Campuchia nhắc Mỹ về 'món nợ tinh thần to lớn'

06/04/2021 00:26 GMT+7

Tờ Khmer Times ngày 5.4 đưa tin Bộ Ngoại giao Campuchia ra thông cáo tuyên bố rằng Mỹ không nên quên “món nợ tinh thần to lớn” đối với nước này cũng như những người dân Campuchia vô tội vì đã ném bom Campuchia vào thập niên 1970.

Bộ Ngoại giao Campuchia còn nhấn mạnh Mỹ luôn tự nhận vai trò độc đoán trong việc đơn phương và tự ý chỉ trích tình hình nhân quyền ở các nước khác.
Thông cáo được đưa ra nhằm phản ứng báo cáo mới đây về tình hình nhân quyền ở Campuchia của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Phía Campuchia còn cho rằng báo cáo của phía Mỹ “thiếu khách quan” và có nhiều sai sót nghiêm trọng liên quan đến độ chính xác của thông tin, dữ liệu: “Bất cứ cơ quan nào của Mỹ muốn đánh giá Campuchia đều không nên quên món nợ tinh thần to lớn đã nợ Campuchia và những người dân vô tội, là nạn nhân hứng chịu việc ném bom vô tội vạ vào thập niên 1970”.
Theo Khmer Times, các vụ ném bom bắt đầu từ đầu năm 1969 khi các oanh tạc cơ B-52 của Mỹ chuyển hướng từ các mục tiêu ở miền nam Việt Nam sang tấn công tại Campuchia.
Trong chiến dịch mang tên Menu, khoảng 3.630 chuyến bay đã ném 110.000 tấn bom trong giai đoạn 14 tháng cho đến tháng 4.1970.
Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Campuchia chỉ ra rằng báo cáo không đề cập đến tình hình nhân quyền ở Mỹ, và rõ ràng “tự bác bỏ việc lạm dụng nhân quyền của chính mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.