Vì sao 'đóng' 1 đường băng sân bay Tân Sơn Nhất trong 25 ngày?

16/02/2022 09:42 GMT+7

Thời gian tạm dừng khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L từ ngày 21.2 đến ngày 15.3.

Cục Hàng không Việt Nam hôm qua (15.2) thông báo từ 14 giờ ngày 21.2 đến 14 giờ ngày 15.3, đường băng 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tạm đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp.

Đường cất hạ cánh 25R/07L trước đó đã được khai thác trở lại từ 1.12.2021

MT

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Chính phủ quyết định triển khai theo lệnh khẩn cấp, khởi công xây dựng vào ngày 1.7.2020 bao gồm 2 phần là nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và xây dựng mới các đường lăn song song, đường lăn thoát nhanh.

Ngày 1.12.2021, sau khi Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, đường cất hạ cánh 25R/07L đã đưa vào khai thác sau khi thay thế xong hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ đèn LED và hệ thống đèn tiếp cận đầu 25R nhằm trả lại hoạt động bình thường 2 đường cất hạ cánh của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hiện nay, dự án đang tập trung thi công 3 hạng mục cuối cùng để hoàn thành toàn bộ dự án trước 30.4 theo chỉ đạo của Bộ GTVT, gồm: Đường lăn S từ phạm vi nút S6 đến nút S10 thi công lề và lắp đặt đèn; Khoảng 1800m mương thoát nước; 4 khu vực hạn chế của 4 đường lăn đang khai thác là P1, P4, S7, V1.

Theo ông Thi, đường lăn P4 có phạm vi hạn chế nằm trong dải an toàn bay là 36m đường lăn xây mới so với tim đường cất hạ cánh 25R/07L, để thi công được khu vực này đảm bảo an toàn bay thì cần phải tạm dừng khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L. Đây là việc làm cần thiết và bắt buộc để đảm bảo an toàn bay trong khi thi công nên đã được Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xem xét phương án khai thác và tần suất bay.

“Thời gian tạm dừng khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L từ ngày 21.2 đến ngày 15.3 là thời gian thi công tối đa, Ban QLDA Mỹ Thuận đã chỉ đạo Nhà thầu tập trung thi công 3 ca để cố gắng rút ngắn thời gian thi công phạm vi hạn chế này để sớm đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L trở lại càng sớm càng tốt nhằm trả lại trạng thái hoạt động bình thường của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Việc dừng khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L đợt này là chỉ nhằm mục đích phục vụ cho việc thi công 36m xây mới khu vực hạn chế của đường lăn P4. Sau đó sẽ đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L trở lại sau khi hoàn thành công tác thi công khu vực hạn chế đường lăn P4 này" - Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận thông tin chi tiết.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết Cảng đang phối hợp hết sức với chủ đầu tư, tạo mọi điều kiện để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, thực hiện thành công mục tiêu nâng cao hiệu quả, công suất khai thác cũng như đảm bảo an toàn, an ninh hoạt động bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.