Căng thẳng ở Biển Đen, Nga cảnh báo sẽ ném bom tàu chiến Anh

25/06/2021 15:36 GMT+7

Ngày 24.6, Nga cảnh báo sẽ ném bom các tàu chiến Anh ở Biển Đen nếu hải quân Anh có thêm hành động mà Moscow xem là khiêu khích ngoài khơi Crimea.

Nga đã triệu tập đại sứ Anh ở Moscow để đưa ra lời cảnh báo ngoại giao quyết liệt sau khi Điện Kremlin cáo buộc một tàu chiến Anh đã xâm nhập lãnh hải Nga. Trong khi đó Anh cho rằng vùng biển này thuộc Ukraine.
Theo Điện Kremlin, một máy bay Nga đã thả 4 quả bom vào đường đi của tàu Anh.
Anh cho hay thông tin Nga công bố là không chính xác. Theo phía Anh, trên suốt đường đi, tàu khu trục HMS Defender của Anh không nhận thấy có nổ súng hay ném bom cảnh cáo.
Phát ngôn viên bộ ngoại giao Nga lên án London “nói dối trơ trẽn”.
Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov đưa lời đe dọa: “Chúng tôi có thể kêu gọi có ý thức, yêu cầu tôn trọng luật pháp quốc tế. Nếu điều đó không hiệu quả, chúng tôi sẽ thả bom”. Ông Ryabkov nhấn mạnh “trong tương lai bom sẽ không chỉ được thả vào đường đi, mà còn nhắm trúng mục tiêu”.

Một hình ảnh tĩnh trích từ đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố được cho là khu trục hạm HMS Defender của Hải quân Hoàng gia Anh ở Biển Đen.

Biển Đen là điểm nóng giữa Nga và các đối thủ như Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Anh và Mỹ trong hàng chục năm qua. Nga sáp nhập Crimea hồi năm 2014 và xem toàn bộ khu vực quanh bờ biển Crimea thuộc lãnh thổ Nga. Trong khi đó các quốc gia phương Tây không công nhận tuyên bố chủ quyền của Nga.
Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh tàu khu trục Anh, với hành trình đi từ cảng Odessa (Ukraine) đến cảng Batumi (Georgia), tuân thủ đúng luật pháp và hoạt động ở vùng biển quốc tế.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace lên án các phi công Nga thao diễn không an toàn khi chỉ bay cách tàu chiến Anh tầm 152m.
Nga tuyên bố tàu HMS Defender đã xâm nhập sâu khoảng 3 km vào vùng biển Nga gần Mũi Fiolent, nơi đặt trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga.
Theo đoạn clip do BBC công bố, thành viên lực lượng tuần duyên Nga đã cảnh báo sẽ nổ súng nếu tàu Anh không đổi hướng đi. Theo BBC, có tiếng nổ súng và khoảng 20 máy bay Nga bay trên tàu Anh. Anh cho biết tiếng súng nổ là do phía Nga tập trận. Nga cũng công bố đoạn clip quay cảnh máy bay ném bom Su-24 Nga bay sát tàu Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.