Quy trình luận tội Tổng thống Trump lần 2 khác gì so với lần đầu?

13/01/2021 19:58 GMT+7

Lần luận tội Tổng thống Donald Trump đang phải đối mặt sau khi được cho là đã kích động đám đông bạo loạn Điện Capitol lại khác biệt hoàn toàn so với lần luận tội hồi cuối năm 2019 khi ông bị điều tra các cáo buộc liên quan đến Ukraine.

Hạ viện Mỹ có thể bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump trong tuần này. Nhưng phiên luận tội của Thượng viện sẽ diễn ra sau khi nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump kết thúc. Sau đây là một số điểm quan trọng cần biết về lần luận tội tổng thống Mỹ chưa từng có tiền lệ này.

Tổng thống Trump nhận cáo buộc gì?

Khi Tổng thống Trump bị luận tội lần đầu tiên, có rất nhiều tranh cãi nổ ra về việc liệu áp lực ông gây ra với tổng thống Ukraine có lên đến mức “trọng tội hoặc khinh tội” hay không, hay chỉ đơn giản là vi phạm một số chính sách.

Tổng thống Trump sẽ là tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị luận tội 2 lần.

Reuters

Lần này, ông Trump bị cáo buộc phản quốc, tham gia gây “trọng tội lẫn khinh tội, bằng cách kích động bạo loạn chống lại chính phủ Mỹ”. Điều khoản luận tội cho rằng Tổng thống Trump kích động người ủng hộ bằng cách liên tục phủ nhận kết quả bầu cử trước khi Quốc hội kiểm phiếu đại cử tri và gây áp lực buộc tổng thư ký bang Georgia “tìm” thêm phiếu bầu cho mình.
Vì vậy, ông Trump “gây nguy hiểm cho nền an ninh Hoa Kỳ và thể chế chính phủ, đe dọa sự toàn vẹn của hệ thống dân chủ, can thiệp quy trình chuyển giao quyền lực hòa bình và hủy hoại một nhánh chính phủ quan trọng”.

Hạ viện Mỹ sẽ làm gì tiếp theo?

Thủ tục luận tội Tổng thống Trump hồi năm 2019 mất 86 ngày để hoàn tất. Nhưng lần luận tội thứ 2 năm 2021 chỉ mất 1 tuần.
Về cơ bản, Hạ viện Mỹ có thể luận tội tổng thống ngay lập tức, không cần thiết phải qua quá trình điều tra. Ngoài ra, điều tra là không cần thiết khi Tổng thống Trump đã tự công chiếu các hình ảnh ông thúc giục người ủng hộ trên truyền hình và mạng xã hội.

Người biểu tình xông vào Điện Capitol, gây rối khi nghị sĩ lưỡng đảng đang bỏ phiếu xác nhận kết quả bầu cử năm 2020.

Reuters

Khi chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã tạo cơ hội tránh nguy cơ bị luận tội cho ông, nếu tổng thống chấp nhận từ chức hoặc Phó Tổng thống Mike Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 để phế truất ông Trump.
Khi cả 2 lựa chọn đều bị làm ngơ, phe Dân chủ trong Hạ viện Mỹ nhanh chóng triển khai quy trình luận tội, đánh dấu lần đầu tiên có một cựu tổng thống bị luận tội sau khi hết nhiệm kỳ trong lịch sử Mỹ.

Vai trò của Thượng viện Mỹ là gì?

Phải mất 48 ngày kể từ phiên luận tội Tổng thống Trump đến khi ông được tuyên bố trắng án vì kỳ nghỉ lễ xen giữa trong lần luận tội đầu tiên.
Lần này còn thậm chí có thể kéo dài hơn vì Tổng thống tân cử Joe Biden ngay khi nhậm chức sẽ phải yêu cầu Thượng viện thông qua các đề cử nội các và chương trình nghị sự nhằm giải quyết đại dịch Covid-19 và công bố gói kích thích kinh tế cho người dân Mỹ.

Quá trình luận tội Tổng thống Trump lần 2 sẽ kéo dài vì ngay khi bắt đầu nhiệm kỳ, ông Joe Biden sẽ yêu cầu Thượng viện thông qua các đề cử nội các và chương trình nghị sự.

Reuters

Dù các cáo buộc Tổng thống Trump nhận phải lần này đơn giản hơn, Chánh án Tối cao Pháp viện John Roberts và các thượng nghị sĩ sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để đưa ra phán quyết.
Khi Thượng viện bỏ phiếu, cần phải có 17 thượng nghị sĩ Cộng hòa cùng tất cả thượng nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu đồng thuận thì mới đạt đủ ⅔ số phiếu cần thiết để kết tội ông Trump.

Bản án Tổng thống Trump có tiềm năng phải nhận là gì?

Nếu bị kết án, Tổng thống Trump sẽ không thể tái tranh cử vào năm 2024. Còn khả năng ông Trump có được giữ chức vụ chính phủ trong tương lai hay không, các thượng nghị sĩ cần phải bỏ phiếu một lần nữa.
Ngoài ra, nếu Thượng viện muốn, ông Trump cũng phải đóng phạt hơn 200.000 USD mỗi năm.

Tổng thống Trump được cho là đang tìm cách tự ân xá cho chính mình và các con.

Reuters

Hiện tại, Tổng thống Trump được cho là đang tìm cách tự ân xá cho chính mình, tránh nhận trách nhiệm pháp lý trong tương lai. Vẫn chưa rõ liệu quyết định luận tội ông Trump sau nhiệm kỳ tổng thống có gây ảnh hưởng lên khả năng tự ân xá của ông hay không.
Tuy nhiên, không có quy định nào trong Hiến pháp Mỹ liên quan đến lệnh ân xá và luận tội. Vì vậy, có khả năng cao là Tổng thống Trump vẫn sẽ bị luận tội và quyết định tự ân xá sẽ gặp thách thức tại tòa án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.