Quán ‘Nghèo’ từ cái tên nhưng ai ăn cũng phải gật đầu khen tấm tắc!

06/04/2021 05:30 GMT+7

Quán có cái tên ngắn gọn và súc tích: "Nghèo" – nằm ở khuất trong một con hẻm siêu nhỏ ở Q.10, TP.HCM, chỉ đủ một chiếc xe đi qua. Nghèo ở vật chất chứ đồ ăn, hương vị ở đây không hề nghèo nàn! Ai từng ăn chắc chắn muốn quay lại.

Bạn có bao giờ nghe đến một quán ăn có cái tên ngắn gọn và súc tích như vậy chưa? Quán Nghèo nằm ở hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Tri Phương, Q.10, TP.HCM. Con hẻm này nhỏ tới nỗi chỉ vừa cho một chiếc xe máy đi qua. Trải qua 2 đời cha truyền con nối, quán ăn của gia đình gốc Hoa này tồn tại suốt hàng chục năm qua, trở thành địa chỉ ẩm thực quen thuộc cho những người lao động vì giá cả phải chăng nhưng chất lượng tuyệt hảo. Đến nay, nhiều người trẻ biết tới cũng đã tìm đến quán. 
Bà Phạm Thị Thu Hà về làm dâu, trở thành một phần không thể thiếu của quán Nghèo. Suốt mấy chục năm qua, chồng đứng bếp nấu chính thì cũng một tay bà lo toan chợ búa, sửa soạn hàng quán để duy trì quán ăn gia truyền. Hỏi quán Nghèo thì nên ăn món gì? Khách mê nhất món gì, bà Hà nhiệt tình tư vấn.

Quán Nghèo nằm ở hẻm nhỏ số 434/14 Nguyễn Tri Phương, Quận 10, TP. HCM. Con hẻm chỉ vừa đúng một chiếc xe máy đi qua.

Lê Nam

"Cẳng gà, giò heo, bí gân, óc bò, tủy bò, phá lấu, bao tử hầm tiêu, mấy món đó... món hay thích ăn nhất là cẳng gà là món người ta hay kêu nhiều. Cái món đồ giá bình dân, bò gân 80.000 đồng, dĩa sườn là 85.000 đồng. Lúc trước cái này 75.000 đồng, mới lên 5.000 đồng vì vật giá gia vị lên theo", vợ chủ quán nói.

Thực đơn được truyền qua hai đời từ chủ quán gốc Hoa

Lê Nam

Quán có nghèo bàn, nghèo ghế, nghèo không gian chỗ ngồi chứ hương vị đồ ăn thì không nghèo, tình cảm lại càng không. Những món như bà Hà vừa liệt kê đều là những món ăn được chủ quán chế biến một cách thuần thục, hương vị nhất quán. Một dĩa đồ ăn bao giờ cũng đầy ắp và nóng sốt, thậm chí còn nhiều hơn cả tưởng tượng của những vị khách mới. Ông Nguyễn Thanh Long, 47 tuổi, nhà ở Q. Tân Phú nhưng một tuần đều cùng bạn ghé quán Nghèo đến 3 lần như một thói quen.

Các món ăn đầy ắp, được nấu đúng vị và nhất quán suốt hàng chục năm qua hấp dẫn thực khách

Lê Nam

"Quán này tôi biết gần 30 năm. Lần đầu tiên tôi bước vào đây chú ấn tượng khi ăn chân gà hầm đậu phộng mà người ta nói là "bi đông bi đan hầm đậu phộng". Giá thời điểm lúc đó chỉ có 12.000 đồng. Đến bây giờ là món đó lên tới 50-60.000 đồng. Danh từ "quán Nghèo" là dân ăn nhậu cho biết vì mình ngồi lòng đường, cái hẻm đi vào nhỏ mới có danh từ là "quán Nghèo", một vị khách chia sẻ. 

Chân gà hầm đậu phộng là món ăn được ưa thích tại quán Nghèo

Lê Nam

Bước chân vào quán Nghèo, một không khí gần gũi và thân quen đến lạ. Mặc dù con hẻm có hơi chật chội, thỉnh thoảng có chiếc xe bấm còi ép sát bàn nhậu để qua nhưng ai nấy đều vui vẻ nhường nhịn, chẳng hề phiền hà. Quán Nghèo rôm rả tiếng cười nói phóng khoáng của người lao động, sự hào sảng của những người sống ở hẻm Sài Gòn và chứa đựng cả những điều mới mẻ, phấn khích của những người lần đầu ghé thăm. “Trót” đến quán Nghèo một lần, chắc chắn sẽ phải đến lần thứ hai.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.