Bác sĩ trẻ đau lòng chọn người sống sót trong ca trực 27 tiếng giữa dịch Covid Ấn Độ

06/05/2021 16:55 GMT+7

Khi hệ thống y tế Ấn Độ đang bên bờ vực sụp đổ trong làn sóng dịch Covid-19 thứ 2, bác sĩ Rohan Aggarwal phải quyết định bệnh nhân nào có cơ hội sống.

"Âm thanh bíp bíp cứ liên tục văng vẳng trong đầu chúng tôi, ngay cả khi chúng tôi đang ngủ. Âm thanh chết chóc đó đó cùng những âm thanh của giường bệnh chăm sóc đặc biệt cứ liên tục vang lên trong đầu chúng tôi mọi lúc, mọi nơi", bác sĩ Rohan Aggarwal chia sẻ.
Mới 26 tuổi, bác sĩ Rohan Aggarwal thậm chí còn chưa hoàn thành khóa đào tạo y tế của mình. Nhưng dù bệnh viện nơi anh làm việc thuộc hàng tốt nhất Ấn Độ, bác sĩ Aggarwal lại người phải quyết định sinh mạng của các bệnh nhân trong hoàn cảnh ngành y tế Ấn Độ bên bờ vực sụp đổ trong đợt dịch Covid-19 thứ 2. 

Bệnh viện Holy Family không có đủ giường, bình oxy và máy thở để có thể cứu sống tất cả mọi người.

Reuters

WHO cho biết Ấn Độ chiếm gần 50% tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới vào tuần trước. 
Tại bệnh viện Holy Family ở New Delhi, mọi người đều biết rằng không có đủ giường, bình oxy và máy thở để có thể cứu sống tất cả mọi người. Vì vậy, Aggarwal phải lựa chọn người được chữa trị. 
Anh Rohan Aggarwal nói rằng: "Lẽ ra chỉ có Thượng đế mới quyết định việc này. Phải cứu ai, không cứu ai - chúng tôi chỉ là con người, đâu thể quyết định việc đó. Nhưng tại thời điểm khó khăn này, chúng tôi được yêu cầu phải làm như vậy. Thực sự không khí rất là u tối và tôi chỉ muốn nghỉ ngơi, chỉ một giờ hoặc lâu hơn ở bên ngoài bệnh viện để tôi có thể tĩnh tâm và thoát khỏi bầu không khí đó. Bởi vì tôi phải ở bệnh viện thêm 24, 28 giờ nữa." 
Bác sĩ Aggarwal ra ngoài nghỉ ngơi sau 27 giờ làm việc liên tục. Anh chưa được tiêm phòng Covid-19 và đang lo sợ điều sẽ xảy ra nếu anh bị nhiễm bệnh. Và nếu như vậy, ngay cả anh cũng chẳng thể có giường bệnh ngay tại bệnh viện của mình. 
"Chúng tôi đang tận dụng các nguồn lực và tất cả những gì chúng tôi có vào lúc này. Từ trình độ cơ bản đến cao nhất, mọi người đều đang phải làm việc cả ngày lẫn đêm." 

Nhiều bệnh nhân phải đi đến hơn 10 bệnh viện để được cứu sống.

Reuters

Tại bệnh viện, trong căn phòng cấp cứu chật chội, bệnh nhân và thân nhân phải chen chúc nhau ở mọi chỗ trống, nhiều người không mặc đồ bảo hộ và chỉ đeo một chiếc khẩu trang vải. 
Vào khoảng 9 giờ sáng, khi anh Aggarwal bắt đầu ca trực của mình, có 4 thi thể trong khu vực nơi các nhân viên cởi bỏ thiết bị bảo hộ. Thi thể một bệnh nhân nam thậm chí được đặt trong một nhà kho, vây quanh là các thùng chất thải y tế. 
Bác sĩ Aggarwal bắt đầu ca trực, cùng với một đồng nghiệp, anh chịu trách nhiệm chữa trị cho 65 bệnh nhân và chỉ có tối đa 3-4 phút cho mỗi người. Sau đó, bác sĩ 26 tuổi đến phòng cấp cứu, nơi mà anh phải quyết định ai sẽ được đưa vào đây. 

Bác sĩ Aggarwal phải chữa trị cho 65 bệnh nhân trong mỗi ca trực.

Reuters

Bệnh nhân không cần oxy thường sẽ bị từ chối. Có những người đã thử đến 15-20 bệnh viện. 
Bà Karuna Vadhera, 74 tuổi, đang trong tình trạng nguy kịch nhưng hiện không còn giường chăm sóc đặc biệt nào nữa. Bác sĩ nói với cháu của bệnh nhân này rằng bà có thể chết bất cứ lúc nào và họ cần đến bệnh viện khác. 
5 người thân bà đi tìm khắp Delhi (Ấn Độ). Nhưng vẫn chưa ai tìm thấy giường trống cho bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.