Hội Kiến trúc sư Việt Nam đề nghị không xây dựng khách sạn trên đồi Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt

20/09/2020 21:33 GMT+7

Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam chính thức có ý kiến đề nghị UBND tỉnh và Sở Xây dựng Lâm Đồng không xây dựng khách sạn tại đồi Dinh tỉnh trưởng ở TP.Đà Lạt.

Ngày 20.9, Hội KTS Việt Nam cho biết đã gửi văn bản đến Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng có ý kiến về 3 phương án xây dựng khách sạn tại đồi Dinh tỉnh trưởng ở TP.Đà Lạt. Văn bản này do KTS Nguyễn Tấn Vạn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam ký và cũng đồng thời được gửi đến Tỉnh ủy Lâm Đồng cùng Bộ Xây dựng để báo cáo.

Dinh tỉnh trưởng (110 năm tuổi) gắn liền với sự hình thành và phát triển của Đà Lạt

Ảnh: Gia Bình

Như Thanh Niên đã thông tin, trước đó, từ ngày 14.8 - 4.9, Sở Xây dựng Lâm Đồng phối hợp UBND TP.Đà Lạt tổ chức trưng bày lấy ý kiến nhân dân về 3 phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh tỉnh trưởng thuộc quy hoạch chi tiết khu trung tâm Hòa Bình (TP.Đà Lạt) tại Trung tâm triển lãm Hòa Bình và Văn phòng UBND TP.Đà Lạt. Kết thúc trưng bày, ban tổ chức đã nhận được 243 phiếu góp ý tại chỗ, 26 phiếu góp ý online và hiện đang tổng hợp các ý kiến góp ý này để báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Người dân xem các phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh tỉnh trưởng được trưng bày ở Trung tâm triển lãm Hòa Bình, TP. Đà Lạt

Ảnh: Gia Bình

Đặc trưng độc đáo cần gìn giữ

Theo Hội KTS Việt Nam, thời gian qua Hội nhận được nhiều ý kiến của các KTS thể hiện sự không đồng tình với 3 phương án kiến trúc khách sạn có quy mô 10 tầng tại khu vực đồi Dinh tỉnh trưởng được trưng bày nói trên. Hội KTS Việt Nam nhận thấy ý kiến phản biện của nhiều KTS là có cơ sở, thể hiện đạo đức nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm xã hội đối với việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản kiến trúc Dinh tỉnh trưởng và cảnh quan khu vực đồi Dinh - một đặc trưng độc đáo của kiến trúc cảnh quan đô thị Đà Lạt nhằm phục vụ nhu cầu của cuộc sống đương đại không chỉ của người dân Lâm Đồng mà còn của nhân dân cả nước.

Một góc Dinh tỉnh trưởng ở Đà Lạt

Ảnh: Gia Bình

“Vì mục đích trân trọng, bảo vệ các di sản văn hóa và thiên nhiên để xây dựng thành phố di sản Đà Lạt, Hội KTS Việt Nam đề nghị UBND tỉnh và Sở Xây dựng Lâm Đồng nghiên cứu, tiếp thu ý kiến phản biện của các chuyên gia, KTS trong cả nước và không nên xây dựng công trình khách sạn trên đồi Dinh tỉnh trưởng ở TP.Đà Lạt”, Hội KTS Việt Nam đề nghị trong văn bản.

Những cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi ở khu đồi Dinh tỉnh trưởng

Ảnh: Gia Bình

Lối đi trong đồi Dinh tỉnh trưởng Đà Lạt

Ảnh: Gia Bình

Trước đó, sau khi quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng về phê duyệt quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị tỉ lệ 1/500 khu vực trung tâm Hòa Bình (TP.Đà Lạt) được công bố thì ngày 15.4.2019, Hội KTS Việt Nam đã có công văn góp ý về đồ án quy hoạch này. Công văn có nhấn mạnh: “Giải pháp xây dựng khách sạn quy mô lớn ở đây (khu vực đồi Dinh tỉnh trưởng) là không phù hợp. Nên giữ là đồi xanh có công trình Dinh tỉnh trưởng để không làm mất đặc trưng cảnh quan đô thị của Đà Lạt”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.