Ngôi nhà hạnh phúc và thầy 'hiệu trưởng quốc dân'

20/08/2021 07:00 GMT+7

Hiện là giảng viên của khoa Điện - Điện tử trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, từ nhỏ tôi hay theo mẹ vào trường chơi do mẹ tôi cũng làm ở trường…

Tôi thích chạy chơi trong trường, thật rộng rãi và mát mẻ, xinh đẹp vì nhiều cây xanh. Theo thời gian, tôi lớn dần và chứng kiến nhiều đời hiệu trưởng. Mỗi hiệu trưởng có những điểm mạnh riêng. Nhưng với tôi, cũng như đa số các sinh viên trong trường hiện nay, có một hiệu trưởng vô cùng đáng kính, được yêu mến gọi là “hiệu trưởng quốc dân” - đó là thầy Đỗ Văn Dũng. Tuy thầy hiệu trường của chúng tôi vừa xong nhiệm kỳ nhưng thầy luôn được nhắc tới nhờ những hạt mầm yêu thương thầy gieo cho trường. Như sáng kiến của thầy về Góc sẻ chia, nơi hỗ trợ các sinh viên hoàn cảnh khó khăn. Và có một ngôi nhà mới được xây xong mà chúng tôi xem như "ngôi nhà hạnh phúc" - đó là ký túc xá mini dành riêng cho các sinh viên nữ có hoàn cảnh khó khăn, có 1 trường hợp mồ côi.
Tiền thân của "ngôi nhà hạnh phúc" là một trạm điện không còn hoạt động được nữa. Mỗi lần tôi đi ngang đó cũng không thấy gì ấn tượng. Rồi ngày kia, thấy có đội thợ đến dẹp hết trạm điện cũ, chở gạch đất về xây dựng nên một ngôi nhà khang trang, có cái sân rộng, tường rào chắc chắn, sơn mới. Ngôi nhà đã từng ngày được thành hình. Khi biết tin ngôi nhà được trường để dành làm ký túc xá mini, tôi đầy bất ngờ nhưng rất vui. Quả là một ý tưởng nhân từ của thầy Dũng! Trên Facebook của cán bộ, công nhân viên, giảng viên trường, thầy Dũng lên tiếng kêu gọi các nhà hảo tâm hãy quan tâm, giúp đỡ ký túc xá mini mới xây dựng này. Thế là, có nơi cho giường, bàn ghế, có nơi cho bếp, quạt đứng... Ngôi nhà được lấp đầy dần và đặc biệt là luôn tràn đầy niềm vui của các nữ sinh viên. Các bạn cùng nhau chia sẻ những vật dụng được gửi cho. Ngôi nhà có sức chứa cho 18 sinh viên nữ.
Những ngày đầu, ngôi nhà hầu như còn trống rỗng. Rồi ngày qua ngày, nhiều nhà hảo tâm đã đến và gửi tặng nhiều vật dụng cần thiết. Hiện nhà trường đang xem xét để miễn giảm học phí cho các nữ sinh viên ở ký túc xá này. Thầy Dũng luôn quan tâm hỗ các nữ sinh viên trong ký túc xá mini, xem như con em của mình. Có sinh viên bị đau dạ dày, cũng thấy thầy đi hỏi xin cách chữa trị; rồi ký túc xá bị hư đèn nhà tắm, chuyện nhỏ thế mà thầy Dũng cũng rất quan tâm, nhắc nhở người đến thay. Thầy còn muốn hỗ trợ để trồng một vườn rau trong ký túc xá cho các nữ sinh viên.
Tôi cũng như bao nhiêu đồng nghiệp khác, thông qua lời kêu gọi đầy nhiệt huyết của thầy Dũng mà biết đến ký túc xá mini này. Đây quả thật là một mái ấm chứa chan niềm hạnh phúc của những nữ sinh viên được quan tâm, hỗ trợ. Tình người thật đẹp, cho dù địa vị, học thức có khác nhau, chỉ cần chúng ta nhìn thấy nhau, biết xúc động trước hoàn cảnh khó khăn của người khác và đưa tay ra nâng đỡ hết sức mình, thì lúc ấy bông hoa cuộc đời luôn nở tươi xinh.
Thầy Dũng của chúng tôi thật sự đã "vung đũa thần" thay một trạm điện cũ thành một ngôi nhà hạnh phúc như thế. Trường tôi là một trường kỹ thuật, các sinh viên nữ theo học đều rất xứng đáng được ủng hộ, được tài trợ. Ký túc xá mini này sẽ là nơi ủ ấm cho các nữ sinh viên trong những ngày theo học tại trường. Tôi nghĩ đây là một mô hình hay cần được nhân rộng. Thầy Dũng cũng vừa thành lập một ký túc xá nam tại căn nhà của chính thầy.
Có lẽ nhiệm kỳ hiệu trưởng đã hoàn thành tốt nhưng thầy Dũng vẫn còn đầy hoài bão để hỗ trợ cho thế hệ sinh viên trẻ trung, năng động. Người ta dễ bắt gặp thầy Dũng chạy chiếc xe gắn máy rất bình dân, hay những lúc thầy đang tư vấn nhiệt tình cho các bạn sinh viên trong trường... Xin gửi lời cảm ơn đến thầy Đỗ Văn Dũng và mong cho ký túc xá mini - ngôi nhà hạnh phúc luôn luôn được quan tâm, giúp đỡ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.