Bạo lực ập đến tòa nhà Quốc hội Mỹ, thế giới lo ngại

07/01/2021 09:27 GMT+7

Ngày 6.1 (giờ Mỹ), nhiều lãnh đạo thế giới tỏ ra kinh ngạc với hình ảnh những người biểu tình bạo lực tấn công Quốc hội Mỹ và cho rằng kết quả bầu cử nên được tôn trọng.

Các nghị sĩ Mỹ đột ngột sơ tán đến nơi an toàn hôm 6.1 sau khi người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào Tòa nhà Quốc hội.
Cuộc họp lưỡng đảng Quốc hội Mỹ nhằm chính thức xác nhận chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden bất ngờ rơi vào tình cảnh hỗn loạn.
Lực lượng an ninh điện Capitol cầm súng trấn giữ cửa chính hội trường Hạ viện khi người ủng hộ ông Trump nỗ lực phá cửa xông vào. Nhiều người khác chiếm giữ thượng viện, một người còn hô to rằng ông Trump đã thắng cử.
Chỉ hơn một tiếng sau lệnh sơ tán, mọi chú ý dồn vào Phó Tổng thống Mike Pence, người không đồng tình với yêu cầu của Tổng thống Trump đòi bác bỏ các phiếu đại cử tri.
Thực tế, ông Pence cũng không có quyền làm vậy theo luật định.
“Chủ tịch Hạ viện và các nghị sĩ Quốc hội, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật của Mỹ, Thượng viện và Hạ viện họp chung để xác nhận các phiếu đại cử tri và kiểm đếm phiếu bầu của nhiều tiểu bang đã chọn ra tổng thống và phó tổng thống Mỹ", ông Pence khai mạc phiên họp chung.
Một nhóm nghị sĩ Cộng hòa, trong đó có Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz và Hạ nghị sĩ bang Arizona Paul Gosar, nhanh chóng phản đối kết quả bầu cử của bang Arizona.
“Tôi lên tiếng cho chính mình và 60 đồng nghiệp, phản đối kết quả đếm phiếu đại cử tri của bang Arizona", hạ nghị sĩ Gosar nói.
Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell chỉ trích nỗ lực phản đối kết quả bầu cử ở các tiểu bang, công bố lời kêu gọi đầy cảm xúc dành cho các nghị sĩ Cộng hòa: “Các cử tri, tòa án và các tiểu bang đã cất tiếng nói. Họ đã lên tiếng. Nếu chúng ta bác bỏ họ, nền cộng hòa sẽ bị hủy hoại mãi mãi".
Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số Thượng viện tương lai sau khi hai nghị sĩ Dân chủ đắc cử tại bang Georgia, lên án việc thách thức chiến thắng của ông Biden của các nghị sĩ Cộng hòa là “nỗ lực đảo chính".
Hơi cay tràn ngập các sảnh trong tòa nhà quốc hội Mỹ. Cảnh sát kêu gọi các hạ nghị sĩ đeo mặt nạ chống hơi cay và ẩn náu dưới ghế, cúi sát sàn nhà để giữ an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.