Israel không kích giết chết 42 dân thường Palestine, Hamas trả đũa bằng hỏa tiễn

17/05/2021 15:27 GMT+7

Người dân Palestine tìm kiếm những nạn nhân còn sống sót trong đống đổ nát ở Gaza hôm 16.5 sau khi Israel không kích phá hủy nhiều ngôi nhà, khiến 42 người, trong đó có ít nhất 10 trẻ em bị thương.

Lực lượng Hamas tiếp tục bắn hỏa tiễn về phía Israel trong xung đột đã kéo dài 7 ngày liên tiếp.
Quân đội Israel tuyên bố không cố ý gây thương vong dân thường. Phía Israel nói các chiến đấu cơ của mình chỉ tấn công hệ thống đường hầm mà lực lượng Hamas sử dụng, và nhà của thường dân bị ảnh hưởng.
Trong khi đó, Hamas gọi đây là “vụ giết người được lên kế hoạch trước”.

Bé Suzy Eshkuntana (6 tuổi) được đưa ra khỏi đống đổ nát sau khi Israel không kích một tòa nhà ở dải Gaza hôm 16.5.

Reuters

Trong chương trình phỏng vấn của đài CBS hôm 16.5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lặp lại tuyên bố của quân đội Israel về việc tránh gây thương vong dân thường. Ông nhấn mạnh lực lượng Hamas phải chịu trách nhiệm vì “cố tình đặt cơ sở quân sự dưới nhà thường dân”.
“Chúng tôi nhắm vào một tổ chức khủng bố đang tấn công người dân chúng tôi và núp sau người dân của họ, sử dụng dân thường làm lá chắn người. Chúng tôi đang làm mọi việc có thể để tấn công các tên khủng bố”, theo Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Reuters

Ông Netanyahu cũng bào chữa cuộc không kích đã phá hủy tòa nhà 12 tầng nơi có văn phòng cơ quan báo chí như AP và Al Jazeera trong ngày 15.5. Ông nói Israel đã thông báo trước về cuộc tấn công cho Mỹ.
“Chúng tôi chia sẻ tất cả tin tình báo với các bạn bè người Mỹ, và đây là tin tình báo chúng tôi có: về các kẻ khủng bố Palestine, về văn phòng tình báo của tổ chức khủng bố Palestine trong một tòa nhà mà tại đó chúng lập âm mưu và tổ chức các vụ tấn công khủng bố nhắm vào người dân Israel, nên đây là một mục tiêu hoàn toàn hợp pháp”, ông Netanyahu cho biết.
Hãng tin AP đã lên án vụ không kích và yêu cầu Israel cung cấp bằng chứng cho thấy lực lượng Hamas có mặt tại tòa nhà. 

Vệt sáng trên bầu trời Israel do các hỏa tiễn mà Hamas bắn về phía Israel tạo ra.

Reuters

Trong cuộc họp đầu tiên của hội đồng bảo an về xung đột này tại New York, Tổng thư kí Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi ngay lập tức đình chiến. 
Hamas bắt đầu nã hỏa tiễn về phía Israel từ ngày 10.5 sau nhiều tuần căng thẳng leo thang vì một phiên tòa Israel ra phán quyết trục xuất nhiều gia đình Palestine khỏi phía đông Jerusalem. Hamas cũng tấn công trả đũa lại các vụ đụng độ giữa cảnh sát Israel với người Palestine gần đền Al-Aqsa trong tháng Ramadan của người Hồi giáo.
Một đoạn video trong ngày 16.5 cho thấy một chiếc xe lao thẳng vào các rào chắn đường của cảnh sát Israel ở phía đông Israel. Nhà chức trách cho biết có 6 cảnh sát bị thương và tài xế lái xe đã bị bắn chết tại hiện trường. Sau đó phát ngôn viên lực lượng Hamas ca ngợi hành động trên là “anh hùng và táo bạo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.