Vì tham ô, cựu thủ tướng Pháp lãnh án 5 năm tù

Bảo Vinh
Bảo Vinh
30/06/2020 08:22 GMT+7

Cựu Thủ tướng Pháp Francois Fillon đã bị tuyên án 5 năm tù vì tội lạm dụng quỹ công trả lương cho vợ con và trợ lý dù những người này làm ít hoặc không hề làm việc.

Cựu Thủ tướng Francois Fillon cùng người vợ Penelope và trợ lý Marc Joulard ngày 29.6 bị tòa kết án tội tham ô quỹ công, đồng lõa và che giấu, theo CNN.
Vụ việc bị phanh phui vào năm 2017 khi tờ Le Canard Enchaine đăng loạt bài về việc bà Penelope và hai người con được trả lương gần 1 triệu euro với vai trò là trợ lý trong thời gian ông Fillon làm việc tại quốc hội. Thực tế, vợ con ông Fillon bị cho là không hề làm việc hoặc làm rất ít việc, theo tòa án kết luận.
Cựu Thủ tướng Pháp bác bỏ cáo buộc và nói vợ ông đã làm đại diện cho ông trong 15 năm, giúp giải quyết nhiều việc như quản lý lịch trình, đại diện tại nhiều sự kiện văn hóa. Hai người con của ông cũng được cho là giữ vai trò tương tự trong nhiều tháng.

Ông Fillon và vợ tại tòa ở Paris ngày 29.6

AFP

Ông Fillon bị tuyên án 5 năm tù, trong đó có 3 năm hưởng án treo, phải nộp phát 375.000 euro và bị cấm tranh cử trong 10 năm. Bà Penelope chịu 3 năm tù treo và nộp phạt 375.000 euro, cấm tham gia chính trị 2 năm. Ông Joulard bị phạt 3 năm tù treo.
Ông Fillon và đồng phạm bị yêu cầu hoàn trả hơn 1 triệu euro cho quốc hội Pháp. Luật sư của ông Fillon tuyên bố sẽ kháng án, gọi quyết định của tòa là không công bằng, theo AFP.
Ông Fillon làm thủ tướng Pháp từ năm 2007-2012 dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy. Vụ bê bối này đã khiến chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp của ông Fillon vào năm 2017 bị sụp đổ, mở đường cho ông Emmanuel Macron đắc cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.