Trường học Bỉ xin lỗi vụ học sinh đội nón lá, giễu cợt châu Á giữa đại dịch Covid-19

14/03/2020 15:55 GMT+7

Sau khi gây nên làn sóng phẫn nộ từ cộng đồng người châu Á vì bức ảnh nhóm học sinh Bỉ đội nón lá, mặc trang phục nhiều nước châu Á và giễu cợt về dịch Covid-19 , nhà trường phải đăng bài xin lỗi trên website chính thức.

Bức ảnh "gây bão" nói trên xuất phát từ một hoạt động của nhóm học sinh Trường Waregem College (Sin-Paulus Campus College Waregem) của Bỉ. Trong ảnh, các cô cậu học trò người Bỉ đội nón lá Việt Nam, nam mặc áo mang phong cách Trung Quốc hay hóa trang thành gấu trúc, loài vật đặc trưng của đất nước tỉ dân. Trong khi đó, nữ diện trang phục Kimono của Nhật Bản. Trong nhóm, một nữ sinh tươi cười đưa tay lên mắt làm động tác “nhại” lại đặc điểm mắt híp của một số người châu Á. Đáng nói, nhóm này giơ tấm bảng ghi dòng chữ “Corona Time” với ý chế giễu dịch bệnh Covid-19 bùng phát từ châu Á. Bức ảnh được nhà trường đăng lên tài khoản mạng xã hội sau đó được một đài phát thanh địa phương đưa tin về hoạt động của nhóm học sinh này lên trên website.

Bức ảnh của nhóm học sinh Bỉ được dân mạng châu Á đem ra bàn tán những ngày qua. Khoảnh khắc nhạy cảm này khiến nhà trường lẫn các cô cậu học trò này nhận hàng loạt "gạch đá", giữa thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát gây hoang mang

Ảnh: Instagram NV

Bức ảnh "gây bão" suốt nhiều ngày qua

Sự xuất hiện của bức ảnh mang nội dung nhạy cảm này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cư dân mạng châu Á và nhận phản ứng dữ dội từ những người này. Sau khi nhận hàng loạt “gạch đá” từ dư luận, tài khoản Facebook và Instagram của nhà trường đã nhanh chóng gỡ bỏ hình ảnh mà không có lời giải thích nào. Tuy nhiên, nhiều người đã sớm chụp lại và lan truyền trên mạng.
Cũng chính vì vậy, "tác phẩm" của nhóm học sinh trường Waregem tiếp tục tạo ra cuộc tranh luận dữ dội với nhiều luồng ý kiến trên các phương tiện truyền thông xã hội. Trong khi một số người cho rằng đây chỉ là trò đùa vô hại, thì đa số ý kiến khác phê phán hành vi này là vô ý thức, phân biệt chủng tộc... Một tài khoản chia sẻ: “Đây là hành vi cực kỳ phân biệt chủng tộc mà sao mọi người cứ cố bảo vệ nó dưới lốt “trò đùa”. Tôi không biết rằng họ là những kẻ thiếu ý thức hay cố tình phân biệt chủng tộc”. Nhận xét về sự việc, một tài khoản bày tỏ: “Chúng tôi cảm thấy đây là một sự xúc phạm, nó không vui chút nào. Cố gắng đặt mình vào vị trí của một người châu Á và được dán nhãn bằng từ '‘Corona'’, bạn sẽ hiểu cảm giác như thế nào”.

Hành động đưa tay lên mắt của nữ sinh trong ảnh khiến nhiều người châu Á phẫn nộ và coi đó là một sự xúc phạm không thể chấp nhận

Ảnh: Chụp màn hình

Broodje Kaas Met Sambal, một nhóm nâng cao nhận thức về vấn đề chống phân biệt chủng tộc đối với cộng đồng người châu Á tại Hà Lan, đã đăng lại bức ảnh gây tranh cãi nói trên và gọi trường vô trách nhiệm khi "quảng bá" một bức ảnh có ý nghĩ kỳ thị người châu Á rồi sau đó xóa đi. Nhóm này cho rằng động thái gỡ hình ảnh không giải quyết được vấn đề gì và một lần nữa cho thấy rằng cần phải xử lý nghiêm những hành vi phân biệt chủng tộc và phân biệt đối xử trong môi trường giáo dục như thế nào.
“Là một tổ chức giáo dục, nhà trường có ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ tương lai. Việc quý vị chấp thuận loại hành vi này và tự quảng bá chúng trên các kênh truyền thông của trường là hành động vô trách nhiệm và cho thấy có điều gì đó không ổn tồn tại trong môi trường giáo dục của quý vị”, nhóm hoạt động này nói thêm.
Bức ảnh cũng được Rui Jun Luong, nhiếp ảnh gia hàng đầu tại Rotterdam, Hà Lan bức xúc chia sẻ kèm bình luận: “Không thể tin được. Làm thế nào mọi người có thể suy nghĩ và chấp nhận được việc này, khi cầm bảng, đeo găng tay tạo dáng, kéo mắt (hành động bắt chước mắt một mí của người châu Á)… Và đó là tất cả những gì mà một ngôi trường ở Bỉ phê duyệt và cho xuất hiện kèm khẩu hiệu "Trái tim ấm áp, nhìn nhận tích cực, tư duy cởi mở”. Đây thực sự là một cuộc tấn công chứ không phải là trò đùa. Điều này phản ánh sự phân biệt chủng tộc, chế giễu văn hóa của châu Á”.

Nhà trường chính thức xin lỗi

Trước làn sóng phản đối dữ dội từ dư luận quốc tế, mới đây, đại diện nhà trường Waregem đã trả lời phỏng vấn tờ The Independent: “Bức ảnh được thực hiện trong lễ kỷ niệm 100 ngày vào thứ Sáu ngày 6.3 vừa qua. Đây được xem là lễ hội dành cho các học sinh cuối cấp trước khi kết thúc năm học. Họ (nhóm học sinh Bỉ gây bức xúc) đã chọn một bộ trang phục từ lâu, thậm chí rất lâu trước khi có bất kỳ đề cập nào về dịch Covid-19”. Phía đại diện này cũng nói thêm: “Các học sinh chỉ ám chỉ các sự kiện gần đây một cách khôi hài bằng cách thêm vào một ký hiệu. Cả trường cũng như các học sinh tham gia không có ý định hay thái độ xem thường hoặc xúc phạm”.

Trường Waregem College đăng thư phân trần về vụ việc, họ khẳng định không có ý xúc phạm ai và gửi lời xin lỗi

Ảnh: Chụp màn hình

Bên cạnh đó, đại diện trường Waregem College cũng gửi lời xin lỗi trên tờ Independent: “Tuy nhiên, trường muốn bày tỏ lời xin lỗi công khai và rõ ràng thông qua tuyên bố này. Chúng tôi đã không lường trước hậu quả của việc đăng tải bức ảnh này. Chúng tôi rất tiếc vì sự việc đã xúc phạm một số nhóm dân tộc”.
Ngoài động thái xin lỗi trên trang báo kể trên, lãnh đạo Waregem College cũng đã đăng tải một bức thư lên webiste chính thức của trường. Trong văn bản này, phía nhà trường đã giải thích về sự việc gây tranh cãi vừa qua giữa thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát. Đồng thời, phía này cũng gửi lời xin lỗi đến những người cảm thấy bị xúc phạm, kỳ thị khi nhìn vào bức ảnh nhạy cảm này. Nội dung lời xin lỗi tương tự như những gì đại diện Waregem College trả lời với tờ The Independent.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.