Nhà báo Đặng Diễm Quỳnh kể chuyện nhạc sĩ Thanh Phương bị căng thẳng với ‘Nước’

26/03/2021 19:33 GMT+7

Nhà báo Đặng Diễm Quỳnh, Trưởng ban Thanh thiếu niên - Đài Truyền hình Việt Nam (VTV6), cho hay nhạc sĩ Thanh Phương bị “làm khó” khi thực hiên chương trình VTV True Concert có chủ đề Nước.

Chương trình diễn ra vào lúc 20 giờ 10 ngày 28.3 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Nhạc sĩ Trần Thanh Phương (giám đốc âm nhạc của chương trình) là người căng thẳng nhất, bởi anh lên khung để “âm nhạc hóa” kịch bản của chương trình”, nhà báo Đặng Diễm Quỳnh chia sẻ.

Chị lý giải, từ những ý tưởng được đưa ra trên giấy tạo dựng thành hình hài cho cả một chương trình, duy trì mạch tư duy của khán giả bằng âm nhạc là điều không hề dễ dàng.  

“Anh Phương đã cộng tác với chúng tôi làm rất nhiều chương trình lớn như Tết hy vọng, Mùa đoàn tụ… nhưng có lẽ chưa bao giờ anh phải giải “bài toán” khó như thế”, nhà báo Đặng Diễm Quỳnh nói.

VTV

Chương trình năm nay có chủ đề Nước

Ảnh VTV

Theo nhà báo Đặng Diễm Quỳnh, trong 20 phút mở đầu của chương trình sẽ không có câu hát nào vang lên mà hoàn toàn là khí nhạc. “Làm sao để khán giả ngồi xem, nghe nhạc và hiểu được câu chuyện là áp lực rất lớn”, chị cho hay.

Với bức thông điệp Hãy trân quý Mẹ thiên nhiên, người cho mình tất thảy, chương trình gồm 20 tiết mục, được chia thành 3 chương: Thanh âm của thiên nhiên, Nước và người, Khúc hoan ca.

Theo nhà báo Phan Long, Phó trưởng ban VTV6, trong chương 1 Thanh âm của thiên nhiên, các nghệ sĩ sử dụng các loại nhạc cụ dân tộc được tạo ra từ chất liệu thiên nhiên để tạo nên những bản nhạc từ thiên nhiên.

Chương 2 Nước và người xoay quanh câu chuyện về sự tác động qua lại của con người và thiên nhiên. Trong khi đó, chương 3 Khúc hoan ca mang đến thông điệp chỉ khi con người gần gũi với thiên nhiên sẽ nhận được đủ những gì mà thiên nhiên dành cho con người.

Điểm nhấn của chương trình là những âm thanh từ thiên nhiên (từ những nhạc cụ sơ khai như cây đàn nước, kèn lá, sáo trúc đến tiếng động chuyển mình của đá, của đất, của tiếng lá cây, tiếng mưa, tiếng gió..) kết hợp với nhạc cụ hiện đại  

Ê kíp thực hiện cũng đưa vào chương trình chất liệu dân ca, điệu múa của nhiều vùng đất, kết hợp nhiều loại nhạc cụ dân tộc với nhạc cụ hiện đại. Chẳng hạn, khán giả sẽ thưởng thức màn kết hợp ba bộ âm với màn trình diễn chung của các nhạc cụ gồm sáo, trống, đàn tranh; thanh âm của cây kèn lá; màn hoà tấu đàn đá và trống trên nền nhạc world music; cùng với đó là dân ca của các miền trên đất nước Việt Nam: Gà gáy, Đi cấy, Lý cây đa, Cò lả, Giận mà thương, Lý kéo chài, Bèo dạt mây trôi, Mưa rơi, Lý cây bông

Bên cạnh đó, những ca khúc hiện đại xoay quanh chủ đề của chương trình như Ở trọ, Biết đâu nguồn cội, Tình cây và đất, Bài hát ru mùa xuân, Tám chữ có… được “khoác áo mới” gửi đến khán giả.

Chương trình có chủ đề Nước với lý giải: nước là một trong 4 thành tố cấu thành vũ trụ. Vòng tuần hoàn nước đã và đang diễn ra từ hàng triệu năm và tất cả cuộc sống trên trái đất đều phụ thuộc vào nước. Từng giọt nước đơn lẻ lúc có thể là con suối, dòng sông, lúc là mưa xuống, tạo thành biển cả mênh mông. Nước hiện hữu trong đời sống con người, gắn bó và trở thành món quà vô giá của mẹ thiên nhiên dành cho cuộc sống.

Nhà báo Đặng Diễm Quỳnh cho biết, ý tưởng về chương trình được đưa ra từ năm ngoái, mới đầu gắn câu chuyện về nước với biển nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên đã hoãn lại. "Cũng nhờ đó mà chúng tôi có thể suy nghĩ nhiều hơn về chủ đề này. Chúng tôi viết lại kịch bản, lồng con người vào, để từ đó chạm vào khán giả, khiến họ phải ngẫm nghĩ”, nhà báo Đặng Diễm Quỳnh cho hay.

Chương trình có sự tham gia của NSND Thu Hiền, NSƯT Vân Mai, ca sĩ Cẩm Vân và con gái CeCe Trương, ca sĩ Trọng Tấn, Khánh Linh, Phương Linh, Hà Lê, Đinh Mạnh Ninh, Phương Thanh, Hồng Duyên, Marzuz.

Bên cạnh đó, chương trình còn có sự góp mặt của nghệ sĩ âm nhạc dân tộc Ngô Hồng Quang, nghệ sĩ sáo Nguyễn Hoàng Anh, nghệ sĩ đàn đó Nguyễn Đức Minh, nghệ sĩ beatbox Đoàn Khoa, nghệ sĩ violin Minh Trường, nghệ sĩ trống Kyle Daniel Acuncius, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, Dàn nhạc giao hưởng và diễn viên múa Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.