Vì sao TP.HCM tồn tại tình trạng xe dù, bến cóc nhiều năm?

22/12/2022 19:56 GMT+7

Theo ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, tình trạng xe dù, bến cóc sau nhiều năm không những không giảm mà còn bùng phát là do việc kiểm tra, xử lý của một số địa phương chưa duy trì thường xuyên, thiếu quyết liệt.

Chiều 22.12, tại buổi họp báo cung cấp các vấn đề về kinh tế, xã hội trên địa bàn TP.HCM, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Hòa An thông tin về tình trạng xe dù, bến cóc diễn ra nhiều năm; xe khách núp bóng xe hợp đồng, đón trả khách khắp nơi trong nội đô...

Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM tại buổi họp báo

CTV

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM hiện có 1.127 đơn vị vận chuyển hành khách theo hợp đồng và du lịch, với 94.144 phương tiện các loại.

Theo đó, loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch đón, trả khách tại các bến bãi thực hiện theo hợp đồng vận tải, là sự thỏa thuận giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải; khi vận chuyển hành khách thì lái xe phải mang theo hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách và cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển đến Sở GTVT bằng văn bản hoặc qua thư điện tử trước khi thực hiện vận chuyển hành khách.

Thực tế hiện nay, quá trình hoạt động đã “thu gom” từng hành khách lẻ tương tự như hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định tại các bến xe khách. Điều này gây mất trật tự, an toàn giao thông và không đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách.

Trong đó, các loại xe ô tô khách giường nằm lưu thông vào sâu vào trong khu vực trung tâm TP.HCM để đón, trả khách sai quy định, đặc biệt là trên các địa bàn thuộc Q.5, Q.10, Q.Tân Phú, Q.Tân Bình và trên các tuyến đường như: đường Lê Hồng Phong, đường Hùng Vương, đường Nguyễn Duy Dương,...

Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Hòa An đánh giá tình trạng xe khách đón, trả khách không đúng nơi quy định vẫn còn tồn tại trong thời gian dài, nguyên nhân chủ yếu là việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý của một số địa phương chưa duy trì thường xuyên, thiếu quyết liệt. Việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ còn hạn chế.

“Tình trạng xe hợp đồng và du lịch đón trả khách không đúng quy định chỉ giảm khi có tổ chức kiểm tra hoặc thay đổi địa bàn hoạt động khi có lực lượng kiểm tra và sau đó phát sinh trở lại gây mất trật tự, không đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng của các đơn vị vận tải hành khách”, ông Bùi Hòa An nhấn mạnh.

Ông Bùi Hòa An cho biết, để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, tuân thủ pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, cũng như xử lý tình trạng đón và trả khách không đúng nơi quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP.HCM, Sở GTVT đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt.

Theo đó, Sở GTVT TP.HCM đã tham mưu UBND TP.HCM ban hành kế hoạch về tăng cường đảm bảo hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố từ ngày 15.12.2022 đến ngày 15.2.2023.

Cụ thể, các sở, ban, ngành, UBND TP.Thủ Đức, các quận, huyện và các đơn vị có liên quan tập trung lực lượng triển khai đợt cao điểm tổng kiểm tra đồng bộ và quyết liệt để chấn chỉnh tình trạng xe khách đón, trả khách không đúng nơi quy định, góp phần đảm bảo trật tự vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố, đặc biệt trong thời gian phục vụ tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Sau đó, Sở GTVT TP.HCM sẽ tổ chức đánh giá sơ kết, đề xuất điều chỉnh kế hoạch (nếu cần thiết), cũng như đề xuất khen thưởng, phê bình các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch.

Ngoài ra, để xử lý triệt để tình trạng trên, Sở GTVT TP.HCM cũng đã tham mưu UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT về một số vướng mắc trong công tác kiểm tra, xử lý tình trạng xe hợp đồng và du lịch đón trả khách không đúng quy định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.