Tình người nơi mái ấm yêu thương

21/07/2021 07:00 GMT+7

Tuổi đã ngoài lục tuần, cô Trần Thị Nhì - Giám đốc Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi (Hội Chữ thập đỏ Đà Nẵng ), vẫn còn làm “mẹ” của hàng trăm đứa “con” bị bỏ rơi...

“Mẹ bỏ ra đi lúc con còn bé bỏng/ Không biết bây chừ mẹ ở nơi mô/ Một mình chơi vơi, không ai thương mến nuông chiều/ Bao nhọc nhằn cô Nhì và bảo mẫu cưu mang…”. Không chỉ chăm sóc, nuôi dưỡng và dạy dỗ những "đứa con" còn sống, mắc phải bệnh tật bẩm sinh mà những trẻ đã mất, cô Nhì cũng lo cho các con “mồ yên mả đẹp”.

Người mẹ có tấm lòng nhân hậu bao dung

Những đứa trẻ mồ côi - đa phần bị bỏ rơi tại cổng chùa, các cơ sở y tế, nơi công viên… và được chính quyền sở tại, ngành chức năng liên quan đưa về nuôi dưỡng, săn sóc tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi (Hội Chữ thập đỏ Đà Nẵng), nơi cô Trần Thị Nhì đang là giám đốc với đầy đủ thủ tục pháp lý. Khi về với mái ấm này, các con đều được mang họ Trần - chính là họ của cô Nhì, đồng thời được làm thủ tục đăng ký khai sinh tại UBND P.Hòa Hải, địa bàn mà trung tâm trú đóng để đảm bảo quyền lợi sau này cho các bé.

Một tổ chức thiện nguyện nước ngoài đến thăm trẻ mồ côi ở Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi (Hội Chữ thập đỏ Đà Nẵng)

Ảnh: NVCC

Gần 26 năm kể từ ngày trung tâm được thành lập (tháng 3.1995) cho đến nay, cô Nhì và các cô bảo mẫu đã nhận nuôi dưỡng 466 cháu, trong đó tìm mái ấm gia đình cho gần 400 cháu làm con nuôi trong và ngoài nước, 21 cháu được đoàn tụ gia đình… Trong 21 cháu đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại trung tâm đã có 7 cháu khuyết tật nặng, phải chăm sóc suốt đời như não úng thủy, bại liệt, bại não, câm điếc, động kinh, tâm thần, Down… Ngoài ra, đa phần các cháu mắc phải bệnh bẩm sinh nặng, đều nằm một chỗ từ khi chào đời, rồi được đón vào trung tâm chăm sóc cho đến lúc mất. Điều đặc biệt của trung tâm là cháu nào được chuyển vào đây, cô Nhì cũng đều giao cho các cô bảo mẫu hoặc trực tiếp đưa các cháu đến Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng để khám, kiểm tra sức khỏe tổng quát, điều trị những bệnh cấp tính. Cô Nhì còn hợp đồng bác sĩ thường xuyên đến chăm sóc sức khỏe cho các cháu. Cháu nào bị bệnh tật, đau ốm đều được đưa đến bệnh viện để chữa trị lâu dài và luôn có bảo mẫu thường xuyên theo dõi, túc trực chăm sóc.
Hơn 20 năm cống hiến và đồng hành cùng trung tâm, cô Nhì không chỉ là người quản lý, người mẹ, người bảo mẫu nhân hậu, bao dung, tận tình chu đáo đùm bọc, chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, giúp các con vượt qua khó khăn, bệnh tật hàng ngày mà cô còn là chỗ dựa vững chắc cho các cô bảo mẫu tại đây cũng như là trụ cột trong công tác quản lý và kết nối, vận động tài trợ. Cô Nhì luôn âm thầm, lặng lẽ cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt, cùng sưởi ấm các mảnh đời côi cút, những đứa trẻ bất hạnh và xem các bé như những đứa con ruột thịt của mình. Cô Nhì cũng đã dành cho các con đã mất một nghĩa trang riêng tại thôn 5 Hố Trâm, Đồng Xanh - Đồng Nghệ (xã Hòa Khương, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) và cũng thường xuyên thăm viếng hương khói, cúng giỗ cho các con…
“Làm quản lý ở đây hơn 20 năm rồi, có nhiều lúc tưởng chừng muốn buông tay khi khó khăn tưởng như khó vượt qua. Song vì tương lai của các cháu, cán bộ, nhân viên và bảo mẫu ở trung tâm, chúng tôi động viên nhau chịu khó nhọc nhằn, khổ một chút rồi sẽ qua thôi. Tôi mong muốn rằng sẽ có thêm nhiều vòng tay nhân ái cùng nắm lại với tôi để lo cho các cháu được nhiều hơn và lo cho các cô bảo mẫu có điều kiện yên tâm chăm sóc các cháu… Cái duyên của tôi với các cháu chưa hết, thì tôi chưa bỏ các cháu được”, cô Nhì trải lòng.

Kết nối, vận động khéo để duy trì mái ấm yêu thương

Không chỉ chăm lo, nuôi dưỡng, tìm các mái ấm mới cho các con cũng như quản lý đội ngũ cán bộ, nhân viên và bảo mẫu tại trung tâm, cô Nhì còn ngược xuôi nỗ lực bằng nhiều cách để kết nối và vận động nguồn kinh phí tài trợ từ các tổ chức, cơ quan, cá nhân trong và ngoài nước. Các nhà hảo tâm hỗ trợ các em về vật chất lẫn tinh thần như vận động tiền, hàng hóa, đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị…; hỗ trợ tiền học bán trú, thuê người chở các em đi học, thuê giáo viên dạy tại trung tâm cho các em khuyết tật nhằm để các em phát triển về trí tuệ...
Từng ngày, cô Nhì và các cán bộ trung tâm vẫn đi kêu gọi khắp nơi, để mong kiếm thêm vài hộp sữa, ít tã giấy hay thuốc chữa bệnh... cho các em nhỏ. Tất cả các nguồn kinh phí thu được đều công khai minh bạch, phải bảo đảm đầy đủ cho việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, cho các con đi học trường mẫu giáo và tiểu học, đảm bảo chi lương và các khoản cho người lao động, còn tích lũy cho những năm sau.

Một nhóm thiện nguyện tổ chức Đêm hội trăng rằm, tặng quà cho trẻ mồ côi ở trung tâm

Ảnh: NVCC

Từ năm 2015 - 2019, Trung tâm Nuôi dạy trẻ mồ côi (Hội Chữ thập đỏ Đà Nẵng) đã vận động được tổng kinh phí 5 tỉ 36 triệu đồng bao gồm trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho trẻ, máy móc, nhà vệ sinh, nhà vòm phơi áo quần cho trẻ… và hàng năm vận động trên 1 tỉ đồng để duy trì hoạt động của trung tâm.
Hình ảnh cô Nhì nô đùa với các con, gieo vào lòng các con những mơ ước, khát vọng, niềm tin yêu cuộc sống và từng ngày được sống trong tình yêu thương đùm bọc, che chở của các tấm lòng nhân ái khiến ai cũng xúc động. Cô Nhì đã kết nối, sẻ chia và lan tỏa tình yêu thương, nhân rộng những tấm lòng thiện nguyện, để san sẻ, giúp đỡ và cưu mang các mảnh đời bất hạnh, cơ nhỡ để các con có tuổi thơ hồn nhiên, mang lại nhiều tiếng cười cho các con trong cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.