Nghệ sĩ tự làm... rớt giá vì vlog và clip

21/02/2020 06:44 GMT+7

Bên cạnh những vlog, clip có nội dung tốt giới thiệu du lịch , danh thắng, thời trang, ẩm thực... từ nghệ sĩ thì vẫn còn đó những vlog, clip chưa đẹp và có lúc phản cảm gây nên những phản ứng đáng tiếc.

Làm sai cách, bị chỉ trích nặng nề

Thực tế nghệ sĩ nổi tiếng hay mới nổi tiếng đưa lên YouTube những clip không đầu tư, ẩu tả hay có khi phản cảm... phản ánh nhiều vấn đề. Nhưng rõ nhất đó là sự tự đánh giá và đánh giá về sản phẩm văn hóa văn nghệ còn hạn chế

Chuyên gia tâm lý Huỳnh Văn Sơn

Khán giả đang rất ủng hộ phong trào làm vlog, clip (đưa kênh YouTube riêng) ngày càng phát triển đa dạng, rầm rộ từ nghệ sĩ. Có đến 80% nghệ sĩ Việt Nam đã và đang có kênh YouTube riêng để đưa các sản phẩm online đến công chúng. Để có những clip, vlog chất lượng, không ít nghệ sĩ đã đầu tư tiền tỉ. Việc đầu tư những sản phẩm online chất lượng giúp công chúng có thêm kênh thông tin để hiểu hơn về cuộc sống, công việc, lòng yêu nghề... từ nghệ sĩ Việt.
Bên cạnh đó, cũng có không ít nghệ sĩ vốn đã nổi tiếng, khi đưa clip lên YouTube chỉ vì thiếu suy nghĩ, thiếu sự nhạy cảm, nhạy bén đã tự rước “gạch đá” về mình. Diễn viên Kinh Quốc cách đây không lâu đã phải lên tiếng giải thích và cho biết anh mất ngủ nhiều đêm bởi vấp phải nhiều lời chỉ trích nặng nề khi đưa các clip thử thách ăn uống lên kênh YouTube cá nhân. Các clip của Kinh Quốc thực hiện bị chê phản cảm vì có nội dung thách thức nghệ sĩ thi ăn... thô thiển để nhận giải thưởng là tiền mặt. Tham gia clip cùng Kinh Quốc, các khách mời phải ăn hết thức ăn trong thời gian ngắn nhất để nhận tiền thưởng. Đáng chú ý và cũng gây bất bình nhất là việc diễn viên nhí Minh Anh (10 tuổi) phải khó khăn “phồng mang, trợn mắt” ăn thanh long làm người xem phản đối. Nhiều người cho rằng Minh Anh có thể gặp nguy hiểm (khi có biểu hiện khó chịu, khó nuốt, muốn ói...) bởi việc ăn quá nhanh như thế. Theo lời Kinh Quốc, anh đã suy nghĩ, cân nhắc việc mời Minh Anh tham gia, nhưng khi nghe cô bé bảo con muốn giúp bạn mình có quần áo mới đi học nên anh muốn giúp đỡ, không nghĩ gây phản ứng mạnh như thế... Khi bị phản ứng, Kinh Quốc giải thích anh làm YouTube với mong muốn có một chương trình thú vị mà cả người làm, người chơi và người được giúp đỡ đều vui. Anh cũng khẳng định: “Khi bị chỉ trích, lên án, bản thân thấy hoang mang đôi chút nhưng tôi vẫn tiếp tục chương trình của mình. Trong các clip sắp tới tôi sẽ hạn chế yếu tố liên quan đến trẻ em. Đây cũng là một thiếu sót, những clip sắp tới sẽ kiểm soát lại”.
Mới đây, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương cũng nhận không ít “gạch đá” khi quay vlog về chế biến thức ăn Butter King Crab. Tựa của vlog là Món cua tuyết siêu thịt của Phạm Hương mùa Valentine có gì? Butter King Crab. Không chỉ dịch sai tiếng Anh cua hoàng đế thành cua tuyết kèm với phần phát âm tiếng Anh không chuẩn, Phạm Hương còn để thịt cua đã chín trong bồn rửa tay. Không ít khán giả bày tỏ sự thất vọng vì clip về thức ăn nhưng lại thực hiện không được vệ sinh. “King crab mà là cua tuyết hả? Có làm cái title (tiêu đề) thì cũng nên dò từ điển cho chắc chứ”; “Đây là cái vlog ẩm thực vừa chán vừa mất vệ sinh nhất tui từng xem”; “Sao hoa hậu có thể phát âm và dịch sai tên món ăn đơn giản như vậy”... đó là các ý kiến Phạm Hương nhận được khi đăng vlog về ẩm thực trên YouTube cá nhân.
Cặp nghệ sĩ hài Thu Trang - Tiến Luật rất nổi tiếng với những clip hài hước, dễ thương, nhưng có những clip đưa lên, Thu Trang ít nhiều mất điểm. Mới đây, Thu Trang đăng đoạn video quay trong phòng ngủ khi đánh thức Tiến Luật với những hình ảnh khiến người xem thất vọng. Tiến Luật ở trần, liên tục bị con trai kéo mền, anh nhăn nhó, ngáp lên ngáp xuống. Vợ chồng Trấn Thành - Hari Won cũng từng có vài clip... vui quá đà. Trong một clip Trấn Thành đưa lên dẫn đại gia đình anh đi ăn. Đến đoạn Trấn Thành nói đùa quà của Hari tặng mẹ anh là một bịch to nhưng chắc rẻ tiền, cô quay sang tát chồng kèm câu nói: “Rẻ cái bà nội à. Tôi mua tại Hàn Quốc...” trước mặt ba mẹ chồng khiến nhiều người sốc...

