Số liệu thống kê quý 3 năm 2019 cho thấy có 3,5 tỉ người dùng mạng xã hội trên toàn cầu. Bất chấp tác động xấu, vấn đề dữ liệu cá nhân, quyền riêng tư, thông tin sai lệch, fake news, các chiến dịch ảnh hưởng…, việc dùng mạng xã hội của người trưởng thành Mỹ vẫn không thay đổi, theo dữ liệu của Pew Research Center năm 2019.
Năm 2016, 68% người Mỹ chơi Facebook; năm 2019 là 69%. Nhưng Instagram đã tăng từ 28% người Mỹ trưởng thành tham gia năm 2016 lên 37% vào năm 2019. Twitter ổn định với 21% người Mỹ dùng năm 2016 và 22% năm 2019, theo PT.
Tại sao bỏ mạng xã hội khó thế?
Tiến sĩ Bree McEwan, phó giáo sư nghiên cứu truyền thông tại Trường Truyền thông, Đại học DePaul (Mỹ), chia sẻ trên PT, trên thực tế, khả năng của mạng xã hội giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về tình bạn và các mối quan hệ, khiến chúng ta bị ràng buộc với tài khoản ảo của mình.
81% thanh thiếu niên nói rằng mạng xã hội giúp họ cảm thấy kết nối nhiều hơn với bạn bè và 68% nghĩ rằng mạng xã hội cho phép họ tiếp cận nhiều hơn với hỗ trợ xã hội, theo Pew Research Center.
Tương tự, trong ấn bản mới nhất của cuốn sách Hiệu ứng truyền thông, đồng tác giả Bree McEwan lưu ý, mạng xã hội đã được chứng minh là giúp mọi người trong nhiều chức năng xã hội, bao gồm duy trì mối quan hệ, đảm bảo hỗ trợ xã hội và xây dựng mạng lưới quan hệ. Duy trì các kết nối xã hội tích cực có thể mang lại lợi ích quan trọng cho sức khỏe và tâm lý người dùng.
Tiến sĩ Bree McEwan thẳng thắn với PT rằng bà không hoàn toàn tin tưởng các công ty công nghệ truyền thông trong việc bảo vệ dữ liệu và lợi ích người dùng. Tuy nhiên, bà không thể thoát khỏi Facebook và Twitter. Làm như vậy có nghĩa là từ bỏ vị trí tình nguyện viên, mất đường kết nối với các bà mẹ hướng đạo, tách khỏi mạng lưới các bà mẹ thông thái và chu đáo. Tóm lại, bà sẽ mất các kết nối đã tạo trong suốt đời mình.
Mạng xã hội không chỉ đưa ra cách giao tiếp với các mối quan hệ xã hội, mà còn cung cấp phương pháp quản lý quan hệ gọn nhẹ, giúp giữ liên lạc với nhiều người hơn so với thời trước mạng xã hội. Buông mạng xã hội là không chỉ bỏ những người có ảnh hưởng và thông tin sai lệch, mà là vứt luôn các trang, nhóm cộng đồng, cập nhật từ anh em họ hàng, tin tức về bạn bè, mạng lưới các đồng nghiệp trong ngành…, theo PT.
Mọi người không đưa ra lựa chọn về việc có rời khỏi một nền tảng mạng xã hội hay không, họ đang đưa ra lựa chọn về việc có nên rời khỏi mạng xã hội cá nhân của họ hay không. Vì những lý do xã hội chức năng và quan trọng này, hơn 70% người Mỹ trưởng thành vẫn đang lướt mạng xã hội, theo PT.
Bình luận (0)