Đảng Cộng hòa có thể sớm chiếm lợi thế chính trường Mỹ nhờ một thay đổi

27/04/2021 22:47 GMT+7

Ngày 26.4, Cục Điều tra Dân số Mỹ thông báo bang Texas , Florida và Bắc Carolina nằm trong số các bang sẽ thêm ghế Quốc hội vào năm 2022, sau khi công bố dữ liệu dân số.

Sau kết quả điều tra dân số mới, Texas sẽ nhận thêm hai ghế trong quốc hội, trong khi đó bang Florida, Bắc Carolina, Colorado, Montana và Oregon giành thêm được một ghế. Điều này đồng nghĩa với việc một số bang khác sẽ bị mất ghế trong quốc hội, như New York, California, Illinois, Michigan, Ohio, Pennsylvania, và Bắc Virginia. 

Hạ viện Mỹ có 435 ghế, đại diện cho sự phân bố dân số khắp 50 tiểu bang Mỹ

Reuters

Có sự thay đổi này là do đặc điểm của hệ thống chính trị Mỹ. Hạ viện Mỹ có 435 ghế. Con số này luôn cố định, đại diện cho sự phân bố dân số khắp 50 tiểu bang Mỹ, và mỗi ghế đại diện cho số người dân như nhau. 
Vì vậy, dân số của mỗi tiểu bang sẽ quyết định số lượng hạ nghị sĩ của tiểu bang đó. Nếu dân số của một bang có thay đổi, theo kết quả điều tra dân số 10 năm/lần, thì số lượng hạ nghị sĩ của bang đó cũng thay đổi. 

Số lượng đại cử tri của mỗi tiểu bang có thể thay đổi theo kết quả điều tra dân số.

Reuters

Tương tự, vì số lượng đại cử tri của mỗi tiểu bang là tổng số hạ nghị sĩ và thượng nghị sĩ của bang đó nên cũng có thể thay đổi theo kết quả điều tra dân số. Như vậy, cuộc điều tra dân số mới nhất của Mỹ, được tiến hành vào tháng 4.2020, sẽ tạo tiền đề cho một “cuộc chiến” có thể định hình lại quyền lực chính trịWashington trong một thập niên tới. 
Việc tăng số ghế hạ viện tại các bang như Texas và Florida, nơi đảng Cộng hòa đang nắm quyền, có thể làm đảng Dân chủ đánh mất ưu thế về số lượng nghị sĩ trong Hạ viện, và được cập nhật sau đợt điều tra dân số tiến hành 10 năm/lần, dựa vào dân số để tăng - giảm số ghế tương ứng. 
Dân số Mỹ ở mức 331.449.281 người vào tháng 4.2020, tăng 7,4% so với 10 năm trước. Riêng dân số thủ đô Washington tăng 14,6%, lên gần 700.000 người. 
“Người dân DC cũng là người Mỹ.” 
Các đại biểu đảng Dân chủ trong quốc hội đã thông qua luật thừa nhận Đặc khu Columbia là tiểu bang thứ 51, nhưng các thành viên Cộng hòa phản đối nội dung này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.