Kiểm tra xử lý công ty vi phạm trong thắng cảnh hồ Tuyền Lâm

11/10/2019 20:49 GMT+7

Phát hiện dấu hiệu doanh nghiệp tác động vào khu vực bảo vệ 1 của di tích hồ Tuyền Lâm, UBND tỉnh Lâm Đồng phát công văn hỏa tốc yêu cầu khẩn trương kiểm tra xử lý.

Qua khảo sát thực tế tại khu du lịch quốc gia (KDLQG) cũng là di tích thắng cảnh quốc gia hồ Tuyền Lâm (TP.Đà Lạt), tổ công tác của UBND tỉnh Lâm Đồng phát hiện tại khu vực dự án của Công ty CP đầu tư và du lịch Toàn Cầu (gọi tắt Công ty Toàn Cầu) có hiện tượng doanh nghiệp tiếp tục tác động vào khu vực 1 di tích hồ Tuyền Lâm. Lập tức, UBND tỉnh có công văn hỏa tốc yêu cầu UBND TP.Đà Lạt chủ trì phối hợp với Ban quản lý KDLQG hồ Tuyền Lâm và các sở, ngành liên quan khẩn trương kiểm tra xử lý.

Khu vực 1 bị công ty đổ đất, đá làm đường

Ảnh: G.B

Ngày 11.10, UBND TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết vừa có công văn hỏa tốc giao Phòng quản lý đô thị, chủ trì phối hợp cùng Ban quản lý KDLQG hồ Tuyền Lâm, UBND P.4 cùng các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra việc chấp hành đình chỉ thi công công trình vi phạm và việc chấp hành các biện pháp khắc phục hậu quả trong hoạt động xây dựng đối với Công ty Toàn Cầu tại KDLQG hồ Tuyền Lâm. Không chỉ vậy, TP.Đà Lạt cũng giao UBND P.4, chủ trì phối hợp với Ban quản lý KDLQG hồ Tuyền Lâm cùng các đơn vị liên quan hướng dẫn Công ty Toàn Cầu tự giác thực hiện tháo dỡ toàn bộ các công trình vi phạm đã được cơ quan chức năng lập hồ sơ xử lý. Trường hợp chủ đầu tư không chấp hành thì lập thủ tục cưỡng chế theo quy định, báo cáo UBND TP.Đà Lạt để đề xuất UBND tỉnh thu hồi dự án.

Trước đó, cơ quan chức năng của TP.Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng phát hiện Công ty Toàn Cầu xây dựng 15 công trình không phép với diện tích sàn hơn 886m2 và xây dựng cầu tạm ngoài ranh đất được thuê với diện tích 190m2, vi phạm khu vực bảo vệ 1 di tích hồ Tuyền Lâm; phá rừng, chặt hạ trái phép 40 cây thông 3 lá. Hạt kiểm lâm Đà Lạt đã xử phạt công ty này về hành vi phá rừng và công ty đã chấp hành nộp phạt cũng như khôi khôi phục lại hiện trạng rừng.

Công trình vi phạm trật tự xây dựng

Ảnh: G.B

Về việc có dấu hiệu tiếp tục tác động vào khu vực bảo vệ 1 của di tích, UBND P.4 cho hay sau khi tháo dỡ cầu tạm ở khu vực 1 di tích hồ Tuyền Lâm, Công ty Toàn Cầu đã đổ đất, đá tiến hành làm đường, trồng hoa với chiều dài 50m. Hiện công ty đang tiến hành tháo dỡ, di dời toàn bộ đất, đá ra ngoài ranh đất thuộc khu vực 1 của di tích để khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Trong khi đó, về việc vi phạm trật tự xây dựng của công ty này, UBND TP.Đà Lạt cũng đã xử phạt vi phạm hành chính và công ty đã nộp phạt nhưng chưa chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm. Hiện công ty đang thực hiện thủ tục gia hạn thời gian đầu tư và lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, nếu công trình nào không phù hợp hoặc không được phê duyệt thì công ty sẽ tự nguyện tháo dỡ.

Một số công trình vi phạm trật tự xây dựng nhưng chưa được tháo dỡ

Ảnh: G.B

Dù vậy, UBND P.4 cho biết đã yêu cầu Công ty Toàn Cầu tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TP.Đà Lạt (quyết định số 2721/QĐ-XPVPHC, ngày 2.7.2019). Đồng thời, UBND P.4 cũng đang lập hồ sơ trình UBND TP.Đà Lạt ban hành quyết định cưỡng chế theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.