Bắc Kinh cảnh báo: 'H&M có kiếm được tiền từ thị trường Trung Quốc nữa không?'

30/03/2021 13:19 GMT+7

Ngày 29.3, các quan chức Trung Quốc nhấn mạnh các nhãn hiệu phương Tây như H&M và Nike nên tránh xa chuyện chính trị sau khi nhiều công ty tỏ ra quan ngại về vấn đề cưỡng bức lao động ở khu vực Tân Cương.

Tuần trước người dùng mạng xã hội ở Trung Quốc bắt đầu lan truyền một tuyên bố của H&M hồi năm 2017 rằng công ty này sẽ không nhập bông vải (cotton) từ Tân Cương nữa.
Kể từ đó H&M - cùng với Nike, Burberry, Adidas và nhiều nhãn hàng khác - đối mặt với làn sóng chỉ trích và tẩy chay ở Trung Quốc.
“Tôi không nghĩ là một công ty nên chính trị hóa hành vi kinh tế của mình… H&M có thể kiếm tiền từ thị trường Trung Quốc nữa không? Hết rồi”, theo ông Xu Guixiang, phát ngôn viên chính quyền Tân Cương.
Hiện nay, Mỹ và nhiều nước phương Tây khác đã gia tăng sức ép lên chính phủ Trung Quốc với cáo buộc lạm dụng nhân quyền ở Tân Cương.

H&M đang đối mặt với làn sóng tẩy chay và chỉ trích ở Trung Quốc vì một tuyên bố liên quan đến Tân Cương hồi năm 2020.

Reuters

Trung Quốc liên tục bác bỏ toàn bộ các cáo buộc và khẳng định các trung tâm dạy nghề cho người Duy Ngô Nhĩ giúp chống lại nạn cực đoan tôn giáo.
Hôm 29.3, một phát ngôn viên chính phủ khác cho biết người dân Trung Quốc không cần sản phẩm đến từ các công ty đã tẩy chay bông vải Tân Cương.
Một người dân ở Bắc Kinh cho biết họ cũng đồng tình: “Người Trung Quốc chúng tôi rất là yêu nước. Nếu những nhãn hàng này vẫn giữ lập trường hoặc từ chối xin lỗi thì tôi cũng hoàn toàn ủng hộ việc tẩy chay những nhãn hàng này”.
Ngày 26.3, Washington đã lên án chiến dịch tẩy chay các nhãn hàng trên mạng xã hội do chính quyền Trung Quốc phát động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.