Nữ đạo diễn châu Á đầu tiên đoạt Oscar với câu chuyện về nước Mỹ

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
27/04/2021 07:30 GMT+7

Nomadland cùng nữ đạo diễn Chloé Zhao và diễn viên Frances McDormand đã giành tượng vàng Oscar Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc và Nữ diễn viên chính xuất sắc tại lễ trao giải Oscar lần thứ 93 diễn ra sáng 26.4 (giờ Việt Nam).

Vẻ đẹp khốc liệt của nước Mỹ đương đại

Nomadland nhận giải Phim hay nhất của Oscar năm nay, kể câu chuyện của nhiều nhân vật sống bên lề xã hội Mỹ - những kẻ sống đời du mục, khắc khổ ở đoạn cuối cuộc đời khi phải chống chọi mọi thứ: từ nạn bất công đến sự cùng cực khi về già sau 30 - 40 năm làm việc… Khán giả dễ nhận ra thực trạng xã hội Mỹ qua cuộc đời của nhân vật Fern (Frances McDormand đóng) ở tuổi 60 với biến cố chồng qua đời, thất nghiệp, chọn đời du mục trên chiếc xe van cũ, rong ruổi dọc ngang nước Mỹ với những cảnh đẹp bạt ngàn, hoang sơ. Rồi bà gặp quá nhiều người cũng như mình, đầy ắp nỗi buồn trên vai mà lẽ ra đến tuổi về hưu phải được hạnh phúc.
Phản ánh và nêu bật những mặt tối của xã hội Mỹ hơn là tôn vinh tinh thần, đạo đức, cứu nhân độ thế thường thấy trên phim Hollywood, Nomadland khiến người xem nhận ra nước Mỹ còn một gương mặt khác, khốc liệt và đau buồn hơn. Tác phẩm của Chloé Zhao không tô hồng hay lên án nguyên nhân gây nên sự cơ cực ấy, mà xuyên suốt là câu chuyện của những người du mục khắc khổ mà sống vô tư, đầy ắp tình người, khao khát dấn thân để nhìn ngắm thế giới.
Diễn xuất đỉnh cao của Frances McDormand cũng như phong cách làm phim độc đáo của nữ đạo diễn Trung Quốc Chloé Zhao khiến Nomadland mang một dư vị mới, khác lạ. Xem McDormand diễn, nụ cười hiện lên nhưng luôn ẩn chứa những nỗi niềm riêng. Vai diễn này cũng giúp McDormand giành tượng vàng Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc.
Trở thành nữ đạo diễn châu Á đầu tiên đoạt giải Oscar với Nomadland, Chloé Zhao gửi lời cảm ơn cộng đồng người du mục: “Các bạn dạy chúng tôi biết sức mạnh của sự kiên cường và hy vọng, đồng thời nhắc nhở chúng tôi về lòng tốt thực sự là như thế nào”.
Nữ đạo diễn châu Á đầu tiên đoạt Oscar với câu chuyện về nước Mỹ1

Diễn viên Hàn Quốc Youn Yuh-jung giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Thiếu những cú “lật kèo” ngoạn mục

