Biến thể Delta Covid-19 lây mạnh dù đã tiêm chủng nhưng vắc xin giúp ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong

31/07/2021 17:30 GMT+7

Theo một tài liệu nội bộ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) , biến thể Delta của virus gây Covid-19 rất dễ lây nhiễm và có thể khiến ca nhiễm diễn biến nghiêm trọng.

Theo tài liệu này, do The New York Times dẫn lại, một người nhiễm biến chủng Delta có thể lây cho trung bình 8-9 người, tương đương với thủy đậu, trong khi tỷ lệ lây lan của biến chủng gốc chỉ tương đương bệnh cảm lạnh thông thường là 2 người.
CDC Mỹ cũng đánh giá biến thể Delta cũng có khả năng vượt qua các hàng rào bảo vệ do vắc xin Covid-19 cung cấp. Như vậy, người đã tiêm đủ liều vắc xin nhưng bị nhiễm biến chủng Delta có thể lây lan với tỷ lệ tương đương người chưa tiêm vắc xin.
Chính mức độ nghiêm trọng này đã buộc CDC Mỹ phải đảo ngược quyết định trước đó để đề nghị người đã tiêm vắc xin Covid-19 đeo khẩu trang tại nơi công cộng trong nhà, theo The New York Times.

Dịch Covid-19 tăng lại buộc Mỹ CDC đảo ngược quy tắc, khuyến nghị người Mỹ đã tiêm chủng mang khẩu trang trở lại

Hiện nay dữ liệu của CDC vẫn cho thấy mức độ bảo vệ hiệu quả của các vắc xin Covid-19 trong việc ngăn ngừa các ca bệnh nặng, ca nhập viện và nguy cơ tử vong đối với người đã tiêm ngừa đầy đủ.
Tài liệu của CDC còn đánh giá khả năng lây nhiễm của biến thể Delta mạnh hơn so với các virus gây MERS, SARS, Ebola, cảm lạnh thông thường, cúm mùa và đậu mùa.
Tài liệu này nhấn mạnh bước tiếp theo là CDC phải “thừa nhận cuộc chiến đã thay đổi".
Giám đốc CDC Rochelle Walensky cho biết nghiên cứu mới cho thấy những người đã tiêm vắc xin mà bị nhiễm biến thể Delta chứa lượng lớn virus trong mũi và cổ họng.
Nhà chức trách cảnh báo về số ca Covid-19 ngày càng tăng ở Mỹ, đặc biệt là trong số khoảng 50% dân số vẫn chưa tiêm ngừa Covid-19 dù vắc xin đang dư thừa ở Mỹ.

Đại gia công nghệ Mỹ yêu cầu nhân viên tiêm vắc xin Covid-19 để đi làm

Sự chần chừ không tiêm vắc xin Covid-19 ở Mỹ chủ yếu là hậu quả của thông tin sai lệch lan truyền, và hy vọng kiểm soát tình hình dịch Covid-19 của chính phủ Mỹ dần tiêu tan.
Mỹ đang thực hiện nhiều biện pháp mạnh tay để thúc đẩy người dân tiêm vắc xin, trong đó có yêu cầu nhân viên chính phủ liên bang tiêm vắc xin, nếu không sẽ phải xét nghiệm Covid-19 thường xuyên hoặc tuân thủ các quy định hạn chế khác.
Hôm 29.7, chính phủ Mỹ kêu gọi chính quyền tiểu bang và địa phương thưởng 100 USD cho những người Mỹ mới tiêm vắc xin Covid-19. Nguồn kinh phí lấy từ ngân sách chính phủ theo Đạo luật Kế hoạch Giải cứu Mỹ.

Sốt ruột trước dịch Covid-19, Tổng thống Mỹ muốn tặng 100 USD cho mỗi người tiêm vắc xin đầy đủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.