Cảnh báo của FBI làm nhụt chí người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump

18/01/2021 15:27 GMT+7

Cơ quan chức năng khắp nước Mỹ chuẩn bị ứng phó trước nguy cơ bùng nổ nhiều cuộc biểu tình có khả năng dẫn đến bạo lực của người ủng hộ Tổng thống Donald Trump trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống tân cử Joe Biden trong tuần này.

Nhà chức trách an ninh nhận định phát súng mở màn có thể vang lên trong ngày 17.1 khi phong trào chống chính phủ “boogaloo” lên kế hoạch biểu tình ở tất cả 50 tiểu bang Mỹ.
Thủ phủ của các tiểu bang chiến địa mà Tổng thống Trump nêu đích danh với cáo buộc gian lận bầu cử hiện đang trong trạng thái cảnh giác cao độ.
Tại bang Michigan, một nhóm nhỏ người biểu tình có vũ trang tập trung bên ngoài tòa nhà nghị viện bang ở Lansing. Duncan Lemp, một thành viên phong trào “boogaloo”, cho biết ông tin rằng kỳ bầu cử năm 2020 đã bị gian lận nhưng ông không có mặt để gây chiến.

Lực lượng chức năng bảo vệ Điện Capitol trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống tân cử Biden.

Reuters

“Ý tưởng của ngày hôm nay là, chúng tôi đã lên kế hoạch cuộc mít tinh này từ lâu trước ngày 6.1 rồi, từ rất lâu trước đó. Ngày 6 thay đổi tất cả mọi thứ, khiến chúng tôi lo lắng về những gì đang xảy ra. Rõ ràng là chúng ta thấy các hàng rào. Chính quyền thực sự lo lắng, FBI đã ghé qua chỗ làm của tôi 3 ngày trước để nói về chuyện tụ tập ở đây. Và nó thay đổi nhiều điều. Chúng tôi đến đây để kêu gọi đoàn kết, để kêu gọi các nhóm Antifa, Proud Boys, BLM, tất cả cùng nhau đối thoại. Chúng tôi đâu có tụ tập gây rối đánh nhau. Chúng tôi chỉ nói chuyện thôi mà”, ông Lemp khẳng định.

Timothy Teagan (22 tuổi) là một thành viên của phong trào “boogaloo”.

AP

“Tôi cho là chúng ta không có bầu cử công bằng trong suốt thời gian dài rồi. Không chỉ lần này đâu. Kỳ bầu cử trước, và kỳ trước đó nữa. Chúng ta không có bầu cử công bằng từ khi cho phép gây quỹ vận động hành lang trong chính trị. Chúng ta không có bầu cử công bằng từ khi các doanh nghiệp quyết định ra quy định cho mọi người, chứ chẳng phải các chính trị gia đại diện người dân nữa”, theo Timothy Teagan (22 tuổi), thành viên của phong trào “boogaloo”.
Hơn 10 tiểu bang đã triển khai Vệ binh Quốc gia để đảm bảo an ninh cho các tòa nhà nghị viện bang sau khi FBI cảnh báo nguy cơ bạo lực tiềm tàng trước lễ nhậm chức tổng thống sẽ được tổ chức vào ngày 20.1.

Một người biểu tình trò chuyện với lực lượng vệ binh quốc gia trước Điện Capitol.

Reuters

Vụ tấn công Điện Capitol hôm 6.1 đã cổ vũ nhiều nhóm cực hữu khắp cả nước. Tuy nhiên, nhiều thành viên các nhóm cực hữu cho biết họ sẽ không tham gia cuộc biểu tình đòi quyền sử dụng súng được lên kế hoạch trước đó tại bang Virginia trong ngày 18.1.
Nhiều nhóm cực đoan khác đã yêu cầu thành viên ở nhà vào cuối tuần này, vì nguy cơ an ninh gia tăng và nguy cơ “dính bẫy” của các lực lượng chức năng.
Thủ lĩnh nhóm dân quân Lightfoot cho biết nhóm này không có kế hoạch đến Điện Capitol, nơi này đang được tăng cường bảo vệ với hàng rào kẽm gai và được hàng trăm vệ binh quốc gia canh gác. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.