Những ngày cuối của nhiệm kỳ ông Trump: thịnh nộ và đầy hỗn loạn

16/01/2021 11:57 GMT+7

Theo nhiều nguồn tin thân cận, những ngày cuối cùng của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Nhà Trắng, vốn là khoảng thời gian để công bố các thành tích trong nhiệm kỳ, lại chìm trong cơn thịnh nộ và sự hỗn loạn.

Vài tuần trước khi người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol, tâm trạng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở nên u ám khi hàng chục vụ kiện không thể đảo chiều kết quả bầu cử.
Tổng thống Trump thúc giục người ủng hộ chiến đấu cho ông trong bài phát biểu trước phiên họp Quốc hội hôm 6.1 sau cuộc đối thoại đầy căng thẳng với Phó Tổng thống Mike Pence.
Một nguồn tin cho biết ông Trump đã gọi ông Pence là “tên khốn” vì không đồng ý lật ngược kết quả phiếu đại cử tri tại Quốc hội Mỹ ngày hôm đó.
Dù kêu gọi hàng ngàn người ủng hộ đi đến Điện Capitol, Tổng thống Trump sau đó đã theo lời khuyên của đặc vụ để quay lại Nhà Trắng. Các nguồn tin khẳng định ông đã tập trung xem tin tức về vụ bạo loạn với sự chú ý đặc biệt sau khi quay về Nhà Trắng.
Phản ứng của tổng thống theo sau tình trạng bạo lực đã khiến các cố vấn của ông tức giận.  Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng xem tin tức về phiên họp để luận tội ông trên truyền hình, và tỏ ra giận giữ với các nghị sĩ Cộng hòa đã phản đối mình.
Tất cả những điều trên xảy ra sau khi ông Trump đoạn tuyệt với cấp phó, bị các cố vấn cấp cao quay lưng từ chức, mất đi tài khoản Twitter và bị nhiều tập đoàn tách khỏi thương hiệu Trump.
Nhiều quan chức trong chính phủ Tổng thống Trump cho biết ngày càng có ít phụ tá trung thành với tổng thống vì họ phải nỗ lực kiềm chế một vị tổng thống ngày càng cáu kỉnh, tức giận và bị cô lập - một người dường như vẫn bám vào các tuyên bố thiếu căn cứ về nạn gian lận bầu cử. Nhà Trắng từ chối bình luận về vấn đề này.
Phó Tổng thống Pence đã liên lạc với Phó Tổng thống tân cử Kamala Harris hôm 14.1, đánh dấu sự chuyển giao cấp cao nhất giữa hai chính phủ.
Theo 3 nguồn tin Nhà Trắng, dù vẫn tiếp tục trút giận, Tổng thống Trump đang tập trung vào thẩm quyền ân xá. Câu hỏi lớn nhất được đặt ra là liệu ông có ân xá người thân và chính bản thân hay không. Nếu xảy ra, đây sẽ là lần sử dụng quyền lực đáng kể chưa từng có tiền lệ của một tổng thống Mỹ. Các luật sư cho rằng không có câu trả lời dứt khoát về việc liệu lệnh ân xá này có hợp pháp hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.