Chỉ huy quân sự Hamas 2 lần thoát đòn không kích của Israel trong tuần

19/05/2021 14:44 GMT+7

Theo báo Times of Israel, Muhammad Deif, thủ lĩnh cánh vũ trang của lực lượng Hamas đã bị lực lượng phòng vệ Israel (IDF) mưu sát ít nhất 2 lần trong tuần qua nhưng đều tẩu thoát thành công.

Chi tiết về các chiến dịch không kích tiêu diệt ông Muhammad Deif không được công bố. Quân đội Israel cho biết một trong các mục tiêu chính của chiến dịch tấn công chống nhóm dân quân Hamas ở Gaza là tiêu diệt các thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố.
Các quan chức quốc phòng Israel cho biết họ tin rằng đã đạt được các mục tiêu quan trọng gồm gây suy yếu đáng kể cho Hamas và Islamic Jihad - 2 nhóm dân quân chính ở Gaza. Tuy nhiên Israel vẫn tiếp tục cuộc chiến để săn lùng Deif và các chỉ huy hàng đầu khác của Hamas.

Muhammad Deif là thủ lĩnh cánh vũ trang của lực lượng Hamas.

Trước xung đột này, lực lượng an ninh Israel đã tìm cách tiêu diệt Deif ít nhất 5 lần trong nhiều năm qua. Lần đầu tiên xảy ra hồi năm 2001. Nỗ lực thứ 2 vào năm 2002 đã khiến Deif mất một mắt. Một năm sau là nỗ lực thứ 3, và đến năm 2006 thủ lĩnh này bị thương nặng, mất 2 chân và 1 tay trong một vụ không kích.
Trong vụ không kích hồi năm 2014, Israel hụt mục tiêu này nhưng đã làm thiệt mạng vợ, con trai sơ sinh và con gái 3 tuổi của Deif.

Con trai sơ sinh của Muhammad Deif thiệt mạng trong một vụ tấn công nhắm vào ông.

Hôm 16.5, một chỉ huy IDF cho biết Israel đang không kích nhắm mục tiêu vào Dief và Yahya Sinwar, thủ lĩnh khu vực Gaza của Hamas.
Giữa lúc các cuộc đàm phán về khả năng ngừng bắn đang tăng tốc, chỉ huy này nhấn mạnh quân đội Israel tiến hành tấn công vào các mục tiêu quân sự của các phần tử khủng bố ở Dải Gaza càng nhiều càng tốt.
Quân đội Israel cho biết đã có 6 mục tiêu chỉ huy của lực lượng Hamas và Islamic Jihad bị tiêu diệt trong các cuộc không kích nhắm vào dải Gaza từ ngày 10.5.
Số này bao gồm chỉ huy Lữ đoàn Thành phố Gaza Bassem Issa; chỉ huy dự án kiểm toán hệ thống mạng và tên lửa của Hamas Jomaa Tahla; thủ lĩnh dự án phát triển hệ thống sản xuất hỏa tiễn Jamal al-Zibdeh; chỉ huy đơn vị kỹ thuật trong hệ thống sản xuất hỏa tiễn Kazem al-Khatib; chỉ huy bộ phận kỹ thuật của cơ quan tình báo Hamas Sami Radwan; và chỉ huy bộ phận thiết bị công nghiệp trong hệ thống sản xuất quân sự Walid Shamali.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.