20.000 Vệ binh Quốc gia giữ an ninh cho lễ nhậm chức của ông Biden

14/01/2021 20:30 GMT+7

Theo Reuters, lực lượng an ninh Mỹ đang triển khai một chiến dịch quốc gia nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra bạo lực để chuẩn bị cho lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống tân cử Joe Biden sau khi người ủng hộ Tổng thống Donald Trump gây bạo loạn ở Điện Capitol hồi tuần trước.

Nhà chức trách liên bang và tiểu bang liên tục đánh giá các mối đe dọa trực tuyến và các thông điệp đe dọa các nghị sĩ Quốc hội nhằm đảm bảo hoạt động an ninh đủ khả năng ngăn chặn một vụ tấn công tiềm năng.
FBI cảnh báo có nhiều cuộc biểu tình có vũ trang nhằm ủng hộ Tổng thống Trump đã được lên kế hoạch tại Washington và 50 tiểu bang khác của Mỹ vào cuối tuần này hoặc gần thời điểm tổ chức lễ nhậm chức của ông Biden.

Vệ binh Quốc gia có mặt tại thủ đô Washington để giữ an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống tân cử Joe Biden.

Reuters

Theo Reuters, sẽ có khoảng 20.000 Vệ binh Quốc gia giữ an ninh cho lễ nhậm chức của ông Biden vào ngày 20.1. Một nửa trong số đó sẽ có mặt trong ngày 16.1, đề phòng trường hợp các cuộc biểu tình sẽ nổ ra vào cuối tuần này.
Lực lượng Vệ binh Quốc gia có nhiệm vụ giữ an ninh trong Tòa nhà Quốc hội suốt 24/24 và tạm thời được bổ nhiệm làm cảnh sát Điện Capitol, được phép bắt giữ nghi phạm.
Cơ quan Công viên Quốc gia tuyên bố đóng cửa Đài tưởng niệm Washington cho đến hết ngày 24.1. Công ty chia sẻ nhà ở Airbnb cho biết đang hủy tất cả các đặt phòng ở khu vực thủ đô Washington để ngăn cản người biểu tình đổ về thủ đô.
Các quan chức địa phương tăng cường hoạt động giữ an ninh, đặc biệt tại những bang chiến địa mà ông Biden đã thắng ông Trump với cách biệt sít sao.

Hiện có nhiều mối đe dọa về an ninh ở thủ đô Washington sau vụ bạo loạn Điện Capitol hôm 6.1.

Reuters

Chính phủ Tổng thống tân cử Biden cũng tăng cường giữ an toàn cho các thành viên khi chỉ còn 1 tuần nữa là đến lễ nhậm chức.
Trong ngày 13.1, khi Hạ viện bỏ phiếu thông qua nghị quyết luận tội Tổng thống Trump lần 2, lực lượng Vệ binh Quốc gia xuất hiện tại mọi ngóc ngách trong Tòa nhà Quốc hội.
Vụ bạo loạn hôm 6.1 khiến nhiều nghị sĩ phải sơ tán đến các hầm trú ẩn trong tòa nhà. Một cảnh sát và 4 người khác đã thiệt mạng.
Trước khi bị Hạ viện thông qua nghị quyết luận tội, Tổng thống Trump khẳng định những tuyên bố của ông với người biểu tình trong ngày 6.1 là “hoàn toàn phù hợp”. Tuy nhiên, ngày 13.1, ông Trump lên án vụ bạo loạn và khẳng định “bạo lực và nạn phá hoại tuyệt đối không có chỗ đứng trong đất nước chúng ta”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.