Oscar vẫn 'trắng'

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
08/02/2020 06:23 GMT+7

Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 sẽ diễn ra tại Los Angeles (California, Mỹ) vào sáng 10.2 (giờ Việt Nam).

Nhiều dự đoán cũng như cuộc đua gay cấn giữa các bộ phim trong danh sách đề cử phim hay nhất đang diễn ra. Tuy nhiên, bên cạnh đó dư luận vẫn luôn đặt ra dấu hỏi lớn: phải chăng Oscar là nơi vinh danh những nghệ sĩ da trắng?
Từ khóa “Oscarsowhite” (tạm dịch “Oscar toàn trắng”) trên mạng xã hội trở nên hot hơn khi ngày trao giải càng cận kề. Hai tờ báo lớn của Anh (The Guardian) và Mỹ (USA Today) đều đặt dấu hỏi vì sao 20 diễn viên tranh tài 4 hạng mục nam/nữ diễn viên chính/phụ xuất sắc nhất chỉ có nữ diễn viên Cynthia Erivo trong phim Harriet là người da màu? Tờ USA Today viết: “Giải thưởng của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ là cuộc chơi mà không ai muốn chiến thắng chỉ toàn người da trắng. Đã đến lúc nên dừng lại”.
Với tiêu đề Why are the Oscars still so white (tạm dịch Vì sao những giải thưởng Oscar vẫn chỉ dành cho người da trắng), tờ The Guardian bình luận: “Với danh sách đề cử của Oscar năm nay, rõ ràng căn bệnh kinh niên vẫn chưa được chữa trị. Một ngành công nghiệp điện ảnh vận hành chậm chạp và gần như bất biến trong nhiều năm qua. Khi đề cử Oscar lần thứ 92 được công bố, một lần nữa sự bất thường đã diễn ra khi chỉ một diễn viên da màu là Cynthia Erivo được xướng tên”.
Trong khi đó tờ USA Today thì chua chát: “Giải Oscar đã tồn tại hơn 90 năm và trong những bộ phim hay như Us (Chúng ta), Dolemite is my name (Dolemite là tên tôi), các diễn viên xứng đáng như Jennifer Lopez và Michael B.Jordan không được Oscar vinh danh. Đơn giản bởi rất hiếm khi Oscar tạo điều kiện cho người nào ngoài những tài năng da trắng phát triển. Năm 1940, Yorie McDaniel trở thành diễn viên da màu đầu tiên đoạt giải Oscar (được tổ chức trong một khách sạn không có người da màu). Sau khi nhận giải thưởng, cô buộc phải ngồi ở một bàn tách biệt, cách xa dàn diễn viên Cuốn theo chiều gió. Chỉ 17 diễn viên da màu đoạt tượng vàng Oscar trong lịch sử giải này. Một con số quá ít so với đồng nghiệp da trắng”.

[VIDEO] Nhìn lại 9 đề cử giải phim hay nhất tại Oscar 2020: ai là người xứng đáng?

Trước đó, ngay sau khi nhận giải BAFTA hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (phim Joker) hôm 2.2, tài tử Joaquin Phoenix (đóng vai Joker trong bộ phim cùng tên) đã phát biểu chỉ trích mạnh mẽ nền công nghiệp giải trí phương Tây vẫn còn mang nặng tư tưởng “phân biệt chủng tộc”. Anh nói: “Nhiều nghệ sĩ da màu xứng đáng hơn nhưng chỉ có tôi là được hưởng đặc ân này”.
USA Today kết luận: “Khi Get out (Trốn thoát) nhận được 4 đề cử Oscar (giành được một giải), điều đó chứng tỏ rằng cuối cùng Hollywood cũng phải công nhận tài năng của các diễn viên, đạo diễn, biên kịch da màu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.