Người biểu tình Điện Capitol có ý định 'bắt cóc các nghị sĩ'?

16/01/2021 17:01 GMT+7

Hơn một tuần sau khi hàng loạt người biểu tình xông vào Điện Capitol, các nhà điều tra vẫn nỗ lực xác định nguyên nhân dẫn đến thất bại an ninh. Hôm 15.1, Tổng thanh tra Michael Horowitz cho biết Bộ Tư pháp Mỹ sẽ xem xét cách FBI và các cơ quan thực thi pháp luật khác đã chuẩn bị và ứng phó với vụ việc như thế nào.

Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với các cơ quan đã triển khai lực lượng trong vụ tấn công ngày 6.1, trong đó có Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Nội chính.
Cảnh sát Điện Capitol hiện bị giám sát chặt chẽ vì không chuẩn bị tốt để ứng phó tình hình.

Một số cảnh sát Điện Capitol được cho là quá thân thiện với người biểu tình.

Reuters

Trong các đoạn video quay lại, một số cảnh sát viên còn tỏ ra quá thân thiện với người biểu tình. Thậm chí có 1 cảnh sát còn chụp hình tự sướng với người biểu tình khi họ tràn vào tòa nhà.
Lực lượng thực thi pháp luật cũng bị điều tra vì nhiều thành viên có hành vi đáng ngờ và thiếu chuẩn bị. Một số nghi phạm đã bị bắt giữ cho biết họ đã được một sĩ quan cảnh sát chào đón và ôm khi vào Điện Capitol.
Trong một vụ án khác, các công tố viên cho biết có một viên cảnh sát duy nhất đối đầu với 25 người biểu tình trong tòa nhà Thượng viện. Cảnh sát này đã phải mượn một cái loa từ người biểu tình để yêu cầu họ rời đi.

Người biểu tình bạo loạn Điện Capitol hôm 6.1.

Reuters

Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành điều tra sau khi một số tờ báo đưa tin văn phòng FBI ở bang Virginia đã công bố bản tin cảnh báo những phần tử cực đoan chuẩn bị đến Washington để gây bạo lực và phạm tội một ngày trước khi vụ tấn công Điện Capitol xảy ra.
Theo một nguồn tin ẩn danh khác, bản tin được lan truyền rộng rãi đến các cơ quan hành pháp, tuy nhiên bản tin được cho là nguồn tài liệu thô, đồng nghĩa với việc nó không được FBI hoặc các điều tra viên chính phủ xác nhận.
Ngoài ra, cơ quan điều tra liên bang Mỹ đã rút lại tuyên bố rằng người biểu tình đã tìm cách bắt giữ và ám sát các quan chức khi tràn vào Điện Capitol hồi tuần trước.
Cáo buộc nói trên được cơ quan công tố trình lên tòa án trong vụ xét xử ông Jacob Chansley tại thành phố Phoenix, bang Arizona ngày 14.1. Cáo buộc nói trên sau đó bị một công tố viên khác đưa ra khỏi hồ sơ.

Jacob Chansley, một người theo thuyết âm mưu QAnon ở bang Arizona, đã bị bắt giữ sau khi bạo loạn Điện Capitol hôm 6.1.

Reuters

Cùng ngày, quyền chưởng lý Quận Columbia Michael Sherwin tỏ ra dè dặt về cáo buộc ám sát, nói rằng chưa có bằng chứng trực tiếp nào về việc này. Ông Sherwin cho biết tính đến ngày 15.1, văn phòng của ông đã bắt đầu điều tra hơn 275 người liên quan đến cuộc bạo loạn tại quốc hội.
Mặt khác, Cục Điều tra liên bang (FBI) đang điều tra khả năng người biểu tình đã âm mưu bắt cóc các nghị sĩ quốc hội khi một trong số những người bị bắt giữ có mang theo dây để trói tay và bình xịt hơi cay.
Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi tố hơn 80 vụ án hình sự liên quan đến vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

An ninh thủ đô Washington (Mỹ) đang được kiểm soát chặt chẽ trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống tân cử Joe Biden.

Reuters

Hiện nay, thủ đô Washington và các thành phố khắp nước Mỹ đang tăng cường giữ an ninh trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống tân cử Joe Biden. Lực lượng chức năng đã cảnh báo có nhiều cuộc biểu tình vũ trang đã được lên kế hoạch ở Washington và tất cả 50 tiểu bang khác. Và mối đe dọa an ninh vẫn treo lơ lửng trước lễ nhậm chức của ông Biden.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.