Donald Trump, nhà lãnh đạo gây tranh cãi

04/11/2020 06:31 GMT+7

Donald Trump, tổng thống thứ 45 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ là vị lãnh đạo gây chia rẽ sâu sắc nhất lịch sử Mỹ. Ông đang tìm kiếm thêm nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 dựa trên vấn đề nhập cư, thương mại và kinh tế. Nhưng đường đua của ông không suôn sẻ lắm khi đại dịch Covid-19 xuất hiện.

Các chủ đề định hình nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Phải đến gần đây, đại dịch Covid-19 mới trở thành vấn đề định hình nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.
Nhưng chính cách ứng phó với đại dịch Covid-19 của chính phủ ông Trump đã khiến vấn đề này không chỉ gây nguy hại cho di sản tổng thống của ông, mà có thể còn khiến một số cử tri còn lưỡng lự sẽ chuyển sang bỏ phiếu cho đối thủ từ đảng Dân chủ Joe Biden vào ngày 3.11 sắp tới.

Tổng thống Donald Trump trong sự kiện vận động tranh cử ở bang Florida.

Reuters

Trước đại dịch Covid-19, “xây tường biên giới" vẫn là chủ đề chính của chiến dịch tái tranh cử của ông Trump. Bức tường dự kiến sẽ mọc lên dọc biên giới phía nam của Mỹ nhằm ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp tràn vào Mỹ. Tiến độ xây dựng khá chậm, nhưng đồng thời Tổng thống Trump cũng thắt chặt kiểm soát nhập cư để lấy lòng cử tri.
Thứ hai, ông Trump cũng ưu tiên bãi bỏ nhiều quy định liên bang, trong đó có luật môi trường thời cựu Tổng thống Barack Obama. Hiện ông vẫn chưa thể bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền, còn gọi là luật chăm sóc sức khỏe Obama.
Nhưng ông Trump cũng đã làm hài lòng các đảng viên Cộng hòa khi bổ nhiệm các thẩm phán bảo thủ vào Tòa án Tối cao với tốc độ nhanh chóng.

Tổng thống Trump đề cử bà Amy Barrett vào vị trí thẩm phán Tòa án Tối cao khi chỉ còn vài tuần nữa là đến ngày bỏ phiếu chính thức.

Reuters

Cuối cùng, về đối ngoại, ông Trump rất tự hào với 2 thỏa thuận thương mại đạt được trong nhiệm kỳ của mình, dù cả 2 đều theo hướng dân túy mà bỏ qua triết lý thị trường tự do đặc trưng của đảng Cộng hòa. Đó là thỏa thuận thương mại một phần với Trung Quốc và thỏa thuận sửa đối với Mexico và Canada. Học thuyết chính sách đối ngoại có thể được tóm gọn bằng khẩu hiệu "Ưu tiên nước Mỹ", chính là phương châm mà ông Trump dựa vào để chất vấn những nguyên tắc sáng lập của các liên minh như NATO, và tỏ ra lưỡng lự khi phải đưa quân ra nước ngoài.

Ông Trump "đáng giá" bao nhiêu?

Trong nhiều năm, tổng tài sản của ông Trump luôn thu hút sự chú ý từ công chúng Mỹ. Ông Trump tránh không công bố hồ sơ thuế, vì vậy khó có thể đánh giá sự giàu có của vị tổng thống này ở hiện tại lẫn quá khứ.
Tuy nhiên, trong bản khai tài chính năm 2017, ông Trump đánh giá cơ đồ của mình trị giá ít nhất 1,37 tỉ USD. Còn doanh thu của ông Trump trong năm 2018 từ tất cả các nguồn là ít nhất 434 triệu USD.

Tổng thống Trump vướng nhiều cáo buộc trốn thuế và tránh thuế.

Reuters

Tháng 5.2019, New York Times đưa tin công việc kinh doanh của ông Trump gần như lỗ hằng năm trong giai đoạn từ năm 1985-1994.
Đến tháng 9.2020, New York Times cũng đưa tin trong năm 2016 và 2017, ông Trump chỉ đóng khoản thuế thu nhập 750 USD và không đóng thuế trong suốt 10 năm. Luật sư của ông Trump và chính tổng thống đã phủ nhận tất cả các cáo buộc trên.

Ông Trump có đang bị điều tra không?

2 năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống ông Trump bị cuộc điều tra Nga can thiệp kỳ bầu cử năm 2016 làm lu mờ.
Công tố viên đặc biệt Rober S. Mueller không kết luận ông Trump có cản trở công lý một cách trái phép hay không, ông cũng không tìm thấy bằng chứng có âm mưu phạm tội giữa Nga và chiến dịch tranh cử ông Trump.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller dành 2 năm để điều tra cáo buộc Nga can thiệp kỳ bầu cử Mỹ năm 2016.

AFP

Ông Trump bị Hạ viện luận tội vài tháng sau khi cuộc điều tra về Nga kết thúc. Tuy nhiên đến tháng 2.2020, ông Trump đã trắng án tại Thượng viện với các cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Bất ngờ rẽ hướng

Trong 30 năm qua, ông Trump liên tục đổi đảng chính trị của mình.
Năm 1987, ông Trump tham gia đảng Cộng hòa. Năm 2000, ông lần đầu tranh cử tổng thống với tư cách là đảng viên Cải cách. Đến năm 2001, ông Trump lại đăng ký đảng Dân chủ. Năm 2009, ông Trump quay lại đảng Cộng hòa. Rồi năm 2011, ông đăng ký làm ứng viên tranh cử độc lập.
Đến năm 2012, ông cuối cùng ủng hộ ứng viên tổng thống Mitt Romney của đảng Cộng hòa và kể từ đó là đảng viên Cộng hòa.

Ông Trump phát biểu sau khi giành chiến thắng trước đối thủ Hillary Clinton của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

New York Times

Năm 2016, ông chính thức đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống và giành chiến thắng bất ngờ trước đối thủ lão làng từ đảng Dân chủ, Hillary Clinton.  Và hiện tại, ông Trump tiếp tục là ứng cử viên tranh cử tổng thống đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc đua năm 2020.
Hiện Tổng thống Donald Trump đang xếp sau đối thủ Joe Biden trong các khảo sát toàn quốc. Còn kết quả chung cuộc, đợi tháng 11 sẽ rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.