Hơn 200 nhà văn ký tên bác phát ngôn kỳ thị LGBTQ+ của tác giả 'Harry Potter'

Thế Sang
Thế Sang
02/10/2020 18:00 GMT+7

Theo The Guardian hôm 30.9, trong bức thư mới nhất ký bởi hơn 200 nhà văn, nhà xuất bản ở Anh, họ tôn trọng cộng đồng LGBTQ+ và không tán dương cách hiểu về cộng đồng này của văn sĩ J.K.Rowling.

Bức thư có chữ ký của hơn 200 nhà văn, nhà xuất bản, phóng viên ở Vương quốc Anh và Ireland được xuất bản trên trang web thesecondshelf.com hôm 30.9 vừa qua cho thấy những trí thức này hoàn toàn cảm thông và ủng hộ quyền của cộng đồng LGBTQ+ (đồng tính, song tính, chuyển giới...), theo như The Guardian dẫn lại. Trong bức thư đó có sự góp mặt của ba tác giả là tiểu thuyết gia nổi tiếng Jeanette Winterson, Malorie Blackman và Joanne Harris. 
Nội dung thư tỏ ra tôn trọng những người chuyển giới và phi giới tính. Theo như bộc bạch từ bức thư, các tác giả cho biết đó là "lời nhắn gửi yêu thương đoàn kết" đối với cộng đồng LGBTQ+. Những người cùng chung tay tạo nên bức thư nhắn gửi: "Văn hóa, mà nó nên luôn luôn như thế, phải tiên phong trong sự thay đổi xã hội, trong tư cách là các nhà văn, biên tập viên, nhà báo, nhà xuất bản, chúng tôi nhận ra vai trò quan trọng của mình là hỗ trợ cho quyền của những người chuyển giới và phi giới tính". 

Là một nhà văn có sức ảnh hưởng thế nhưng phát ngôn về giới của J.K.Rowling thời gian gần đây không được người hâm mộ đồng tình

Ảnh: Reuters

Bức thư không gay gắt chỉ trích nhà văn J.K.Rowling, người cách đây khá lâu từng cố gắng hiểu sai về cộng đồng LGBTQ+ gây nên sự phẫn nộ trên mạng xã hội. Hồi tháng 6, trên tài khoản mạng xã hội của mình, "mẹ đẻ" Harry Potter đã dẫn lại bài báo về LGBTQ+ của trang Devex và dùng từ ngữ để đùa cợt về những người chuyển giới. Theo J.K.Rowling, phụ nữ chuyển giới không phải là phụ nữ. Những dòng này của nhà văn sinh năm 1965 khiến dân mạng phẫn nộ, tạo nên làn sóng tẩy chay bà trên mạng xã hội.
Bức thư mới nhất này đi ngược lại cách hiểu của J.K.Rowling và đề cao rằng "những người phi giới tính là đáng sống, phụ nữ chuyển giới vẫn là phụ nữ, đàn ông chuyển giới cũng là đàn ông và quyền của những người chuyển giới cũng là quyền con người". 
Phát ngôn với cách hiểu hạn hẹp của J.K.Rowling khiến cho nhiều người dùng mạng xã hội Twitter có hành động quá khích khi tạo ra hashtag nhắm vào nữ nhà văn với ý nghĩa tiêu cực, thậm chí là quyển sách mới ra của bà gần đây là Troubled Blood cũng bị "vạ lây" bởi chính tác giả viết ra nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.