Chiến thắng của Nomadland không ngoài dự đoán khi phim nhận vô số giải thưởng trước đó: Quả cầu vàng, BAFTA, giải của Hiệp hội Đạo diễn Mỹ (DGA), Sư tử vàng… Nhiều hạng mục khác cũng được các chuyên gia, khán giả dự đoán chính xác khiến giải Oscar năm nay thiếu hẳn những cú “lật kèo” ngoạn mục vào phút chót.
Điện ảnh Hàn Quốc ghi thêm dấu son khi diễn viên gạo cội Youn Yuh-jung thắng giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc, qua tác phẩm nói tiếng Hàn nhưng được quay ở Mỹ là Minari. Bà là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên thắng giải Oscar về diễn xuất khi vào vai người bà, người mẹ rời bỏ quê hương sang Mỹ định cư cùng gia đình con gái, giúp con trông nom cháu ngoại. Bà diễn hồn hậu và tinh tế, mang đến nhiều khoảnh khắc nao lòng.
Một bất ngờ khác dự đoán của nhiều người là giải Nam diễn viên chính xuất sắc - hạng mục sau cùng được công bố - được trao cho Anthony Hopkins. Ông đã bước sang tuổi 84 và trở thành diễn viên cao tuổi nhất nhận Oscar với vai người cha mắc bệnh Alzheimer trong phim The Father. Kết quả này làm các fan của Chadwick Boseman không hài lòng. Ngôi sao quá cố của phim Black Panther được đề cử cùng hạng mục với tác phẩm Ma Rainey's Black Bottom, đây cũng là vai diễn điện ảnh cuối cùng của anh trước khi qua đời vào tháng 8.2020 ở tuổi 43.
Ban tổ chức Oscar - Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ - sau nhiều lần trì hoãn đã quyết định tổ chức lễ trao giải vào ngày 25.4 (giờ Mỹ) thay vì tháng 2 hay tháng 3 hằng năm do “né” đại dịch Covid-19. Thêm vào đó, lần đầu tiên địa điểm tổ chức lễ trao giải Oscar không chỉ ở Nhà hát Dolby như thông lệ mà còn cả ở Nhà ga Union tại Los Angeles (Mỹ).
Song dù ban tổ chức nỗ lực thay đổi cách tổ chức, nhưng lễ trao giải Oscar vẫn dần “xa rời” khán giả, đặc biệt là giới trẻ. Việc kênh ABC phát sóng trực tiếp lễ trao giải Oscar năm nay hy vọng vực dậy số lượng người xem giải Oscar dần giảm sút xem ra quá khó. Giải Grammy 2021 có tỷ lệ rating người xem giảm 53%, giải Quả cầu vàng 2021 sụt mạnh đến 60%. Và với Oscar thì 6 năm qua đều sụt giảm đều, trung bình 20 - 30%/năm. Lễ trao giải Oscar năm ngoái chỉ có 23,6 triệu lượt xem, giảm 20%, theo Nielsen.
Những giải thưởng quan trọng của Oscar 2021
Phim hay nhất: Nomadland
Đạo diễn xuất sắc: Chloé Zhao (Nomadland)
Nam diễn viên chính xuất sắc:Anthony Hopkins (The Father)
Nữ diễn viên chính xuất sắc:Frances McDormand (Nomadland)
Nam diễn viên phụ xuất sắc: Daniel Kaluuya (Judas and the Black Messiah)
Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Youn Yuh-jung (Minari)
Kịch bản chuyển thể xuất sắc: Christopher Hampton, Florian Zeller (The Father)
Kịch bản gốc xuất sắc: Emerald Fennell (Promising Young Woman)
Phim hoạt hình xuất sắc: Soul
Phim quốc tế xuất sắc: Another Round (Đan Mạch)
Phim tài liệu xuất sắc: My Octopus Teacher
8 phim tranh giải xa lạ với khán giả
Một cuộc khảo sát với 1.500 khán giả tại Mỹ do Công ty nghiên cứu Guts+Data của Hollywood thực hiện cho thấy phần lớn họ không biết về bộ phim nào trong số 8 bộ phim được đề cử giải Oscar hạng mục Phim hay nhất năm nay. Chỉ 18% nghe nói về Mank - phim đen trắng được phát hành giới hạn tại rạp vào tháng 11.2020 trước khi chuyển sang phát trực tuyến. Judas and the Black Messiah công chiếu tại các rạp và trên HBO Max cùng lúc vào tháng 2.2021, được 46% người trả lời biết đến - mức độ nhận biết cao nhất trong số 8 phim. Greg Durkin, người sáng lập kiêm CEO của Guts+Data, nhìn nhận tỷ lệ nhận biết đối với 8 phim tranh giải là thấp nhất trong lịch sử Oscar.
Việc Judas and the Black Messiah nhận được nhiều sự chú ý hơn trong số 8 phim tranh giải không phải là điều quá ngạc nhiên. Đây là phim duy nhất của Hollywood có tiếp thị và phân phối ra rạp nhưng chỉ thu về hơn 6 triệu USD tiền vé, trong khi chi phí sản xuất đến 26 triệu USD. Nomadland (do Disney, Fox Searchlight sản xuất) ra rạp tháng 2.2021 chỉ thu được 1,1 triệu USD và hiện phát trực tuyến trên Hulu. Promising Young Woman, Minari và The Father chỉ đạt doanh thu trên toàn cầu lần lượt 11,5 triệu, 11 triệu và 5,5 triệu USD khi chiếu rạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.