Chuyển giao quyền lực tổng thống Mỹ qua lời kể nguyên Đại sứ Phạm Quang Vinh

11/11/2020 10:41 GMT+7

Trong cuộc phỏng vấn với Báo Thanh Niên, ông Phạm Quang Vinh, nguyên đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, chia sẻ những nhận định của ông về kỳ bầu cử Mỹ năm 2020, dự báo những ưu tiên chính sách ngoại giao của Tổng thống tân cử Joe Biden cũng như chia sẻ câu chuyện thú vị về hoạt động của đại sứ quán Việt Nam trong lúc nước Mỹ trải qua giai đoạn chuyển giao quyền lực giữa 2 tổng thống.

Về kỳ bầu cử Mỹ năm 2020 vừa kết thúc, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh nhấn mạnh cần phải có góc nhìn toàn diện về nước Mỹ và kỳ bầu cử năm 2020.
Ông cho rằng nước Mỹ đang chìm trong một cuộc khủng hoảng đa chiều gồm khủng hoảng y tế do đại dịch Covid-19, khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng xã hội khiến đảo chiều kỳ vọng của cử tri trong kỳ bầu cử năm nay.
"Lẽ ra mỗi kỳ tổng thống đến, cử tri sẽ quan tâm nhiều đến câu chuyện công ăn việc làm và kinh tế. Nhưng đại dịch Covid-19 bất ngờ xảy ra và kéo dài, khiến nó trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của các cử tri. Cử tri Mỹ phải lựa chọn giữa sự bình ổn, quay lại cuộc sống bình thường với nhiều ưu tiên khác. Đó có thể là lý do khiến họ bầu cho ông Joe Biden", theo cựu đại sứ Phạm Quang Vinh.
Cựu đại sứ cũng nhận định tổng thống mới của Mỹ phải bắt đầu nhiệm kỳ mới trong bối cảnh nước Mỹ chìm trong khủng hoảng và phân hóa chính trị-xã hội nặng nề.  
Trong bài phát biểu sau khi được nhiều kênh truyền thông báo chí công bố là người thắng cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, Tổng thống tân cử Joe Biden đã truyền đi thông điệp hàn gắn toàn nước Mỹ. Ông Biden khẳng định sẽ đại diện cho toàn thể nước Mỹ, đại diện cho những người bỏ phiếu ủng hộ ông lẫn những người không ủng hộ ông. 

Tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden khẳng định ông sẽ hàn gắn nước Mỹ.

Reuters

Cựu đại sứ Phạm Quang Vinh cho rằng tổng thống tân cử đối mặt với thách thức phải đưa ra được nhiều quyết sách có thể đáp ứng nhu cầu của các bộ phận cử tri khác nhau và giải được bài toán hóc búa về đại dịch Covid-19 và kinh tế.
Ông cũng nhấn mạnh cho dù tổng thống Mỹ mới có là ai thì "Mỹ vẫn là đối tác quan trọng về mặt chiến lược của Việt Nam". Chia sẻ những kinh nghiệm về khoảng thời gian làm đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông Phạm Quang Vinh cho biết: "Đại sứ quán Việt Nam luôn tiếp cận hai chiến dịch tranh cử của hai đảng từ rất sớm".
Đại sứ quán Việt Nam luôn bám sát diễn biến chính sách, theo dõi khả năng thắng cử của cả hai bên chiến dịch tranh cử đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa từ những ngày đầu tiên hai đảng chính thức đề cử ứng cử viên, theo ông Phạm Quang Vinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.