Đi hay ở? Quyết định khó khăn cho người dân Úc giữa họa cháy rừng

27/12/2019 09:01 GMT+7

Nhiệt độ tại Úc đã giảm bớt vào dịp Giáng sinh, giúp giảm bớt căng thẳng từ các vụ cháy rừng lớn đã phá hủy khoảng 180 ngôi nhà và gây thương vong, đồng thời cho phép lính cứu hỏa chuẩn bị để đối phó nếu tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Hơn 40 năm qua, quê hương của Diane và Ron Baxter là làng Yanderra, phía nam Sydney. Khi cháy rừng ngày càng diễn biến phức tạp, khói bao phủ bầu trời và gió mạnh dần lên trong ngày 21.12, hai vợ chồng đã ở lại, bất chấp mọi khuyên can.

Bà Diane Baxter vẫn quyết tâm ở lại mặc cho tình hình cháy rừng đang diễn ra phức tạp

Reuters

Nhưng dù sao họ vẫn còn may mắn vì vào cuối tuần trước, khoảng 180 ngôi nhà đã bị phá hủy trên khắp nước Úc khi các đám cháy thiêu rụi hơn 3,6 triệu hecta. Thị trấn nhỏ Balmoral, với dân số 400 người, hiện đã bị xóa sạch khỏi bản đồ. Khí hậu khô, nóng tạo điều kiện để mùa cháy ở Úc bắt đầu sớm hơn mọi khi. Nhiệt độ đã đạt đỉnh điểm ở mức 41 độ C. Nhưng thủ tướng Scott Morrison vẫn giữ lập trường về biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Scott Morrison đi kiểm tra tình hình cháy rừng

Reuters

Ông nói, “Điều tôi biết là nhu cầu hành động đối với biến đổi khí hậu vẫn không thay đổi. Chúng ta không điều hành chính phủ bằng tình cảm. Chúng ta điều hành chính phủ dựa trên thực tế và dựa trên những gì chúng ta cần làm để bảo vệ môi trường và sự bền vững cho tương lai, để bảo vệ nền kinh tế của chúng ta và công việc cũng như sinh kế mà người Úc phụ thuộc.”
Mặc dù thời tiết đã bắt đầu mát mẻ, nhiệt độ được dự báo sẽ tăng trở lại ở nhiều tiểu bang vào cuối tuần, cảnh báo mối đe dọa về cháy rừng vẫn sẽ ở mức cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.