'Xẻ' đất di tích cấp cho cá nhân

02/01/2020 06:03 GMT+7

Trong quá trình quản lý, UBND H.Thạch Thành (Thanh Hóa) đã 'xẻ' 14.666 m2 đất của một di tích thắng cảnh cấp tỉnh giao cho một hộ gia đình xây dựng các công trình kinh doanh du lịch suốt 16 năm qua.

Năm 1998, di tích thắng cảnh Phố Cát (thuộc xã Thành Vân, H.Thạch Thành, Thanh Hóa) được Sở VH-TT Thanh Hóa (nay là Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa) công nhận là di tích thắng cảnh cấp tỉnh. Đến năm 2013, UBND tỉnh quyết định cấp đổi bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh cấp tỉnh đối với Phố Cát.

“Nghiêm cấm” thì mặc nghiêm cấm

“Xẻ” 14.666 mét vuông đất di tích thắng cảnh cho người dân kinh doanh

Các quyết định trên đều ghi rõ di tích thắng cảnh Phố Cát gồm: hệ thống đền, hang động, núi non, hồ và rừng cảnh quan thuộc địa bàn xã Thành Vân. Đồng thời, giao UBND H.Thạch Thành có trách nhiệm bảo vệ, sử dụng theo đúng quy định hiện hành, nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trái phép trong khu vực di tích…

Việc “xẻ” đất di tích thắng cảnh đã tồn tại 16 năm qua nhưng UBND H.Thạch Thành vẫn không xử lý dứt điểm

Thế nhưng, năm 2003, UBND H.Thạch Thành đã bất chấp quy định, “xẻ” 14.666 m2 đất thuộc khu vực thác Voi (là một trong những thắng cảnh trong hệ thống di tích thắng cảnh Phố Cát) chuyển từ đất rừng quy hoạch di tích thắng cảnh Phố Cát sang đất kinh doanh tổng hợp, và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Huế (ngụ xã Thành Vân). Người ký quyết định cấp sổ đỏ cho ông Huế là ông Lê Văn Đốc, khi đó là Chủ tịch UBND H.Thạch Thành.
Sau khi được cấp đất, từ năm 2003, gia đình ông Huế cho xây dựng nhiều dãy nhà nghỉ, các công trình như đường giao thông, nhà hàng… để kinh doanh, khai thác du lịch, gọi là khu du lịch sinh thái Thác Voi. Hiện nay, theo quan sát của PV, toàn bộ khu vực thác và xung quanh thác Voi tồn tại 2 dãy nhà nghỉ 2 tầng; cầu treo bắc qua thác; nhà hàng và một số hạng mục khác. Tất cả đều được gia đình ông Huế đầu tư để kinh doanh, khai thác du lịch và đều được UBND H.Thạch Thành cho phép.
Ông Huế cho biết, các hồ sơ, giấy tờ về việc UBND H.Thạch Thành cấp cho ông đều đầy đủ. Và việc ông xây dựng các công trình để kinh doanh du lịch cũng được sự đồng ý của chính quyền, “chứ không phải xây dựng trái phép”.
“Xẻ” đất di tích cấp cho cá nhân

Thác Voi nằm trong quần thể di tích thắng cảnh Phố Cát đã bị xâm hại suốt 16 năm qua

Xin đưa đất bị cấp sai ra ngoài quy hoạch di tích

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm bảo tồn di sản văn hóa Thanh Hóa (thuộc Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa), cho biết việc UBND H.Thạch Thành cấp 14.666 m2 đất thuộc di tích thắng cảnh Phố Cát cho ông Huế vào mục đích kinh doanh tổng hợp là vi phạm quy định của luật Di sản văn hóa. Theo ông Tuấn, Sở VH-TT-DL cũng đã đề nghị UBND H.Thạch Thành thu hồi lại diện tích đất tại thác Voi đã cấp cho ông Huế, và thực hiện công tác khoanh vùng bảo vệ di tích thắng cảnh, nhưng đến nay UBND H.Thạch Thành chưa thực hiện.
Khi đã mắc sai phạm, thay vì tìm cách sửa sai để bảo vệ di tích thắng cảnh, thì UBND H.Thạch Thành lại nghĩ ra cách cắt bớt một phần di tích thắng cảnh, để khỏi phải giải quyết sai phạm đã mắc phải. Cụ thể, cuối năm 2018, UBND H.Thạch Thành có văn bản xin tham vấn ý kiến của các sở, ngành về việc đưa di tích thác Voi ra khỏi cụm di tích thắng cảnh Phố Cát. Tất nhiên, cả Sở VH-TT-DL và Sở Xây dựng đều không đồng ý.
Sở Xây dựng còn đề nghị UBND H.Thạch Thành thu hồi sổ đỏ đã cấp; phối hợp với gia đình ông Huế kiểm tra thực tế, rà soát và có phương án tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng vi phạm trên khu đất, hoàn trả lại mặt bằng, tổ chức kiểm kê, bồi thường các tài sản trên đất theo quy định; kiểm tra xác định rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm.
Để làm rõ trách nhiệm và việc giải quyết những tồn tại ở di tích thắng cảnh Phố Cát đã tồn tại 16 năm qua, PV Thanh Niên đã trực tiếp gặp ông Nguyễn Quốc Đại, Chánh văn phòng UBND H.Thạch Thành, đặt lịch làm việc nhưng sau rất nhiều lần liên hệ, ông Đại đều không có phản hồi. Tiếp tục liên hệ với ông Phạm Đình Minh, Chủ tịch UBND H.Thạch Thành, thì ông Minh nói “chưa trả lời được”.
Như vậy, việc UBND H.Thạch Thành “xẻ” 14.666 m2 đất rồi giao cho cá nhân đầu tư kinh doanh là sai phạm nghiêm trọng, xâm hại đến di tích thắng cảnh. Sai phạm đã tồn tại đến 16 năm qua, các đơn vị có liên quan đã kiến nghị, đề nghị UBND H.Thạch Thành xử lý dứt điểm từ nhiều năm nay, nhưng lãnh đạo huyện này chỉ một mực “im lặng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.