'Ford v Ferrari': Siêu phẩm về thời hoàng kim của thế giới xe đua

01/12/2019 08:36 GMT+7

Dựa trên câu chuyện có thật về hãng xe huyền thoại Ford, tác phẩm Ford v Ferrari đưa nguời xem về thập niên 60 với những chặng đua nảy lửa giành ngôi vương trong làng xe.

Trước sự thống trị của Ferrari trên đường đua 24 giờ tại giải Le Mans 1966, hãng Ford quyết định giao nhiệm vụ đánh bại Ferrari cho kỹ sư huyền thoại Carroll Shelby (Matt Damon thủ vai) và tay đua kiệt xuất Ken Miles (Christian Bale đảm nhận). Từ đây, quy trình cải tiến dòng xe đình đám này được thực hiện. Kéo theo đó là hàng loạt sự kiện “dở khóc dở cười” trong thế giới siêu giàu.
Ford v Ferrari gần như được kể theo dạng phim tài liệu về đề tài thể thao. Nhịp phim diễn ra khá chậm rãi khi lần lượt liên kết các sự kiện để khiến tác phẩm trở nên mạch lạc. Bộ phim theo chân sự nghiệp của kỹ sư Carroll Shelby trong quá trình thương thuyết với tay đua cừ khôi Ken Miles. Cả hai vì tiền và danh vọng lao vào cuộc chạy đua kỹ thuật nhằm cho ra đời phiên bản nhanh nhất của dòng xe Ford. Diễn xuất của hai nam chính gần như quyết định thành công của Ford v Ferrari.
Ford v Ferrari: Siêu phẩm về thời hoàng kim của thế giới xe đua1

Carroll Shelby là một kỹ sư đa tài, chuyên sản xuất xe đua

Ảnh: Chernin Entertainment

Trong khi Matt Damon thủ vai nhân vật với tính cách bộc trực, chính chắn và suy nghĩ triết lý thì Christian Bale gây bất ngờ với vẻ bất cần, ngông cuồng và tự tin. Hai nhân vật có nét tính cách tương phản được đặt trong cùng hoàn cảnh, buộc hợp tác cùng nhau đã tạo nên nhiều tình huống hài hước. Do mạch phim chậm, thuộc thể loại chính kịch nên hầu như các cao trào được thiết lập dựa trên các tình huống va chạm và tranh cãi. Trong đó, những màn đấu tranh, đánh nhau, vật lộn với ước mơ và thực tế của cả hai được truyền tải khá chân thực.
Khác với các thể loại điện ảnh khác, người xem muốn thấy được sự thú vị của Ford v Ferrari buộc phải kiên nhẫn theo dõi. Nếu như dành quá nửa dung lượng để kết nối các tuyến nhân vật và xây dựng câu chuyện, thì phần cuối chính là điểm gây ấn tượng nhất. Thông qua việc cải tiến động cơ, cuối cùng cả hai cùng bộ phận kỹ thuật đã đạt được con số ấn tượng về tốc độ: 7.000 vòng/phút. Từ đây, “chiến mã” nhà Ford liên tiếp vuợt qua các đối thủ nặng ký cùng thời điểm và tự xác lập kỷ lục về tốc độ trong mỗi chặng đua bởi tay lái lụa Ken Miles. Hầu như các pha gây cấn của phim đều được cài cắm trên đường đua Le Mans. Những cú va chạm bùng cháy, những màn vượt mặt căng thẳng, những chi tiết xe ra vào trạm bảo dưỡng… đã khiến người xem “nghẹt thở” vì mong chờ Ken cán vạch đích.
Ford v Ferrari: Siêu phẩm về thời hoàng kim của thế giới xe đua2

Ken Miles (cầm cúp) gây ấn tượng với vai diễn phong trần và ngông cuồng với thời cuộc

Ảnh: Chernin Entertainment

Song, không chỉ nghiêng về đấu trường, phim còn khai thác các mâu thuẫn nội bộ trong thế giới kinh doanh. Những pha đối đầu, “phá đám” của bộ phận kinh doanh, người quản lý truyền thông và tổ lái đã khắc họa nên thực tế khắc nghiệt của đồng tiền. Ở phần cuối, Ken Miles như vỡ òa vì những bất đồng nhưng cuối cùng anh cũng chọn cách êm đềm nhất để vượt qua. Sự đối nghịch giữa ánh hào quang và sự thật trần trụi luôn đối đầu nhau và gieo rắc suốt phần kết. Từ đây, giá trị cao quý về tình bạn, tình cộng sự, tình yêu gia đình của mỗi nhân vật được đan xen tinh tế. Góp phần xoa dịu những nút thắt căng thẳng là các tình huống hài hước đời thường khiến người xem không khỏi bật cười. Bộ phim có lúc vừa êm đềm với khoảnh khắc hạnh phúc, vừa chộn rộn với những lo toan của người đời trên con đường mưu sinh.
Bên cạnh đó, phải thừa nhận rằng yếu tố kỹ xảo đã làm màu sắc bộ phim trở nên sôi nổi và kịch tính. Khán giả mãn nhãn khi chứng kiến những màn đua xe gắt gao với địa hình được thiết kế khôn ngoan. Suốt phần kết, Ken Miles phải liều mình “so kè” với loạt đối thủ trong thời tiết từ sáng tinh mơ đến trưa nắng oi và mưa bão giữa đêm. Vành cung ôm sát đến nghẹt thở, thời tiết tệ hại, những cú va chạm trời giáng, màn hô hào cổ vũ ồn ã… đã khiến tác phẩm chân thật khi tái hiện lại một trong những sự kiện đáng chú ý trong quá khứ: GT40 của Ford đánh bại Ferrari 330 P3.
Ford v Ferrari: Siêu phẩm về thời hoàng kim của thế giới xe đua3

Bộ phim tái hiện nhiều dòng xe thiện chiến thập niên 60 của hai hãng Ford và Ferrari

Ảnh: Chernin Entertainment

Nhìn chung, Ford v Ferrari được xem là món quà mà đạo diễn James Mangold dành cho các tín đồ yêu xe. Bộ phim chậm rãi vạch ra một thế giới đồ sộ trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ cùng những cay đắng trong những chặng đua tranh giành danh vọng, hào quang. Phim có sự góp mặt của các diễn viên tên tuổi như: Matt Damon, Christian Bale, Jon Bernthal, Caitriona Balfe, Tracy Letts, Josh Lucas, Noah Jupe… Tác phẩm hiện tại giành được đánh giá 8.3/10 trên IMDb và 98% yêu thích từ khán giả trên Rotten Tomatoes.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.