Con trai NSND Y Moan phải thu âm 100 lần mới xong 'Đôi chân trần' của cha

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
12/10/2019 19:10 GMT+7

Gần 10 năm sau ngày mất của NSND Y Moan, ca sĩ Ygaria - con trai ông đã làm điều tuyệt vời khi ra mắt CD Đôi chân trần , giới thiệu những ca khúc từng đi vào lòng người của nghệ sĩ gắn liền với mảnh đất Tây Nguyên.

Con trai NSND Y Moan tên ở nhà là Ri. Năm 2013, Ygaria cùng với nhạc sĩ Lê Chí Hiếu, từng ra mắt một album chung với những bài hát thị trường. Sau này đoạt giải Bài hát Việt với ca khúc 12 giờ đình đám vào năm 2005, tên tuổi anh bắt đầu được khán giả biết đến với giọng ca đầy nội lực và hừng hực lửa cao nguyên.

Ca sĩ Ygaria luôn rưng rưng khi nhắc về cha mình

MC - nhà báo Hồng Sơn hỏi ca sĩ Ygaria về những kỷ niệm với NSND Y Moan tại buổi ra mắt CD mới vào chiều 12.10

"Biến mất" vì mải lo đèn sách
Bỗng nhiên Ygaria “biến mất” trong thời gian dài. “Giai đoạn này, tôi phải theo học cao học tại Học viện Âm nhạc Quảng Tây (Trung Quốc) và lo xong tốt nghiệp thạc sĩ năm 2005. Tôi về giảng dạy tại trường ĐH Văn hóa nghệ thuật Quân đội tại TP.HCM”, Ygaria tiết lộ.
Mặc dù được đào tạo khá bài bản và xuất phát điểm thuận lợi nhưng giọng ca của con trai NSND Y Moan vẫn trải qua nhiều nốt trầm hơn thăng. Anh kể: “Khi tôi còn nhỏ, cha cứ 'rày đây mai đó' lưu diễn suốt. Ngày tết vẫn còn đi hát tận… châu Phi nên mẹ tôi nhất quyết không cho con cái đứa nào theo nghề của ông. Bà nói, thôi thì kỹ sư, bác sĩ gì cũng được nhưng ca sĩ thì… không bao giờ. Vì vậy mà trong nhà tôi là đứa cuối cùng biết về thu âm”.
Lúc NSND Y Moan đã quá yếu, Ygaria lặn lội xuống khu vực Suối Tiên (TP.HCM) tìm mua những dụng cụ thu âm của một tên tuổi trong nghề về ghi lại giọng ca của cha, nhờ vậy mà bắt đầu làm quen được với công việc thu âm. Anh tìm hiểu cặn kẽ mọi thứ để giúp cha hoàn thành ý nguyện cuối đời cho kịp. “Cha luôn muốn anh em chúng tôi phải phát triển âm nhạc theo kiểu khác, “nóng” hơn của ông nên dù tôi cũng thử sức trong nhiều lĩnh vực sáng tác, sử dụng nhạc cụ, nhưng cái bóng của ông vẫn quá lớn, rất khó vượt qua nổi, đành chỉ biết tạo sự khác biệt mà thôi”, Ygaria tâm sự.

Ca sĩ Ygaria (trái) cùng cha và anh trai lúc NSND Y Moan còn sống

Vì vậy, đối với các ca khúc NSND Y Moan thể hiện rất thành công: Ly cà phê Ban Mê, Lời ru nữ thần mặt trời, Đôi chân trần, Giấc mơ Chapi… trong quá trình phối khí để hoàn thành CD Đôi chân trần, ca sĩ Ygaria phải làm mới lại toàn bộ. Quá trình làm việc công phu và nhọc nhằn đến mức: "Dù đi biểu diễn Đôi chân trần hàng ngàn lần cho anh em bộ đội, chiến sĩ nhưng vào phòng thu tôi phải thu tới… 100 lần mới xong. Mỗi khi cất giọng, tôi lại thấy hình ảnh của cha mình hiển hiện, cứ nghẹn ngào không hát được”, con trai NSND Y Moan rưng rưng.

Ca sĩ Anh Bằng chia sẻ nhiều về ca sĩ Ygaria

Album cá nhân đầu tay Đôi chân trần của ca sĩ Ygaria

Ca sĩ Ygaria tại buổi ra mắt CD mới chiều 12.10 tại TP.HCM

Để hiểu thêm về Ygaria, ca sĩ Anh Bằng chia sẻ thêm: “Tôi gặp NSND Y Moan tại gia đình lúc Ygaria vẫn còn nhỏ lắm. Sau này, may mắn được mời xem opera do sinh viên trường ĐH Văn hóa nghệ thuật Quân đội diễn, tôi quá bất ngờ trước người thủ vai anh hùng Núp của vở Đất nước đứng lên có chất giọng quá… khủng. Tìm hiểu ra thì mới biết đó là con trai của NSND Y Moan. Là con nhà nòi nên trong Ygaria có nhiều nội lực, nhất là được thừa hưởng tên tuổi ở người cha quá lớn trong lòng khán thính giả như Y Moan nên tôi tin Ygaria sẽ còn bay cao, bay xa hơn…”.
Sau CD Đôi chân trần vừa chính thức ra mắt chiều 12.10 tại TP.HCM, nhân kỷ niệm 10 năm ngày mất của NSND Y Moan, ca sĩ Ygaria dự định sẽ tiếp tục cho những dự án âm nhạc mới, trước mắt sẽ là mini show tại sân khấu Saigon Tonight (TP.HCM) và sau đó là đêm nhạc tưởng nhớ NSND Y Moan hoành tráng tại quê nhà Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.