Xu hướng mới của nhóm nhạc

Ngọc An
Ngọc An
23/08/2019 06:30 GMT+7

Từng bị nhiều người nghi ngờ về “đất sống”, nhưng việc tồn tại cũng như xuất hiện ngày càng nhiều các nhóm nhạc đang cho thấy điều ngược lại.

Cuối tháng 7 vừa qua, nhóm nhạc CZB (Crazy Bros), phát triển theo hình mẫu nhóm nhạc đình đám của Hàn Quốc BTS, đã chính thức ra mắt.

Công nghệ” đào tạo nhóm nhạc

Câu chuyện muôn thuở của nhóm nhạc ở VN là làm sao đi đường dài, đừng để
“sớm nở, tối tàn” như không ít nhóm, ban nhạc trước đó

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long

Cách đó 1 năm, 6 thành viên của CZB được tuyển chọn và trải qua quá trình đào tạo theo “công nghệ” đào tạo nhóm nhạc chuyên nghiệp của Hàn Quốc. Theo chia sẻ của các thành viên trong nhóm, họ phải luyện tập liên tục, trung bình 10 - 12 giờ/ngày. Bên cạnh luyện tập thanh nhạc, họ còn học vũ đạo, kỹ năng mềm... với sự tham gia đào tạo của ê kíp chuyên môn đến từ Hàn Quốc.
Nhóm nhạc SG048, được hình thành từ mô hình nhóm nhạc thần tượng nữ nổi tiếng AKB48 của Nhật Bản, cũng chào sân showbiz Việt với một album đầu tay. 27 thành viên nữ đã qua vòng tuyển chọn gắt gao được các chuyên gia đến từ đất nước mặt trời mọc đào tạo từ thanh nhạc, diễn xuất, vũ đạo đến cách ứng xử… Sau quá trình huấn luyện và kiểm tra kỹ càng của các chuyên gia đến từ Công ty AKS - cũng là đơn vị chủ quản nhóm nhạc nổi tiếng AKB48, 16 thành viên xuất sắc của SG048 đã được lựa chọn để thực hiện album đầu tiên đánh dấu sự chào sân của nhóm nhạc này.
Trở thành á quân của chương trình Nhân tố bí ẩn (X-Factor) 2014, nhóm Oplus gồm những thành viên là 4 chàng trai không theo học âm nhạc chuyên nghiệp, từng khiến nhiều người nghi ngại rằng họ sẽ sớm bỏ “cuộc chơi”. Vậy nhưng sau 5 năm, với những chương trình biểu diễn và sản phẩm âm nhạc đều đặn, Oplus cho thấy họ đã hướng đến con đường phát triển lâu dài. Oplus không chỉ đặt mục tiêu phát triển 10 - 20 năm tới, mà theo nhạc sĩ Thanh Tâm, Giám đốc âm nhạc của Oplus, nhóm còn có tham vọng trở thành nhóm nhạc theo mô hình của Beatles, tức là chơi nhạc cụ và hát nhạc do thành viên của nhóm sáng tác. 

Nhóm nhạc Oplus đang được coi là nhóm nhạc hàng đầu của VN

Ảnh: NSCC

Cũng được biết đến từ sân chơi của truyền hình thực tế, Lộn Xộn Band - một nhóm nhạc có phong cách riêng biệt, hát những ca khúc hầu hết do thành viên của nhóm sáng tác riêng. Lộn Xộn Band khá đầu tư cho hoạt động nghệ thuật khi đã kịp thực hiện live show đầu tiên chỉ sau 1 năm trở thành quán quân của chương trình Sing my song. Tự dưng show của Lộn Xộn Band cũng vừa mới được tổ chức tại Hà Nội, với sự tham gia của khoảng 1.000 khán giả.

Đường dài không dễ

“Sự góp mặt của những nhóm nhạc với tương đối đa dạng phong cách là một trong những điểm nổi bật của các nhóm nhạc ở VN hiện nay. Tuy nhiên, câu chuyện muôn thuở của nhóm nhạc ở VN là làm sao đi đường dài, đừng để “sớm nở, tối tàn” như không ít nhóm, ban nhạc trước đó”, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long bày tỏ.
Nam ca sĩ Tùng Dương cho rằng, nhạc Việt đã từng chứng kiến thời kỳ vàng son của những ban, nhóm nhạc vào thập niên 1980, 1990. “Những gì đã có khiến chúng ta có thể mạnh dạn đặt lòng tin rằng, tương lai của nhóm nhạc Việt đang khá tươi sáng”, Tùng Dương nói. Tuy nhiên, anh cho rằng, những nhóm nhạc theo mô hình nước ngoài như CZB, để đi xa cần giữ được “chất” Việt. “Các em cần tiếp tục luyện tập để hoàn thiện hơn, cũng như định hình phong cách. Và ở phong cách nào, các em cũng cần giữ bản sắc Việt, để không bị ảnh hưởng bởi quá nhiều hình bóng của những nhóm nhạc nước ngoài”, nam ca sĩ bày tỏ.
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cho rằng: “Không ít nhóm nhạc hiện vẫn hoạt động trên “nguyên tắc tình cảm”. “Họ vẫn chưa thực sự hoạt động dựa theo một nguyên tắc được ràng buộc bởi các yếu tố pháp lý và có những vận hành một cách chuyên nghiệp. Các nguyên tắc và cơ sở pháp lý cũng như ý thức tuân thủ các ràng buộc pháp lý là một trong những nguyên nhân tạo tính chuyên nghiệp của các nhóm nhạc quốc tế”.
Ngoài ra, để đi đường dài, từng thành viên của nhóm nhạc cũng cần chú ý đến việc giữ gìn hình ảnh của mình. “Trong trường hợp một thành viên bị khán giả quay lưng khi có những hành động thiếu chuẩn mực, bị cộng đồng lên án, thì nhóm nhạc đó cũng khó được hâm mộ như trước và rất dễ đứng trước nguy cơ tan rã”, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long nói thêm.
 
Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long nhìn nhận: “Nhiều nhóm nhạc trẻ nở rộ trong mấy năm trở lại đây có xu hướng theo mô hình các nhóm nhạc Hàn Quốc, hay Nhật Bản. Điều này cho thấy sự ảnh hưởng từ các nhóm nhạc Hàn Quốc, Nhật Bản khá mạnh mẽ trong giới trẻ VN, ở cả hai phía: công chúng và người biểu diễn.
Tất nhiên, không phải nhóm nhạc nào cũng theo mô hình nước ngoài, thậm chí, họ bắt đầu khi chưa qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp nào. Đó là những nhóm nhạc bắt đầu từ con đường không chuyên nghiệp nhưng phát triển theo con đường chuyên nghiệp, chẳng hạn như Oplus, hay gần đây hơn có Lộn Xộn Band”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.