Vì sao thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh tăng gấp đôi sau 5 năm?

Chí Nhân
Chí Nhân
14/09/2023 17:18 GMT+7

Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh đạt đến 23 tỉ USD, tăng gấp đôi so với cách đây 5 năm. Tiềm năng phát triển thương mại vẫn còn lớn vì tính chất bổ sung cho nhau giữa 2 nền kinh tế.

Ngày 14.9, "Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh năm 2023" được tổ chức trong khuôn khổ chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" (Viet Nam International Sourcing 2023) do Bộ Công thương và UBND TP.HCM phối hợp tổ chức.

Vì sao thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh tăng gấp đôi sau 5 năm? - Ảnh 1.

Tiềm năng thương mại Việt Nam và các nước Mỹ Latinh vẫn còn dư địa lớn

CHÍ NHÂN

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) cho biết: Quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh đã không ngừng được phát triển và mở rộng trong nhiều năm qua. Năm 2018, khi diễn đàn thương mại song phương giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh lần đầu tiên được tổ chức, kim ngạch thương mại 2 chiều chỉ mới đạt trên 14 tỉ USD thì đến năm 2022 đã lên tới 23 tỉ USD. Bên cạnh các đối tác lớn đáng chú ý như Brazil, Mexico, Argentina, Chile thì những năm gần đây nổi lên một số thị trường đầy tiềm năng là: Panama, Colombia, Peru…

Ông Linh phân tích: "Điều quan trọng là nền kinh tế của Việt Nam và các nước Mỹ Latinh có tính bổ sung cho nhau cùng phát triển rất cao. Việt Nam có thể xuất khẩu sang các nước Mỹ Latinh những sản phẩm thế mạnh như: dệt may, da giày, nông thủy sản… và nhập khẩu từ các nước Mỹ Latinh một số nguyên phụ liệu quan trọng như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi… Tuy nhiên, giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh vẫn còn khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng".

Trong 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Mỹ Latinh mới đạt 13,4 tỉ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, đà giảm đang được thu hẹp dần, có dấu hiệu phục hồi.

Trong khuôn khổ diễn đàn, các chuyên gia thương mại của hai phía cũng trao đổi nhiều kinh nghiệm thực tế cũng như xu hướng tiêu dùng của thị trường. Bên cạnh đó, có gần 30 đoàn doanh nghiệp Mỹ Latinh tham gia phiên kết nối trực tiếp B2B, giúp các doanh nghiệp có cơ hội kết nối, đẩy mạnh các hoạt động trao đổi thương mại trong thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.