Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho phép điều tra các phiếu bầu bất thường

11/11/2020 08:00 GMT+7

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr hôm 9.11 đã bật đèn xanh cho các công tố viên liên bang điều tra các cáo buộc “có cơ sở" về những bất thường trong kỳ bầu cử.

Động thái tiếp nối vụ kiện của nhóm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump nhằm ngăn chặn nhà chức trách bang Pennsylvania xác nhận chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden ở tiểu bang này.
Quyết định của ông Barr đã khiến ông Richard Pilger, quan chức chịu trách nhiệm điều tra gian lận bầu cử của bộ Tư pháp Mỹ, từ chức chỉ vài giờ sau đó. Ông Pilger, người đã nắm giữ vị trí này hơn 10 năm, đã gửi email viết rằng: “Đáng tiếc là tôi phải từ chức sau khi tìm hiểu chính sách mới và sự chia rẽ của nó".
Phe Dân chủ và chiến dịch tranh cử ông Biden cho rằng ông Barr đang thổi bùng những cáo buộc không thực tế. Bob Bauer, một cố vấn của ông Biden, nhấn mạnh “đây là những thứ tuyên bố mà tổng thống và các luật sư của ông ngày nào cũng tuyên bố mà không có tác dụng, khi các vụ kiện của họ bị bác bỏ từ phiên tòa này đến phiên tòa khác".
Đây cũng là lần đầu tiên bộ trưởng tư pháp Mỹ lên tiếng về gian lận bầu cử từ khi kỳ bầu cử kết thúc. Trong bức thư gửi các công tố viên và FBI, ông cũng nhấn mạnh họ không nên theo đuổi “các cáo buộc vô lý và không có cơ sở".
Tổng thống Trump liên tục lên án tình trạng gian lận bầu cử dù không cung cấp bất cứ bằng chứng nào. Chiến dịch tranh cử của ông hôm 9.11 cũng cáo buộc hệ thống kiểm phiếu bầu qua thư ở Pennsylvania đã vi hiến.
Cụ thể, chiến dịch ông Trump cho rằng có "hệ thống bỏ phiếu hai cấp bậc bất hợp pháp" do hình thức bỏ phiếu trực tiếp bị giám sát nhiều hơn hình thức bỏ phiếu qua thư. 2 ngày sau khi truyền thông công bố ông Joe Biden đã nhận đủ 270 phiếu đại cử tri để đắc cử tổng thống, ông Trump vẫn chưa chấp nhận thua cuộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.