Cần nhận thức đúng và cầu thị

Trước những thực trạng và một số clip “chưa đẹp, chưa hay” từ nghệ sĩ, chuyên gia tâm lý Huỳnh Văn Sơn cho rằng: “Thực tế nghệ sĩ nổi tiếng hay mới nổi tiếng đưa lên YouTube những clip không đầu tư, ẩu tả hay có khi phản cảm... phản ánh nhiều vấn đề. Nhưng rõ nhất đó là sự tự đánh giá và đánh giá về sản phẩm văn hóa văn nghệ còn hạn chế, nhất là chất lượng và tác động của những clip ấy đến con người, cộng đồng, những người quan tâm đến các sản phẩm trên mạng... Đó còn là sự hạn chế trong nhận thức về năng lực nghề cũng như đạo đức nghề nghiệp...”.
Chuyên gia tâm lý cũng nhấn mạnh kênh YouTube hay nhiều kênh khác trên internet... là những khoảnh đất màu mỡ, là khoảng không gian trở thành bệ phóng để xây dựng hình ảnh của nhiều người trẻ, diễn giả, nghệ sĩ... Đây là môi trường để khai thác và kinh doanh rất hiệu quả. “Vậy nên điều quan trọng nhất là cần có sự đầu tư, nghiêm túc chuẩn bị, khai thác và tiến hành các chiến lược có liên quan. Cần sự nhận thức đúng, sự cầu thị, sự kết nối thân thiện nhưng đầy trách nhiệm của người nghệ sĩ. Nên nhớ hình ảnh của nghệ sĩ luôn luôn được rất nhiều người quan tâm”, ông Sơn phân tích.
Một ca sĩ nổi tiếng trong showbiz khi nhắc đến những clip gây tranh cãi cho biết: “Đáng ngại nhất là việc nghệ sĩ đăng clip để tìm cách câu view với những nội dung thiếu kiểm soát, phản cảm. Có những clip họ nghĩ đăng vui thôi, không cần quan tâm hậu quả nhưng hậu quả sẽ khó lường, như bị mất fan, bị cho là người thiếu suy nghĩ. Có người sau khi clip bị chê vẫn bất chấp không gỡ xuống. Nghĩa là họ không quan tâm hay nói cách khác là kệ... chỉ cần view càng nhiều càng tốt, càng chê càng hot hơn”. Với những clip như thế dần dần tên tuổi nghệ sĩ sẽ giảm bớt tình yêu thương, uy tín trong lòng công chúng. “Việc tìm kiếm view, muốn giúp đỡ người khó khăn, muốn giúp khán giả... giải trí có nhiều cách chứ không nhất thiết phải tung các clip và sản phẩm thiếu kiểm soát như vậy...”, nghệ sĩ này nêu ý kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.