Phục dựng, mở cửa đón khách tham quan di tích cách mạng 'Nhà Đại Chúng'

Đình Toàn
Đình Toàn
02/04/2021 19:00 GMT+7

Di tích cách mạng Nhà Đại Chúng thuộc Chiến khu Hòa Mỹ, tỉnh Thừa Thiên - Huế bị tàn phá trong kháng chiến chống Pháp vừa được phục dựng, đưa vào đón khách tham quan.

Ngày 2.4, UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức lễ khánh thành công trình phục dựng di tích Nhà Đại Chúng thuộc di tích Chiến Khu Hòa Mỹ. Đây là di tích cách mạng cấp tỉnh, vốn hình thành trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp (1947), là nơi diễn ra những hội nghị quan trọng của Tỉnh ủy, Ủy ban kháng chiến tỉnh Thừa Thiên – Huế, đồng thời diễn ra các cuộc giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa cán bộ, chiến sĩ và người dân trong vùng chiến khu nhưng đã bị thực dân Pháp tàn phá năm 1948.
Nhà Đại Chúng sau được đầu tư bằng nguồn ngân sách H.Phong Điền với kinh phí khoảng 3 tỉ đồng. Công trình được xây dựng bằng vật liệu kiên cố bê tông cốt thép và đắp giả vật liệu truyền thống của địa phương như tranh, tre, nứa lá, gỗ, giả đất... với kiến trúc 2 tầng mái (có cổ lầu), hình thức nhà 5 gian 2 chái, bố trí lưới cột đảm bảo không gian rộng bên trong và hành lang giao thông bên ngoài, trong đó có hội trường đa chức năng nhằm phục dựng không gian như trước đây, kết hợp với nhu cầu sử dụng các buổi sinh hoạt hay tổ chức hội họp hiện nay của địa phương.

Nghi lễ cắt băng khánh thành di tích Nhà Đại Chúng sáng 2.4

- ẢNH: TRẦN MINH

Theo sử liệu, tiếp tục thực hiện lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 12.3.1947, Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế họp tại Nam Dương, H.Quảng Điền dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Chí Thanh. Cuộc họp đã quyết định chọn vùng đồi núi phía Tây của H.Phong Điền có tên gọi là Hòa Mỹ làm căn cứ kháng chiến của tỉnh phục vụ cho công cuộc đánh đuổi thực dân Pháp, bảo vệ quê hương, Tổ quốc. Chỉ một thời gian ngắn sau khi thành lập chiến khu, quân ta đã nghiên cứu và tổ chức tập kích thắng lợi đồn Hộ Thành ở Thành nội Huế vào đêm 23.3.1947 và tiếp đó là trận đánh tiêu diệt đồn Đất Đỏ vào đêm 29 rạng ngày 30.3.1947.
Theo UBND H.Phong Điền, việc khánh thành đưa vào sử dụng công trình phục dựng di tích cách mạng Nhà Đại Chúng thuộc Chiến khu Hòa Mỹ xã Phong Mỹ, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của di tích lịch sử cách mạng của Chiến Khu Hòa Mỹ nói chung, Nhà Đại Chúng nói riêng, qua đó tạo điểm nhấn hấp dẫn để thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu các giá trị lịch sử, đồng thời là “địa chỉ đỏ” để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.