị cung cấp nội dung giải trí kỹ thuật số, vừa cho ra mắt POPS Comic chuyên mảng nội dung truyện tranh, cung cấp hàng trăm đầu truyện nổi tiếng có bản quyền từ các tác giả hàng đầu Việt Nam, các studio danh tiếng trên thế giới, đồng thời tạo sân chơi mới cho cộng đồng những họa sĩ trẻ và góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp truyện tranh tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
Một số tựa truyện đang thu hút hàng triệu lượt xem của POPS Comic là tác phẩm của các tác giả Việt như: Bad Luck, Nhật ký sống sót của nữ phụ phản diện, Anh trai tôi là khủng long, 50 sắc màu, Cánh hoa trôi giữa hoàng triều; các bộ truyện đình đám được mua bản quyền và Việt hóa từ các tác giả nước ngoài như: Đấu phá thương khung - bộ truyện giả tưởng “ăn khách” hàng đầu tại Trung Quốc; Trang nhất toàn là hắn, Hãy mang anh trai tôi đi, Nghe bảo tôi là con gái của vua - bộ webtoon Hàn Quốc đứng vị trí hàng đầu trên hầu hết nền tảng đọc webtoon trên thế giới…
Bà Esther Nguyễn, CEO của POPS, chia sẻ: “POPS Comic sẽ mang đến cho hàng triệu độc giả những IPs (tài sản trí tuệ) mới lạ và hấp dẫn; đồng thời phát triển đa dạng sản phẩm giải trí như: truyện tranh, hoạt hình, moving toon (truyện tranh động)… Bên cạnh đó, hỗ trợ tối đa để các họa sĩ và các tác giả truyện tranh tài năng thỏa sức sáng tạo, và hơn hết là tạo ra những sản phẩm giải trí độc đáo, phù hợp với thị hiếu biến đổi nhanh chóng của công chúng”.
“Cơn sốt” truyện tranh kỹ thuật số

Các tác giả truyện tranh giao lưu với độc giả tại sự kiện ra mắt POPS Comic

Ảnh: P.C.T

Truyện tranh chuyển động như phim hoạt hình

Nếu như webtoon đã phát triển trên thế giới từ lâu, đặc biệt tại các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… và không còn xa lạ ở Việt Nam thì moving toon lại khá mới mẻ. Moving toon là tên gọi của định dạng truyện tranh có chuyển động, lồng tiếng như một bộ phim hoạt hình. Đây được xem như thể loại hoạt hình với hình ảnh được cắt ra từ các phần của trang truyện truyền thống, sau đó bổ sung hoạt cảnh, tiếng động, âm thanh. Moving toon nâng tầm ưu điểm của webtoon khi độc giả không phải đọc mà còn được tăng trải nghiệm, có thêm hình ảnh và âm thanh sống động. Cũng như webtoon, người dùng có thể xem moving toon thông qua các thiết bị công nghệ như điện thoại, ti vi thông minh. Hiện có một số bộ moving toon đang được nhiều người tìm xem: Nhật ký sống sót của nữ phụ phản diện của tác giả Vân MC, Anh trai tôi là khủng long của tác giả Châu Chặt Chém... Các tác phẩm này nhận được sự ủng hộ lớn của không chỉ độc giả trong nước mà còn ở các nước như Thái Lan, Trung Quốc... với hàng triệu lượt xem và chia sẻ.
Họa sĩ Nguyễn Khánh Dương cho biết: “POPS Comic thật sự hữu ích với giới họa sĩ truyện tranh và đang hội tụ những tác giả trẻ tài năng với quy trình sản xuất chuyên nghiệp nhằm tạo ra những bộ truyện thú vị, mang đến cho độc giả các tác phẩm chất lượng. Đồng thời, hình thức đọc truyện với những hình ảnh động, được lồng tiếng chân thật sẽ mang đến cho người xem trải nghiệm mới mẻ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.