Người đào mộ ở Gaza: Covid-19 còn kinh khủng hơn chiến tranh

25/04/2021 08:27 GMT+7

Với người làm nghề chôn cất người chết như Mohammad Al-Haresh, số người chết do Covid-19 còn nhiều hơn trong cuộc chiến Israel-Gaza năm 2014.

Bệnh nhân và người sắp chết do Covid-19 đang nhanh chóng đẩy các bệnh viện ở Gaza vào tình trạng gần hết công suất. 
Tại một nghĩa trang, người đàn ông chịu trách nhiệm chôn cất người chết nói rằng ngay cả thời chiến, số người chết cũng không nhiều đến mức này. 
Khi đại dịch vẫn tiếp diễn, những khu vực nghèo nhất thế giới đang dần gánh chịu những hậu quả nặng nề nhất. Điều này thể hiện rõ tại Gaza, vùng đất của người Palestine, khi số người bệnh và người chết đang khiến các bệnh viện gần quá tải.

Mohammad Al-Haresh phải chôn cất người chết do Covid-19 ngày lẫn đêm.

Reuters

Mohammad Al-Haresh làm nghề chôn cất người chết, nhưng với anh ngay cả cuộc chiến Israel-Gaza năm 2014 cũng không khó khăn đến vậy. 
Mohammad Al-Haresh, Người chôn cất: "Trước đây chỉ có 1 đến 2 đám tang mỗi ngày, thậm chỉ có ngày không có". Nhưng bây giờ có đến 8 hoặc 10 ca, và con số này chắc chắn sẽ tăng lên. 
Từ sáng tới tối, anh lo chôn cất các thi thể người chết vì Covid-19. 
Chỉ cách nơi đây một hàng rào phân chia ranh giới là Israel, nơi đang có nhiều tiến triển khả quan trong việc đẩy lùi dịch Covid-19. Hơn một nửa dân số Israel đã được tiêm phòng đầy đủ, số ca bệnh giảm mạnh và người dân không còn phải đeo khẩu trang khi ra ngoài. 

Tại Israel, người dân không phải đeo khẩu trang khi ra ngoài vì dịch bệnh đã được đẩy lùi.

Reuters

Ở dải Gaza, nơi 2 triệu người sống chen chúc trên dải đất hẹp, chỉ mới có 34.000 người được tiêm chủng. Các quan chức y tế cho biết việc coi thường giãn cách xã hội đã góp phần làm số ca tăng đột biến. Thêm vào đó, người dân lại nghi ngờ về mức độ hiệu quả của vắc xin. Một cuộc khảo sát gần đây của Trung tâm Truyền thông Jerusalem cho thấy 54% người Gaza từ chối tiêm chủng
Hamas, nhóm vũ trang đang quản lý Gaza, đang áp đặt lệnh giới nghiêm hàng đêm, đóng cửa các nhà thờ Hồi giáo thường có hàng trăm người dự lễ Ramadan để ngăn chặn dịch bệnh xấu đi. Tuy nhiên, nhóm này không muốn làm suy yếu thêm nền kinh tế khi các cuộc bầu cử cũng sắp diễn ra. 
Eyad Al-Bozom, đại diện của Hamas cho biết: "Chúng tôi có thể áp đặt các biện pháp bổ sung, nhưng chúng tôi không tính đến chuyện phong tỏa hoàn toàn trong giai đoạn này". 
Trở lại nghĩa trang, Haresh người bốc mộ vẫn phải tiếp tục công việc của mình. Anh nói trong chiến tranh, họ sẽ chôn người chết trong thời gian ngừng bắn hoặc đình chiến. Nhưng với vi rút corona, chẳng có thỏa thuận đình chiến nào cả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.