Liên hoan phim Berlin trao giải cho đạo diễn Iran bị phạt tù

01/03/2020 10:53 GMT+7

Ngày 1.3 (giờ VN), Liên hoan phim Berlin 2020 gây bất ngờ khi trao giải cho phim Iran There Is No Evil , chỉ có đoàn làm phim lên sân khấu nhận giải, còn đạo diễn thì bị cấm xuất cảnh do chịu án tù.

Iran cấm không cho đạo diễn Mohammad Rasoulof rời khỏi đất nước

Liên hoan phim Berlin gây nhiều ngạc nhiên cho báo giới cũng như những nhà làm phim trên khắp thế giới khi quyết định trao giải quan trọng nhất là Gấu vàng hạng mục Phim xuất sắc nhất cho tác phẩm Iran There Is No Evil của đạo diễn Mohammad Rasoulof. Song điều đáng nói, khi ban tổ chức xướng tên tác phẩm thắng giải, thay vì đạo diễn sẽ xuất hiện thì ê-kíp làm phim đã tiến lên sân khấu "nhận thay" và cùng nâng tượng vàng danh giá.
Theo tiết lộ của The New York Times, đạo diễn sinh năm 1972 đang chịu án tù tại Iran, do chưa hết thời gian thi hành án (từ tháng 7.2019) nên ông không thể có mặt tại lễ trao giải. The New York Times cũng tiết lộ, Iran đã cấm Mohammad Rasoulof làm phim, không cho ông rời khỏi đất nước để sang nước khác tham gia các lễ trao giải phim ảnh. Đồng thời cấm thêm 2 năm không cho ông tham gia các hoạt động xã hội vì một tác phẩm trong quá khứ.

Đạo diễn Mohammad Rasoulof tại Liên hoan phim Cannes 2017

Ảnh: Reuters

Tạp chí chuyên ngành Variety trong ngày 29.2 (giờ địa phương) cũng đăng tải bức thư hỏa tốc gây xúc động của đạo diễn Mohammad Rasoulof gửi đến Liên hoan phim Berlin khi đang ngồi tù, lúc "con cưng" của ông được chiếu ra mắt: "Tôi rất lấy làm tiếc là không có mặt ở Berlin để cùng khán giả xem tác phẩm do tôi đạo diễn, tuy nhiên, việc chọn để được có mặt ở buổi lễ hay không có mặt không thuộc quyết định của tôi". 

Hàn Quốc tiếp tục được vinh danh trên đất châu Âu

Bên cạnh câu chuyện "gây sốc" của đạo diễn Mohammad Rasoulof tại Liên hoan phim Berlin năm nay, chiến thắng của tác phẩm đến từ xứ sở kim chi là The Woman Who Ran của đạo diễn Hong Sang Soo (giải Gấu bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất) cũng gây bất ngờ không kém. Tác phẩm được báo chí Mỹ ca ngợi là có cách thể hiện "đơn giản" nhưng đầy xúc động về nữ giới này là niềm tự hào tiếp theo của Hàn Quốc sau chiến thắng giòn giã tại giải Oscar 2020 của phim Parasite (đạo diễn Bong Joon Ho). Do đó, The Woman Who Ran chính thức mang danh hiệu là phim Hàn đầu tiên trong năm 2020 "ẵm" giải thưởng danh giá quốc tế. 
There Is No Evil là tác phẩm thứ 3 của Iran thắng giải cao nhất tại Liên hoan phim Berlin, sau các tác phẩm trước đó như Taxi (2015) của đạo diễn Jafar Panahi và A Separation (2011) của nhà làm phim Asghar Farhadi. Kaveh Farnam, nhà sản xuất tác phẩm There Is No Evil, chia sẻ: "Chuyện phim nhắc nhở chúng ta rằng không có bức tường nào trên thế giới ngăn được sức mạnh của trí tưởng tượng, năng lực của tư duy, niềm tin cũng như tình yêu".

Nữ diễn viên Kim Min Hee sánh bước cùng đạo diễn Hong Sang Soo tại Liên hoan phim Berlin 2020

Ảnh: Reuters

The New York Times nhận định, trong lúc châu Âu đang đối mặt với tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng nghiêm trọng thì Liên hoan phim Berlin vẫn diễn ra suôn sẻ, tạo điều kiện cho khán giả biết đến nhiều phim hay trên thế giới. 

Danh sách thắng giải Liên hoan phim Berlin lần thứ 70

Giải Gấu vàng cho Phim xuất sắc nhất: There Is No Evil (đạo diễn Mohammad Rasoulof)
Giải Gấu bạc: Never Rarely Sometimes Always (đạo diễn Eliza Hittman)
Giải Gấu bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất: The Woman Who Ran (đạo diễn Hong Sang Soo)
Giải Gấu bạc cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Paula Beer (phim Undine)
Giải Gấu bạc cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Elio Germano (phim Hidden Away)
Giải Gấu bạc cho Kịch bản gốc xuất sắc nhất: Hai nhà biên kịch Damiano D'Innocenzo và Fabio D'Innocenzo của phim Bad Tales
Giải Gấu bạc cho đóng góp nổi bật trong nghệ thuậtJurgen Jurges quay phim xuất sắc trong tác phẩm DAU. Natasha
Giải Gấu bạc cho thành tựu trọn đời: Nữ nghệ sĩ Helen Mirren
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.