Bang Texas kiện Tổng thống Biden vì ngừng trục xuất di dân bất hợp pháp

23/01/2021 20:10 GMT+7

Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton hôm 22.1 đã đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Joe Biden , với lý do lệnh ngừng trục xuất di dân bất hợp pháp trong vòng 100 ngày vi phạm thỏa thuận trước đó với chính quyền Trump.

Đây là đơn kiện đầu tiên thách thức một trong những mệnh lệnh hành pháp của chính quyền mới, vào thời điểm ông Biden mới nhậm chức được 50 giờ.
“Trong ngày đầu tiên của nhiệm kỳ, chính quyền ông Biden đã gạt bỏ những luật di trú được quốc hội thông qua, và ngừng trục xuất di dân có mặt bất hợp pháp tại Mỹ, vốn được quy định theo luật”, theo nội dung đơn kiện được nộp lên tòa án Quận Nam Texas.
Cụ thể, Tổng chưởng lý Paxton cho hay bang Texas và chính quyền ông Trump đã đạt được thỏa thuận buộc Bộ An ninh Nội địa phải tiến hành tham vấn với bang Texas trước khi tiến hành điều chỉnh các quy định về trục xuất di dân.

Di dân từ Mexico yêu cầu tại tị nạn ở El Paso (bang Texas).

Reuters

Vào những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ, Tổng thống Trump đã ký kết thỏa thuận trên với Bộ An ninh Nội địa và bang Texas, và các thỏa thuận pháp lý khác tại nhiều bang và hạt của Mỹ. Mục đích của những thỏa thuận này làm nhằm trì hoãn tốc độ thay đổi chính sách của Tổng thống Biden trong những ngày đầu của nhiệm kỳ.
Tổng chưởng lý Paxton vào tháng 12.2020 cũng là người dẫn đầu nỗ lực vô hiệu hóa phiếu đại cử tri của cuộc bầu cử tổng thống ở 4 bang chiến địa Michigan, Georgia, Wisconsin và Pennsylvania và cho phép nghị viện tại 4 bang (đều do đảng Cộng hòa kiểm soát) chọn đại cử tri. Dù nhận được sự ủng hộ của nhiều tiểu bang, nỗ lực đã bị dập tắt sau phán quyết của Tối cao Pháp viện Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.