Kiểm tra, xử lý việc xâm hại danh thắng Ba Làng An

Phạm Anh
Phạm Anh
06/07/2020 16:15 GMT+7

UBND H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) đang kiểm tra xử lý việc các hộ dân tự ý lấn chiếm, xâm hại danh thắng Ba Làng An, xã Bình Châu, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) để xây kè, mở quán bán ăn, làm dịch vụ tại đây.

Chiều 6.7, UBND H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết đang kiểm tra xử lý việc các hộ dân tự ý lấn chiếm, xâm hại danh thắng Ba Làng An, Xã Bình Châu, H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) để xây kè, mở quán kinh doanh ăn uống, làm dịch vụ tại đây.

Núi đất bazan ở Ba Làng An bị đào bới làm kè

Ảnh: Thanh Quân

Theo UBND H.Bình Sơn, vào năm 2019, người dân cũng đã xâm hại danh thắng này. Sau đó, UBND H.Bình Sơn đã cử đoàn kiểm tra và phát hiện danh thắng này bị xâm phạm thô bạo. Vào ngày 2.8.2019, ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND H.Bình Sơn, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông  Nguyễn Hữu Phúc (40 tuổi) trú ở thôn Phú Quý, xã Bình Châu, H.Bình Sơn, với số tiền 15 triệu đồng. Thời điểm đó, ông Phúc đã tự ý đào bới, san ủi rừng phòng hộ ven biển 1.566 m2; xây dựng bờ kè bê tông cốt thép dài 52m, cao 2m, dày 0,2m; dựng trụ bê tông, lát gạch men, mái che lá dừa… Kèm theo xử phạt tiền, UBND H.Bình Sơn buộc ông Phúc phải trả lại nguyên trạng đất như trước khi vi phạm.

Tuy nhiên, sau lần xử phạt này, người dân địa phương lại tiếp tục xâm hại danh thắng Ba Làng An nhiều hơn.

Danh thắng Ba Làng An bị xâm hại thô bạo

ảnh: Thanh Quân

Một lãnh đạo UBND H.Bình Sơn cho biết từ đầu năm đến nay, lợi dụng địa phương dồn lực chống dịch Covid-19, các hộ dân đã lén lút hoạt động xâm phạm thắng cảnh Ba Làng An. Theo đó, một số người dân không chỉ bê tông tạm bợ chống sạt lở, làm kè bờ biển để xây quán làm dịch vụ ăn uống, mà còn đào bới núi đất bazan. Bao nhiêu đất đá đã cào xới đổ lên vùi đá trầm tích núi lửa được cho xuất hiện ở đây hàng triệu năm trước.

 "Địa phương đã kiểm tra và hiện đang xem xét thực tế tại hiện trường để xử phạt nghiêm đối với các trường hợp xâm phạm danh thắng Ba Làng An", một lãnh đạo UBND H.Bình Sơn cho biết. Việc danh thắng Ba Làng An, một trong những danh thắng nằm trong nhóm di tích, danh thắng (diện được bảo vệ từ năm 1991) bị xâm hại, có dấu hiệu vi phạm Luật Di sản văn hóa.

Chiều 6.7, liên lạc qua điện thoại, ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Ngãi, cho biết lãnh đạo Sở đã chỉ đạo cho Phòng Quản lý di sản văn hóa kiểm tra và gửi văn bản đề nghị UBND H.Bình Sơn xử lý việc xâm hại danh thắng Ba Làng An - một trong những vùng thuộc Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.