Ấn Độ kéo dài đợt cách ly xã hội chống Covid-19 lớn nhất thế giới qua tháng 5

14/04/2020 22:14 GMT+7

Hôm 14.4, Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố gia hạn lệnh phong tỏa lớn nhất thế giới đến ngày 3.5.

Hơn 1 tỉ người dân nước này sẽ phải sống trong tình trạng hạn chế thêm ít nhất vài tuần nữa.
"Từ nay đến ngày 3.5, mọi người dân Ấn Độ sẽ tiếp tục sống trong tình trạng phong tỏa. Tôi yêu cầu mọi người dân tuân thủ để chúng ta có thể ngăn chặn virus corona lây lan ra các khu vực khác", ông Modi tuyên bố. Đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm Covid-19.

Hơn 1 dân Ấn Độ tiếp tục sống trong tình trạng phong tỏa đến ngày 3.5.

Reuters

Nhưng các chuyên gia y tế lo ngại con số thực còn cao hơn gấp nhiều lần vì nước này không thực hiện đủ xét nghiệm. Lệnh phong tỏa tại Ấn Độ đã đẩy những người nghèo nhất vào cảnh tuyệt vọng, khi họ đứng trước hai viễn cảnh tăm tối - chết vì đói hoặc chết vì nhiễm Covid-19.
Chính phủ Ấn Độ đã cam kết cung cấp gói cứu trợ hỗ trợ thực phẩm miễn phí cho khoảng 800 triệu dân. Tuy nhiên nhiều nhà kinh tế và nhà hoạt động xã hội cho rằng không có nhiều người nghèo được đăng kí vào chương trình phúc lợi thực phẩm của chính phủ, hoặc có đủ giấy tờ để nhận được các lợi ích trên. Họ lo ngại tình trạng phong tỏa sẽ đẩy thêm nhiều người vào cảnh nghèo đói khi nền kinh tế trị giá 3 nghìn tỉ USD chao đảo.
Trước đó, ngày 13.4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo chính quyền phải chuẩn bị cho các tình huống "kinh khủng" khi nước này siết chặt các biện pháp phong tỏa chống dịch Covid-19 giữa lúc số ca nhiễm tăng trong ngày đến trên 2.500 ca.

Nga bắt đầu cung cấp giấy phép kỹ thuật số cho những người dân muốn ra khỏi nhà.

Reuters

Ông Putin nói những tuần tới đây sẽ đóng vai trò "quyết định" trong cuộc chiến chống Covid-19 của Nga khi tình hình "thực tế là thay đổi mỗi ngày và hiẹn chưa có không tiến triển khả quan hơn". Nga đã công bố lệnh phong tỏa từ ngày 30.3, tuy nhiên nước này đang phải đối mặt với số ca nhập viện vì Covid-19 tăng vọt. Các quan chức y tế cho biết nhiều bệnh viện tại đây đã quá tải.
Từ ngày 13.4, nhà chức trách Nga quyết định cấp giấy phép kỹ thuật số để giảm tình trạng vi phạm lệnh phong tỏa chống dịch Covid-19. Đã có hơn 800.000 giấy phép được cấp cho người dân di chuyển bằng xe riêng hoặc phương tiện giao thông công cộng.
Đến nay, Nga đã ghi nhận hơn 21.100 ca nhiễm Covid-19 với ít nhất 170 ca tử vong. Nga cũng là nguồn lây nhiễm Covid-19 nhập khẩu lớn nhất đối với Trung Quốc, theo tờ Hoàn Cầu Thời Báo. Đội ngũ chống dịch Covid-19 của Trung Quốc đã triển khai thêm nguồn lực y tế và thiết lập thêm nhiều trạm kiểm soát tại các thành phố giáp biên giới với Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.