Thượng nghị sĩ đầu tiên hứa thách thức kết quả ông Joe Biden đắc cử tại quốc hội ngày 6.1

31/12/2020 14:56 GMT+7

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Josh Hawley hôm 30.12 khẳng định sẽ đề nghị không công nhận chiến thắng của Tổng thống Mỹ tân cử Joe Biden khi Quốc hội tập trung để chính thức xác nhận kết quả phiếu đại cử tri.

Thượng nghị sĩ đến từ bang Missouri này tuyên bố: “Nhiều tiểu bang, cụ thể là Pennsylvania, đã không tuân thủ quy định bầu cử của riêng bang họ” Ông Hawley không cung cấp thêm bằng chứng cho các cáo buộc trên.
Nhiều hạ nghị sĩ Cộng hòa cho biết họ có kế hoạch phản đối kết quả bầu cử, tuy nhiên, ông Hawley là thượng nghị sĩ đầu tiên tham gia kế hoạch.
Ông Biden đã đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump với tỷ lệ phiếu đại cử tri là 306-232.
Quốc hội Mỹ sẽ chính thức xác nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri trong ngày 6.1 Thông thường cuộc họp này chỉ mang tính hình thức.
Quyết định phản đối của ông Hawley có thể khiến Thượng viện Mỹ phải mất thêm nhiều giờ tranh cãi dù khó có thể đảo ngược kết quả bầu cử.
Các thượng nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu cho biết không thể xoay chuyển chiến thắng của ông Biden.
Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell hôm 15.12 đã công nhận ông Biden đắc cử tổng thống và thúc giục các thượng nghị sĩ Cộng hòa khác không tham gia kế hoạch phản đối vào ngày 6.1. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.