Gian nan chống Covid-19: Khoa học rõ ràng, nhiều lãnh đạo lại không sẵn sàng

05/08/2020 05:00 GMT+7

Mặc dù đã có nhiều loại vắc-xin Covid-19 đang trong quá trình phát triển, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng các phương pháp điều trị vẫn chưa chứng minh được hiệu quả và chỉ có thể giúp bảo vệ trong một thời gian ngắn.

Hôm 3.8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng rất nhiều hy vọng đang được đặt vào vắc-xin Covid-19 , tuy nhiên “không có viên đạn bạc nào ở thời điểm hiện tại, và có thể là không bao giờ”.
Tổng giám đốc của WHO cho biết có những lo ngại rằng vắc-xin có thể không chứng minh được hiệu quả hoặc chỉ có thể giúp bảo vệ người tiêm chủng trong vài tháng. Ông cho biết để ngăn chặn dịch bệnh, cần thực hiện tốt các nhiệm vụ khó khăn là xét nghiệm, truy vết và giãn cách xã hội.

Một người nhặt rác mang chất thải có thể tái chế tại bãi rác Dandora ở Eastlands Nairobi, Kenya ngày 29.7

Reuters

Theo một thống kê của Reuters, hơn 18 triệu người trên thế giới đã nhiễm Covid-19 và có ít nhất 692.000 người đã tử vong. So với số trường hợp nhiễm đang tăng chóng mặt trên toàn cầu, tỷ lệ tử vong đang dừng ở mức dưới 1%. Nhưng bà Maria Van Kerkhove, chuyên gia dịch tễ học của WHO, nhấn mạnh rằng đây vẫn là tỉ lệ đáng báo động toàn cầu.
Giám đốc chương trình khẩn cấp của Liên Hợp Quốc kêu gọi các quốc gia nơi Covid-19 lây nhiễm nhanh như Brazil và Ấn Độ cần phải chuẩn bị cho cuộc chiến vất vả để chống lại virus corona chủng mới. “Lối thoát vẫn còn xa lắm, và nó đòi hỏi một cam kết bền vững để thực hiện rất nhiều, rất nhiều thứ, những điều thoạt nhìn tưởng là rất đơn giản nhưng lại rất khó thực hiện trên thực tế”.

Nhân viên y tế chuyển một bệnh nhân từ xe cứu thương đến bệnh viện trong bối cảnh lây lan dịch Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng (Việt Nam) ngày 4.8

Reuters

Mỹ vẫn là tâm chấn toàn cầu của đại dịch Covid-19, với hơn 4,7 triệu ca nhiễm và gần 156.000 người chết. WHO từ chối bình luận về phản ứng của Washington đối với cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên đại diện WHO nói khoa học đã rất rõ ràng, nhưng nhiều nhà lãnh đạo lại chưa sẵn sàng lắng nghe. “Vấn đề đối với tất cả chúng ta là đôi khi chúng ta biết đường nào là đúng, nhưng quyết định đi đường đó lại không dễ dàng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.