Người truyền ‘lửa’ khuyến học

19/07/2021 07:00 GMT+7

Ở thôn Chiết Bi (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế), ai cũng thán phục sự tận tâm, hết mình vì sự nghiệp giáo dục của ông trưởng thôn Nguyễn Khắc Đích.

Hơn 20 năm làm công tác mặt trận, 10 năm là ủy viên chi hội khuyến học thôn và hiện nay là trưởng thôn, ông Nguyễn Khắc Đích đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài nước cấp phát học bổng cho hàng trăm học sinh, sinh viên nghèo hiếu học ở thôn Chiết Bi và các thôn lân cận.
“Tâm sáng, ý trong, hết lòng vì học sinh nghèo” là phương châm hành động của ông Đích trong nhiều năm qua. Chính tình thương vô bờ đối với những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cùng mong muốn được sẻ chia với các học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, khát khao xây dựng quê hương là động lực thôi thúc ông làm việc không mệt mỏi.
Có thể nói, ông Đích là người giỏi tập hợp quần chúng, có uy tín với cán bộ và nhân dân trong thôn, xã; đồng thời có khả năng thuyết phục, vận động các nhà hảo tâm gần xa để thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục ở làng quê mình. Bình quân hàng năm, ông đã vận động các nhà tài trợ trong và ngoài nước hỗ trợ từ 100 - 200 triệu đồng để xóa nhà tạm cho người nghèo, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, đặc biệt là cấp phát học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi ở thôn Chiết Bi và các thôn Ngọc Anh, Tây Trì Nhơn (xã Phú Thượng), Dưỡng Mong (xã Phú Mỹ)…

Trưởng thôn Nguyễn Khắc Đích (đứng giữa) phát thưởng cho học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cũng từ năm 2014 đến nay, ông Đích đã vận động chùa Quan Âm (ở bang California, Mỹ) hỗ trợ gạo hàng tháng cho 14 hộ nghèo, già cả, neo đơn tại địa phương với số lượng là 15 kg/hộ/tháng. Tháng 2.2018, ông đã vận động được 35 chiếc xe lăn cho những người tàn tật ở trong thôn, xã. Nhiều năm nay, cứ đến Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18.11), ông vận động tiểu thương chợ Đông Ba (Huế) tặng quà (gồm: chăn, mì tôm, dầu ăn, đường, gạo…) cho hàng chục hộ gia đình nghèo với tổng kinh phí hơn 12 triệu đồng/lần. Cứ đến tết trung thu, ông lại vận động tiểu thương các chợ trên địa bàn thôn ủng hộ hàng trăm lốc sữa tươi, bánh trung thu và tiền mặt để tổ chức đêm văn nghệ vui trung thu cho các học sinh nghèo ở độ tuổi thiếu nhi.

'Thuyền trưởng' năng động lèo lái 'con thuyền khuyến học Chiết Bi'

Hiện ở thôn Chiết Bi có 14 học sinh, sinh viên là con em các hộ nghèo, cận nghèo nhưng học giỏi, có đạo đức tốt được nhận học bổng lâu dài của một nhà hảo tâm ở nước ngoài do ông Đích vận động, kết nối với mức 2 triệu/em/năm (đối với học sinh cấp 2, cấp 3) và 3 triệu/em/năm (đối với sinh viên). Riêng các em học sinh thi đỗ vào lớp 10 còn được thưởng 1 chiếc xe đạp và 1 bộ áo dài (trị giá 2,5 triệu đồng). 14 học sinh, sinh viên này được nhận học bổng cho đến khi tốt nghiệp. Đặc biệt nhiều em trong số đó có hoàn cảnh rất đáng thương. Chẳng hạn em Nguyễn Hùng Ni - học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Huệ (Huế) có ba bị tai nạn giao thông không làm được việc nặng, mẹ bán cơm hến, có 3 chị em ăn học. Thương ba mẹ bệnh tật, lam lũ, ngoài giờ học, Ni phụ việc cho một nhà hàng ở Huế để kiếm tiền đóng học phí. Hay trường hợp em Lê Huỳnh Đức - học sinh lớp 12 trường THPT Phan Đăng Lưu (Huế) có ba mất sớm, mẹ đi lấy chồng khác, 4 chị em Đức phải sống nương nhờ vào ông bà nội đều đã già yếu. Ngoài giờ học, Đức còn là đứa cháu hiếu thảo, biết phụ giúp đỡ ông bà chằm nón, chăm sóc gà vịt…
Hiện nay, ở Chiết Bi có hơn 200 học sinh, sinh viên các cấp (từ mầm non đến đại học). Hàng năm, cứ vào dịp Thu tế (12.7 Âm lịch) tại đình làng Chiết Bi long trọng tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, với kinh phí phát thưởng hơn 15 triệu đồng/năm. Trong đó, phần lớn là nhờ sự vận động của ông Đích. Hàng năm cứ đến ngày khai giảng năm học mới, 14 em học sinh, sinh viên nói trên còn được ông Đích vận động các nhà hảo tâm ủng hộ dụng cụ học tập như: sách giáo khoa, vở, viết, cặp học sinh… trị giá 1 triệu đồng/em.
Nhờ sự nỗ lực của các ban ngành, đoàn thể ở địa phương, mà người “thuyền trưởng” năng động nhất là trưởng thôn Nguyễn Văn Đích đã chèo lái “con thuyền khuyến học Chiết Bi” vượt sóng gió, để trở thành một trong những thôn tiêu biểu, dẫn đầu về công tác khuyến học khuyến tài của huyện Phú Vang. Điều đáng nói, nhiều năm qua, thôn Chiết Bi không có học sinh bỏ học nửa chừng vì lý do khó khăn kinh tế
Khi hỏi “bí kíp” nào giúp ông vận động nguồn kinh phí để cấp học bổng cho học sinh, sinh viên hàng năm dồi dào như vậy, ông Đích tâm sự: “Thương các cháu có hoàn cảnh khó khăn nhưng ham học, học giỏi là động lực thôi thúc tôi phải luôn suy nghĩ, tìm kiếm các nhà hảo tâm để giúp đỡ phần nào cho các cháu, tiếp “lửa” cho các cháu đến trường. Tất cả với mong muốn sự nghiệp giáo dục ở địa phương chúng tôi ngày càng lớn mạnh”.
Ông Nguyễn Hữu Toàn - Chủ tịch UBND xã Phú Thượng, cho biết: “Ông Nguyễn Khắc Đích là trưởng thôn tiêu biểu, tận tụy, hết lòng vì công việc; ông luôn nhiệt tâm với các cháu học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Với lối sống giản dị, chan hòa với mọi người nên ông luôn được cán bộ và nhân dân tin yêu, nể phục”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.